Đẩy nhanh tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 cho công nhân lao động

Cập nhật: 12-03-2022 | 08:09:39

Những ngày gần đây, công tác tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 được các địa phương đẩy mạnh. Trong đó, các doanh nghiệp (DN) sau khi đăng ký tiêm chủng được cán bộ y tế đến tận nơi tổ chức tiêm để không làm mất thời gian, ảnh hưởng đến việc làm và tránh di chuyển gây lây lan dịch bệnh.

 Công nhân Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Giày Thái Bình (TP.Dĩ An) được tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 tại DN

 Đẩy mnh tuyên truyn

Công tác tuyên truyền tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trong công nhân lao động (CNLĐ) được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với các cấp Công đoàn, chính quyền địa phương đẩy mạnh trong những ngày gần đây để bảo đảm hoàn thành mũi 3 trước ngày 20-3 theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Ông Lưu Thế Thuận, Trưởng ban Tuyên giáo LĐLĐ tỉnh cho biết, từ tháng 1, việc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cũng như đăng ký tiêm mũi 3 Covid-19 cho CNLĐ tại các DN đã được LĐLĐ triển khai sâu rộng đến Ban Quản lý các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. LĐLĐ các huyện, thị, thành phố kết hợp với Công đoàn cơ sở vừa tuyên truyền, vừa cho đăng ký tiêm ngừa để lực lượng y tế đến tiêm tại DN. Cách làm này đã đem lại hiệu quả cao.

Trong tháng 1, nhiều DN lớn tại TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một đã hoàn tất tiêm ngừa mũi 3. “Hiện tại công tác tiêm ngừa cho CNLĐ vẫn đang triển khai rộng rãi tại các DN, khu, cụm công nghiệp. Bởi sau tết, Bình Dương đón một lượng lao động lớn từ các tỉnh, thành về làm việc. Có người chưa được tiêm mũi 1, hoặc mũi 2. Vì vậy các địa phương, đơn vị tiêm bổ sung và kết hợp tiêm mũi 3 cho những người chưa tiêm do trước đó bị F0, bệnh đau, về quê ăn tết vào trễ”, ông Thuận nói.

Trao đổi với P.V, ông Trần Hưng Đạo, Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Foster (Khu công nghiệp VSIP II), cho biết: “Để bảo đảm sức khỏe cho người lao động, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, công ty luôn cố gắng duy trì xuyên suốt công tác phòng, chống dịch bệnh tại DN theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế và chưa lúc nào lơ là trước dịch bệnh. Bên cạnh đó, công ty tuyên truyền cho toàn thể CNLĐ về hiệu quả của vắc xin và thực hiện theo đúng lộ trình của các cấp trong tỉnh. Từ tháng 1, công ty chúng tôi đã tiêm ngừa xong mũi 3, chỉ còn sót lại vài trường hợp như mang thai hay bệnh nền không thể tiêm”.

Theo ghi nhận của P.V, hầu hết các công ty lớn trên địa bàn có số lượng CNLĐ từ 500 đến vài ngàn đã tiêm xong mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19. Anh Lê Quang Nguyên, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (TX.Bến Cát) cho rằng: “Đợt dịch bệnh thứ 4 vừa qua đã cho mọi người thấy rõ hiệu quả của vắc xin ngừa Covid-19. Nếu không được tiêm chủng kịp thời, bệnh sẽ trở nặng nhanh và hậu quả thì ai cũng biết. Gần 3.000 lao động đang làm việc tại công ty đã được tiêm mũi 3 từ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trong công ty, chúng tôi được cán bộ cập nhật thông tin dịch bệnh mỗi ngày nên nắm rất kỹ những điều cần biết” .

Nếu không tiênga mũi 3 phi ký vào cam kết

Trao đổi với P.V về tiến độ tiêm vắc xin trên địa bàn, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết, địa phương đang đẩy mạnh tiêm mũi 3 cho toàn bộ người dân đang sinh sống trên địa bàn. Tại các khu, cụm công nghiệp, UBND thị xã giao cho Ban quản lý các khu, cụm công nghiệp đẩy mạnh tuyên tuyền, thông báo cho toàn bộ DN biết để đăng ký tiêm. Sau khi đăng ký, cán bộ y tế Ban quản lý khu công nghiệp và Sở Công thương sẽ đến tiêm ngừa tại DN, bảo đảm không ảnh hưởng nhiều đến việc làm, sản xuất. Với DN ngoài khu công nghiệp, việc tiêm mũi 3 đã được LĐLĐ thị xã phối hợp với Công đoàn cơ sở, chính quyền địa phương thông báo rộng rãi để đăng ký tiêm ngừa cho CNLĐ tại DN. Hiện có rất nhiều DN đã tiêm ngừa và đã đăng ký chờ tiêm.

“Địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đến bà con và CNLĐ bằng nhiều hình thức. Thường trực Thị ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thị ủy đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống loa, đài truyền thanh, các trang mạng xã hội thông dụng để người dân nâng cao ý thức hơn trong phòng, chống dịch bệnh. Mục tiêu hiện nay của thị xã trong phòng, chống dịch bệnh là phải tiêm ngừa vắc xin để tạo ra lá chắn thép”, ông Tươi nói.

Theo báo cáo của TX.Tân Uyên, đến nay, tỷ lệ tiêm ngừa cho CNLĐ cũng như người dân trên địa bàn đạt tỷ lệ khá cao với khoảng 85% dân số trên địa bàn đã được tiêm mũi 3 vắc xin. Trả lời câu hỏi của P.V về việc trên địa bàn TX.Tân Uyên có DN, người dân né tránh việc tiêm vắc xin mũi 3, ông Đoàn Hồng Tươi cho rằng vẫn có, nhưng con số này rất thấp. “Việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 là tự nguyện, địa phương không thể ép buộc, nên việc đẩy mạnh tuyên truyền cho DN, người dân biết rõ hiệu quả của vắc xin là rất quan trọng. Còn với những trường hợp kiên quyết không tiêm, cán bộ địa phương sẽ cho ký vào cam kết lý do không tiêm để địa phương báo cáo sau này”, ông Tươi cho biết.

Nhìn chung, công tác tuyên truyền được phối hợp nhịp nhàng từ LĐLĐ các cấp, chủ DN và chính quyền địa phương đã khiến người lao động cũng như người dân ý thức hơn về phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin mũi 3 ngừa Covid-19 theo đúng tiến độ của tỉnh đề ra.

 Trong các buổi kiểm tra tình hình, tiến độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại các địa phương mới đây, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh yêu cầu các địa phương bằng mọi giá phải cơ bản hoàn thành tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân trước ngày 20-3; phải tổ chức tiêm liên tục các ngày trong tuần, tiêm ban đêm đối với những nơi nhiều CNLĐ không sắp xếp được công việc.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên