Dịch bệnh Covid-19 đang gia tăng: Tiêm vắc xin vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch

Cập nhật: 15-09-2022 | 08:04:38

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát nhưng tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường do vi rút liên tục thích ứng, tiến hóa với các biến chủng mới, hiệu lực bảo vệ của vắc xin suy giảm theo thời gian. Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo quốc gia) khẳng định, vắc xin vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch; các địa phương trong cả nước tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng, chủ động xây dựng và triển khai các kịch bản, phương án ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Dịch bệnh gia tăng trong cả nước

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia, biến thể Omicron đang chiếm ưu thế, nhất là các biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.74 trong cộng đồng. Hiện cả nước ghi nhận số ca mắc biến thể phụ BA.5 chiếm ưu thế với tính chất lây lan nhanh đang làm tăng nhanh số ca mắc mới. Ngày 13-9, số ca mắc mới Covid-19 tăng lên 3.301 ca, cao hơn gần 1.300 ca so với ngày trước đó; trong ngày còn có 2 trường hợp tử vong do Covid-19. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp Việt Nam ghi nhận có bệnh nhân tử vong. Chỉ tính trong tháng 8, cả nước ghi nhận 72.324 ca mắc, tăng 2,4 lần so với tháng 7 và có 24 ca tử vong. Trong 7 ngày qua, cả nước ghi nhận trung bình khoảng 2.900 ca mắc mỗi ngày. Có những ngày (ngày 7-9), cả nước ghi nhận 3.878 ca, cao nhất trong gần 4 tháng qua. Số ca mắc đang có xu hướng gia tăng trở lại.

.

Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho học sinh lớp 5 tại TP.Thủ Dầu Một

Kể từ đầu dịch đến sáng 14-9, Việt Nam đã có 11.444.927 ca nhiễm, đứng thứ 12/227quốc gia và vùng lãnh thổ. Xét về tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 115.660 ca nhiễm). Hiện cả nước đang điều trị, giám sát 1.053.491 trường hợp, trong đó có 190 trường hợp nặng đang điều trị, gồm: Thở oxy qua mặt nạ, thở oxy dòng cao HFNC, thở không xâm lấn và thở xâm lấn. Cũng qua kết quả thống kê cho thấy số bệnh nhân nặng đang gia tăng mỗi ngày, 3 ngày gần đây đều tăng khoảng vài chục bệnh nhân/ ngày. Hiện có 35% ca nặng, tử vong thuộc các trường hợp chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ vắc xin

Về công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19, tính đến hết ngày 11-9, cả nước đã triển khai tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%. Tỷ lệ tiêm mũi 1 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 85,8%, cơ bản hoàn thành tiêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo quốc gia, tốc độ tiêm vắc xin ở một số địa phương vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Tình trạng né tránh tiêm vắc xin ở một bộ phận người dân dẫn đến công tác vận động tham gia tiêm chủng chưa đạt như mong muốn.

Ghi nhận thêm 1 ca tử vong do Covid-19

Sau nhiều tháng không ghi nhận ca tử vong do Covid-19, cuối tháng 8 vừa qua, Bình Dương ghi nhận 1 ca tử vong do Covid-19. Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 94.600 ca mắc mới, có 27 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron. Số bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại nhà và tại bệnh viện đang gia tăng. Hiện tỉnh còn 18 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, trong đó có 8 bệnh nhân phải thở oxy, 1 bệnh nhân thở máy. Trong khi đó số bệnh nhân cách ly, điều trị tại nhà cũng gia tăng. Trong tháng 8, tỉnh ghi nhận 1.611 ca theo dõi điều trị tại nhà, cao gấp 4,5 lần so với tháng 7 và vẫn còn 378 bệnh nhân đang theo dõi, điều trị tại nhà.

Đối với công tác tiêm vắc xin, đến nay toàn tỉnh đã triển khai tiêm được hơn 7,3 triệu liều. Tổng số mũi tiêm trên hệ thống nhập liệu còn thiếu hơn 43.700 mũi do hệ thống truy xuất không thể lọc ra chính xác đối tượng trùng mũi tiêm (1 người tiêm 4 mũi nhưng trên hệ thống hiển thị 2 người giống nhau với lịch tiêm 2 mũi).

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang gia tăng, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: Địa phương đang khẩn trương rà soát, kiện toàn, nâng cao năng lực y tế cơ sở, y tế dự phòng trên địa bàn, sẵn sàng nhân lực, vật tư bảo đảm ứng phó kịp thời, tại chỗ cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Đặt biệt, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với ngành y tế chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với dịch bệnh; đẩy mạnh hơn nữa công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ em, học sinh; triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn trường học và tiếp tục triển khai các giải pháp phục hồi nền kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ.

Phát biểu kết luận phiên họp thứ 17 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, nhấn mạnh trong tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, địa phương nào không thực hiện quyết liệt phòng, chống dịch, nhất là tiêm vắc xin, dẫn đến bùng phát, lây lan dịch bệnh, thì người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Thủ tướng đặc biệt đề cao tinh thần phòng bệnh hơn chữa bệnh, tuyệt đối không quên bài học xương máu khi chưa tiếp cận được vắc xin do nguồn cung khan hiếm trên toàn cầu đã ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế - xã hội. Thủ tướng giao Bộ Y tế nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định về tiêm chủng để bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân trên tinh thần bám sát, tôn trọng thực tiễn.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: “Trong thời gian tới, dịch bệnh còn diễn biến khó lường. Tổ chức Y tế thế giới đánh giá thế giới vẫn đang trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch Covid-19 trở nên phức tạp và gia tăng trở lại. Vắc xin vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch. Các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng, chủ động xây dựng và triển khai các kịch bản, phương án ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên