Đề xuất thời gian xe container, xe tải nặng hạn chế lưu thông vào một số tuyến đường: Cần hợp lý, tương thích với các điều kiện

Cập nhật: 07-12-2020 | 09:26:22

Chiều 4-12, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã tổ chức họp nhằm đánh giá tình tình, tiến độ triển khai các chỉ đạo của UBND tỉnh liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông, giữ gìn mỹ quan đô thị trên địa bàn tỉnh. Một trong những vấn đề được đặt ra tại cuộc họp là phương án phân luồng theo giờ đối với xe container, xe tải có tải trọng 15 tấn trở lên tại một số tuyến đường.


Cảnh sát giao thông điều tiết phương tiện giao thông trên địa bàn TP.Thuận An. Ảnh: THANH QUANG

 Đề xuất giờ hạn chế lưu thông

Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) cho biết ngày 26-11, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cùng Sở GT-VT, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Cục Hải quan, các doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội Vận tải đã có cuộc họp để tìm giải pháp về việc phân luồng các phương tiện giao thông trên đường ĐT743, Quốc lộ 13 và Mỹ Phước - Tân Vạn.

Theo đó, tại cuộc họp, các thành viên dự họp đã thống nhất cao về việc cần thiết điều tiết hạn chế lưu thông đối với ô tô tải, xe container trên một số tuyến đường, vào một số khung giờ cao điểm trong ngày. Một số thành viên đề nghị hạn chế lưu thông đối với ô tô có tổng tải trọng từ 15 tấn trở lên và xe đầu kéo (kể cả xe đầu kéo có container và xe đầu kéo chỉ kéo thớt, không có container) lưu thông trên các tuyến đường. Cụ thể như sau: Đường Mỹ Phước - Tân Vạn từ ngã ba Tân Vạn đến giáp đường ĐT741, buổi sáng từ 6 - 8 giờ, buổi chiều từ 16 - 18 giờ. Quốc lộ 13 từ cầu Vĩnh Bình đến ngã tư Sở Sao, từ 15 - 18 giờ; đường ĐT743 từ Sóng Thần đến ngã tư miếu Ông Cù, buổi sáng từ 6 - 8 giờ, buổi chiều từ 16 - 18 giờ.

Tuy nhiên, các sở, ngành liên quan cũng nhận thấy nếu thực hiện hạn chế lưu thông như trên sẽ phát sinh một số vấn đề. Theo đó, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phải điều chỉnh thời gian nhập, xuất nguyên liệu, hàng hóa, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì vậy Ban ATGT tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương hạn chế lưu thông đối với ô tô có tổng tải trọng từ 15 tấn trở lên và xe đầu kéo lưu thông trên một số tuyến đường như sau: Đường Mỹ Phước - Tân Vạn từ ngã ba Tân Vạn đến giáp đường ĐT741: Buổi sáng từ 6 - 8 giờ; buổi chiều từ 16 - 18 giờ. Quốc lộ 13 từ cầu Vĩnh Bình đến ngã tư Sở Sao: Buổi sáng từ 6 - 8 giờ, buổi chiều từ 16 - 18 giờ; đường ĐT743 từ Sóng Thần đến ngã tư miếu Ông Cù: Buổi sáng từ 6 - 8 giờ, buổi chiều từ 16 - 18 giờ.

Song song đó Ban ATGT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các khu công nghiệp yêu cầu các doanh nghiệp bố trí vị trí phù hợp để các phương tiện container, xe tải nặng có tổng tải trọng từ 15 tấn trở lên đậu đỗ trong thời gian cấm lưu thông trên các tuyến đường nói trên. Đề xuất thời gian thực hiện từ ngày 15-12-2020 đến 15-1-2021, sau đó sơ kết, đánh giá, xem xét điều chỉnh cho phù hợp.

Cần xem xét nhiều mặt

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho rằng sau khi khảo sát vấn đề quy định giờ xe container, xe tải lớn lưu thông vào một số tuyến đường, phần lớn đại diện các doanh nghiệp đồng thuận nhưng cũng đưa ra 3 nội dung kiến nghị. Thứ nhất nếu hạn chế một số loại xe lưu thông vào các tuyến đường như nêu trên thì cơ quan chức năng cần nghiên cứu lập các bãi để xe container, xe tải dừng, đỗ trong khi chờ tới thời gian được lưu thông vào một số tuyến đường như đề xuất để hạn chế ách tắc giao thông.

Thứ hai, các doanh nghiệp cho rằng, họ chọn Bình Dương là do cự ly đến cảng gần, nếu hạn chế giờ lưu thông tại một số tuyến đường thì cần có giải pháp đi kèm như bố trí cảng khô ICD để hàng hóa đưa vào đây làm các thủ tục để khi đưa ra cảng xuất đi không mất thêm thời gian.

Các doanh nghiệp cũng đề nghị vấn đề này cần được xem xét nghiên cứu cho đồng bộ, phù hợp, cẩn trọng. Phải có phương án bố trí để phương tiện chở hàng hóa đi vào một tuyến đường nào đó để hàng hóa được lưu thông, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước đó, vào ngày 5-11, tại cuộc họp nhằm đánh giá tình hình bảo đảm trật tự ATGT thời gian qua và triển khai phương hướng trong thời gian tới, nhiều ý kiến cũng cho rằng xe container lưu thông vào giờ cao điểm là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến kẹt xe. Tại TP.Thuận An và TP.Dĩ An, lãnh đạo hai địa phương này cho biết có một số bãi xe container tại khu vực ngã tư 550 và Khu công nghiệp Đồng An, mỗi khi xe ra vào bãi luôn dẫn đến nguy cơ kẹt xe, vì vậy cần rà soát tính pháp lý của những bãi xe này để có hướng xử lý. Trong khi đó theo khảo sát mới đây của Ban ATGT tỉnh, trên đường ĐT743B, đoạn trước bãi container Solog Depot cách ngã tư 550 khoảng 150 được xem là điểm nóng về tình trạng kẹt xe.

Theo ghi nhận thì dải phân cách được mở trước cổng vào bãi container này, vào giờ cao điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông, nguyên nhân là do xung đột giữa dòng xe đi thẳng trên đường ĐT743B và xe ra vào bãi container. Bên cạnh đó, dòng xe container xếp hàng dài chờ vào bãi cũng góp phần làm ùn tắc giao thông tại khu vực ngã tư 550. Trước thực trạng trên, Ban ATGT tỉnh đề xuất địa phương phối hợp với đơn vị chức năng làm việc và đề nghị doanh nghiệp lùi cổng kiểm soát container vào phía trong để khắc phục tình trạng xe chờ qua cổng kiểm soát kéo dài đến đường ĐT743B gây ách tắc giao thông; đề nghị đóng dải phân cách tim đường ĐT743B trước bãi container trên.

Liên quan đến vấn đề quy định giờ xe container, xe tải nặng lưu thông vào một số tuyến đường được đặt ra tại cuộc họp vào ngày 4-12, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh cho rằng đây là vấn đề quan trọng, có yếu tố tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư của địa phương. Vì vậy, các cơ quan liên quan cần nghiên cứu, trao đổi thêm với các chuyên gia, nhà đầu tư để tìm ra giải pháp hợp lý, tương thích với hạ tầng giao thông và các yêu cầu đặt ra hiện nay...

1 tháng, xảy ra 6 vụ ùn tắc giao thông

Thời gian qua, Sở GT-VT, Công an tỉnh, Ban ATGT các huyện, thị, thành phố đã tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát; huy động mọi lực lượng tham gia đứng chốt giữ gìn trật tự ATGT vào giờ cao điểm nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc trên các tuyến đường trọng điểm. Tuy nhiên, từ ngày 6-11 đến 4-12 xảy ra 6 vụ ùn tắc giao thông cục bộ tại các giao lộ trong khoảng thời gian từ 1 - 2 giờ.

Cụ thể là tại TP.Thủ Dầu Một xảy ra 3 vụ ùn tắc (2 vụ tại giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn và đường Phạm Ngọc Thạch; 1 vụ tại ngã năm Phước Kiến). TP.Thuận An xảy ra 3 vụ. Nguyên nhân do lưu lượng xe đông, do phương tiện dừng chờ thu phí qua trạm BOT (cầu Ông Bố) và do tai nạn giao thông.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên