Chia sẻ bài viết lên facebook

Đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong do Covid-19

Cập nhật: 20-12-2021 | 05:48:34

Trong trạng thái “bình thường mới”, dịch bệnh tại Bình Dương đang có xu hướng giảm và thể hiện ở tất cả các chỉ số (ca mắc mới, số ca thu dung điều trị ở các tầng điều trị, số bệnh nhân chuyển nặng và số ca tử vong). Trước tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, Bình Dương đang đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong, chuẩn bị những tình huống xấu nhất, đồng thời tiếp tục tuyên truyền người dân không lơ là, chủ quan trước dịch bệnh.

Để hạn chế tối đa người mắc Covid-19 tử vong, Bình Dương đã đưa ra chiến lược giảm tỷ lệ tử vong. Trong ảnh: Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 tại TP.Dĩ An

Số ca mắc có xu hướng giảm

Những ngày qua, số ca mắc mới trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng giảm, thậm chí giảm sâu như ngày 6-12 có 226 ca, ngày 13-12 có 304 ca, ngày 18-12 có 167 ca. Hầu hết các ca nhiễm mới đều được phát hiện trong khu phong tỏa, cách ly, ca cộng đồng phát sinh ít, chủ yếu người dân có biểu hiện nghi ngờ bệnh, tự đi đến các cơ sở y tế điều trị nên đều trong tầm kiểm soát chặt chẽ của các lực lượng chức năng, lực lượng y tế.

Về công tác điều trị, ngày 18- 12 toàn tỉnh ghi nhận 2.554 bệnh nhân Covid-19 điều trị mới, 3.744 bệnh nhân khỏi bệnh và 14 bệnh nhân tử vong. Hiện toàn tỉnh đang điều trị 59.600 bệnh nhân nhưng chủ yếu F0 nhẹ đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, không có nguy cơ cao (trong đó điều trị tại nhà 57.665 bệnh nhân). Bệnh nhân điều trị ở 3 tầng có 1.935 bệnh nhân.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế thăm hỏi bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Trung tâm Y tế TP.Dĩ An. Ảnh: HOÀNG LINH

Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết từ ghi nhận kết quả thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh cho thấy địa phương đã cơ bản khống chế được đợt dịch thứ 4. Để có những chuyển biến tích cực trên, Bình Dương đã huy động tổng lực cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, triển khai đồng bộ các biện pháp cấp bách, đặt công tác phòng, chống dịch bệnh ở cấp độ cao nhất, quyết liệt nhất. Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức chiến dịch thần tốc tiêm vắc xin phủ diện rộng nhằm nâng cao khả năng phòng ngừa dịch bệnh cho người dân. Dù số ca mắc mới ở tỉnh đang giảm đáng kể, nhưng điều quan trọng hơn là Bình Dương phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Hiện các địa phương đang rà soát, lên phương án đầu tư xây dựng cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 tầng 2; đặc biệt nhanh chóng đưa vào hoạt động khu điều trị Covid-19 tại Phòng khám Đa khoa An Bình (TP.Dĩ An), Phòng khám Đa khoa An Phú (TP.Thuận An). Ngành y tế tập trung nâng cao hiệu quả công tác điều trị tầng 3 tại cơ sở điều trị Phú Chánh thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Quốc tế Becamex để giảm thiểu tử vong; đồng thời điều phối nhân lực bảo đảm hoạt động cho tầng 3 (ICU).

Giảm tỷ lệ tử vong

Để hạn chế tối đa người mắc Covid-19 tử vong, Bình Dương đã đưa ra chiến lược giảm tỷ lệ tử vong. Hiện tại, thuốc kháng vi rút Molnupiravir chỉ còn đủ cho khoảng 3.000 đến 4.000 ca F0. UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ khẩn cấp thuốc Molnupiravir cho 30.000 ca F0 điều trị tại nhà. Trong khi đó, để có thêm nhân lực chăm sóc F0 tại nhà, Sở Y tế trình UBND tỉnh xây dựng nghị quyết chế độ chính sách cho 525 cán bộ y tế cơ sở thuộc 105 trạm y tế lưu động.

Trước thực trạng số F0 điều trị tại nhà nhiều, UBND tỉnh đã bổ sung nhiệm vụ cho Tổ Covid cộng đồng. Ngoài các nhiệm vụ đã quy định, Tổ Covid cộng đồng thực hiện thêm nhiệm vụ cấp phát thuốc, chăm sóc, theo dõi, hướng dẫn người nhiễm Covid-19 tự điều trị tại nhà. Các Tổ Covid cộng đồng phải hoạt động thực chất, được xem như là cánh tay nối dài của trạm y tế xã, trạm y tế lưu động. Đặc biệt, trong những ngày gần đây, Sở Y tế trình UBND tỉnh cho công nhận các trường hợp tử vong có kết quả test nhanh dương tính được xem là tử vong do dịch bệnh Covid-19.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho rằng muốn giảm tỷ lệ tử vong đối với bệnh nhân Covid-19, Bình Dương cần quyết liệt thực hiện phân tầng bệnh nhân Covid-19, rà soát lại hệ thống khí tại tất cả các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19, tránh tình trạng hệ thống khí nén không đáp ứng đủ nhu cầu điều trị. Sở Y tế Bình Dương cần quyết liệt chỉ đạo y tế cơ sở hoàn thành nhanh nhất công tác tiêm chủng.

Số liệu thống kê bước đầu cho thấy hiện các ca bệnh Covid-19 tử vong chủ yếu xuất hiện ở nhóm người mắc bệnh nền, bệnh mãn tính hoặc trường hợp người cao tuổi, sức khỏe suy giảm. Để giảm các F0 nặng và tử vong, Sở Y tế đã có công văn đề nghị các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 cần phân loại bệnh nhân, tuân thủ điều trị theo tháp 3 tầng, có sự liên thông chặt chẽ với nhau giữa các tầng để quản lý, giám sát các ca bệnh. Các địa phương cần quản lý, theo dõi và chăm sóc F0 tại nhà chặt chẽ, khoa học; cần có đầy đủ danh sách các ca bệnh nguy cơ cao để sẵn sàng chuyển tuyến kịp thời nếu trở nặng.

Để bảo đảm đủ thuốc điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế chủ động mua sắm thuốc theo hướng dẫn tại Quyết định số 2626/ QĐ-BYT, Quyết định số 4689/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Việc mua sắm thuốc thực hiện theo các quy định hiện hành của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn về đấu thầu thuốc. Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh khẩn trương thực hiện, không để thiếu thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên