Đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu tiêm chủng

Cập nhật: 09-05-2022 | 08:09:41

Dữ liệu tiêm chủng là hệ thống quản lý sức khỏe số nhằm phục vụ cho việc chỉ đạo, điều hành công tác tiêm chủng Covid-19 của chính quyền các cấp. Liên thông dữ liệu, xác thực thông tin không chỉ phục vụ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19, xác nhận “Hộ chiếu vắc xin” mà còn có ý nghĩa quan trọng, đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ngành y tế, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế.

Nhiều khó khăn trong xác thực thông tin tiêm chủng

Theo báo cáo của ngành y tế tỉnh, tính đến nay, số mũi tiêm được cập nhật lên Hệ thống tiêm chủng Covid-19 là 6.540.480 mũi tiêm nhưng số mũi tiêm thực tế qua rà soát là 6.534.484 mũi tiêm. Như vậy, số chênh lệch giữa hệ thống tiêm chủng và số liệu thực tế là 5.996 mũi tiêm. Nguyên nhân dẫn đến số lượng chênh lệch là do bị trùng đối tượng, thông tin người tiêm chủng chưa đúng, chưa cập nhật đầy đủ cho các đối tượng. Một số trẻ từ 5 - 17 tuổi đã tiêm vắc xin nhưng chưa đủ thông tin nên chưa cập nhập lên hệ thống.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Thời gian qua, Sở Y tế đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tích cực triển khai dữ liệu phần mềm tiêm chủng quốc gia. Phần mềm đã phát huy hiệu quả, tuy nhiên trong thực tiễn triển khai nảy sinh nhiều hạn chế, chưa đạt được kết quả mong muốn. Trước đây, việc xác minh, xác thực thông tin tiêm chủng ngừa Covid-19 thực hiện thông qua giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin. Gần đây, các cơ sở đã áp dụng giấy chứng nhận tiêm chủng trên app PC Covid-19 hoặc sổ sức khỏe điện tử để xác minh, đối chiếu thông tin nên ít sai sót thông tin hơn”.

Hiện vẫn còn một số trẻ đã tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nhưng chưa nhập lên hệ thống vì chưa có mã định danh. Trong ảnh: Tiêm vắc xin cho trẻ tại TP.Thủ Dầu Một

Hiện việc xác minh, xác thực thông tin liên ngành giữa y tế và công an chưa thể thực hiện theo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế. Bình Dương có số dân nhập cư đông, việc triển khai các đợt tiêm chủng liên tục nên công tác lập danh sách đối tượng tiêm chủng gửi công an trước 7 ngày xác minh là hoàn toàn không thể. Theo phản ánh của nhiều địa phương, việc lấy mã định danh cá nhân cho trẻ chưa có chứng minh nhân dân, căn cước công dân (CMND/ CCCD) để nhập lên hệ thống còn gặp nhiều khó khăn do công an chưa cấp mã định danh cho toàn bộ người dân.

Đặc biệt, trẻ chưa đăng ký tạm trú đang sinh sống tại tỉnh khó được cấp mã định danh do thiếu các trường thông tin cơ bản. Hơn nữa việc cập nhật thông tin tiêm chủng của đối tượng lên hệ thống phụ thuộc vào nhân lực, tốc độ chức năng của hệ thống và cơ sở vật chất của cơ sở tiêm chủng. Ghi nhận số đối tượng trùng trên hệ thống còn rất nhiều do thông tin đầu vào chưa đủ nên khi đối chiếu nhập tiêm mũi 2 thì tìm không ra đối tượng, dẫn đến tạo mới, trùng đối tượng. Ngoài ra, chức năng của hệ thống bắt buộc phải nhập mã số định danh/CMND/CCCD nên nhiều trẻ chưa biết mã số định danh, chưa cập nhật được lên hệ thống. Hệ thống tiêm chủng Covid-19 chưa có chức năng lập kế hoạch, thực hiện tiêm chủng mũi 3 nên việc cập nhật mũi tiêm này cũng gặp nhiều hạn chế.

Quy trình làm sạch dữ liệu tiêm chủng

Sở Y tế vừa có hướng dẫn các cơ sở tiêm chủng “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng vắc xin Covid-19, bảo đảm thông tin của người tiêm vắc xin được cập nhật đầy đủ, chính xác để kết nối cơ sở dữ liệu dân cư. Đây cũng là cơ sở để các cơ sở y tế cấp hộ chiếu vắc xin, hình thành cơ sở dữ liệu ban đầu, tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân. Việc làm sạch nguồn dữ liệu cũng là căn cứ đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết Tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp xã, phường chỉ đạo trạm y tế lập danh sách đối tượng tiêm chủng Covid-19 thường trú trên địa bàn sai các trường thông tin; cụ thể là không có CCCD/CMND, sai định dạng số, sai thông tin cá nhân cơ bản, họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính thì sử dụng chức năng lập danh sách trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19. Sau đó Tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp xã, phường giao Tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp thôn, ấp thực hiện rà soát, bổ sung, điều chỉnh thông tin. Danh sách này sẽ được chuyển tới công an xã, phường để thực hiện đối chiếu, xác thực, bổ sung thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Công an xã, phường, thị trấn ký, bàn giao danh sách cho trạm y tế lưu trữ, cập nhật và bổ sung thông tin đối tượng trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19.

Trên cơ sở đó, trạm y tế thực hiện cập nhật lại thông tin cho các đối tượng trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19. Với các trường hợp không có số CCCD/CMND hoặc sai định dạng số, hệ thống cho phép nhập danh sách (import) từ tệp định dạng Excel (Sử dụng chức năng Import đối tượng tiêm Covid-19). Các trường hợp sai thông tin cá nhân cần chỉnh sửa trực tiếp trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19. Sau khi thực hiện cập nhật thông tin, cán bộ trạm y tế sử dụng chức năng lập danh sách xác minh thông tin để xem kết quả. Các cơ sở tiêm chủng hàng ngày phải thực hiện kiểm tra, ký xác nhận “Hộ chiếu vắc xin”.

Trong ký xác nhận “Hộ chiếu vắc xin”, ngành y tế cũng thống nhất quy định nhập dữ liệu bảo đảm khoa học. Đối với người Việt Nam bắt buộc sử dụng số CCCD/CMND, chỉ những trường hợp đã được xác minh đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mới ký được xác nhận “Hộ chiếu vắc xin”. Trường hợp người nước ngoài tiêm tại Việt Nam, sử dụng số hộ chiếu, không cần xác minh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để bảo đảm quyền của người dân được cấp giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin và hộ chiếu vắc xin, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các đơn vị quán triệt tới tất cả các tổ chức, cá nhân có liên quan không được gây khó khăn cho người dân trong việc cấp chứng nhận tiêm chủng, xác nhận “Hộ chiếu vắc xin”. Các tổ chức, cá nhân nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên