Đẩy mạnh tiêm vắc xin gắn với Chương trình phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 12-04-2022 | 08:03:51

Xác định vắc xin Covid-19 là vũ khí chiến lược, là “lá chắn” trong phòng, chống dịch bệnh, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã họp, đưa ra quyết tâm đẩy mạnh tiêm chủng cho người dân và hoàn thành tiêm cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi ngay khi có vắc xin. Thực hiện nhiệm vụ này, Bình Dương tổ chức triển khai gắn với Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết 38 của Chính phủ, sẵn sàng kịch bản, phương án cho mọi tình huống, kể cả khi có biến chủng mới lây lan nhanh hơn, nguy hiểm hơn.

 Lực lượng y tế TX.Bến Cát tiêm vắc xin cho người lao động trong Khu công nghiệp Mỹ Phước 3

 Vắc xin là vũ khí chiến lược

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, kinh nghiệm cho thấy vắc xin vẫn là vũ khí chiến lược, là “lá chắn” quan trọng nhất trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thủ tướng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh hơn nữa việc tiêm vắc xin, nhất là với các đối tượng nguy cơ cao như người cao tuổi, có bệnh nền, trẻ em, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, đô thị lớn. Trong tháng 4, các địa phương hoàn thành tiêm 2 mũi cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi, quyết tâm cao nhất hoàn thành việc tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi trong quý II, khi trẻ nghỉ hè và bước vào năm học mới.

Tại Bình Dương, thời gian qua tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị triển khai chiến dịch tiêm vét mũi 1, mũi 2 và hoàn thành tiêm mũi 3 đạt nhiều kết quả quan trọng. Bác sĩ Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết đối với trẻ từ 12 đến 17 tuổi, tỉnh còn 9.017 người chưa điều tra được để tiêm mũi 2 chủ yếu là trong cộng đồng. Các địa phương cần tiếp tục rà soát, tiêm vét và tiêm cho trẻ là F0, chưa tới lịch tiêm. Đối với người từ 18 tuổi trở lên, các địa phương tiếp tục tiêm vét cho hơn 118.000 F0 và hơn 94.000 người chưa đến lịch tiêm. Với những trường hợp từ chối tiêm, các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, những trường hợp kiên quyết không ra tiêm thì yêu cầu cam kết.

“Riêng đối với hơn 186.000 trường hợp chưa điều tra được để tiến hành tiêm mũi 3, các địa phương tiếp tục nhập liệu và hoàn chỉnh toàn bộ số liệu trên hệ thống, tiến hành điều chỉnh, rà soát thông tin, lọc trùng để phát hiện những trường hợp sai sót về dữ liệu, như: Đã tiêm nhưng chưa nhập liệu, đã tiêm mũi 3 nhưng ghi nhận là tiêm mũi 1, mũi 2. Các địa phương cũng tiếp tục tổ chức lực lượng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để phát hiện những người chưa tiêm, ngại tiêm. Các địa phương phối hợp Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Công thương rà soát lại người lao động trong nhà máy tiêm các mũi vắc xin để y tế địa phương đến tiêm ngay tại các công ty, xí nghiệp. Về triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi, ngành y tế đã sẵn sàng triển khai chiến dịch khi được Bộ Y tế cấp phát vắc xin”, bác sĩ Chung nói.

Sẵn sàng kịch bản cho mọi tình huống

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “UBND tỉnh giao Sở Y tế xây dựng chương trình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 38 của Chính phủ với phương châm thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Tỉnh chủ trương chuẩn bị tốt mọi nguồn lực phòng, chống dịch bệnh theo phương thức quản lý rủi ro, sẵn sàng kịch bản cho mọi tình huống, kể cả tình huống có biến chủng mới lây lan nhanh và nguy hiểm hơn. Các địa phương trong tỉnh không lơ là, chủ quan mất cảnh giác với những diễn biến mới, bám sát tình hình dịch bệnh, chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh gắn với phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”.

Thực hiện chương trình phòng, chống dịch bệnh theo Nghị quyết số 38 của Chính phủ, Bình Dương chuyển mục tiêu từ kiểm soát số ca mắc sang kiểm soát số ca nhập viện có nguy cơ cao, rất cao và tử vong. Trên cơ sở đó, tỉnh sẵn sàng kịch bản cho mọi tình huống kể cả khi dịch bệnh bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế, biến nguy thành cơ. Ngành y tế phấn đấu giảm tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong thấp hơn so với mức trung bình của cả nước.

“Bước sang giai đoạn phòng, chống dịch bệnh mới, tỉnh tiếp tục thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt là chỉ huy, điều phối, phối hợp tại chỗ để đáp ứng hiệu quả các tình huống dịch bệnh theo kịch bản. Tất cả các cấp chính quyền phải có kịch bản phòng, chống dịch bệnh; tất cả mọi người dân đều phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là thông điệp “5K” của Bộ Y tế và được tiêm vắc xin miễn phí. Tỉnh luôn đặt sức khỏe tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, bảo đảm cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế nhanh nhất, sớm nhất ngay từ cơ sở”, ông Nguyễn Lộc Hà nhấn mạnh.

 Thực hiện chương trình phòng, chống dịch bệnh theo Nghị quyết 38 của Chính phủ, Bình Dương chuyển mục tiêu từ kiểm soát số ca mắc sang kiểm soát số ca nhập viện có nguy cơ cao, rất cao và tử vong. Trên cơ sở đó, tỉnh sẵn sàng kịch bản cho mọi tình huống kể cả khi dịch bệnh bùng phát mạnh, trên diện rộng, vượt quá năng lực của hệ thống y tế, biến nguy thành cơ.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên