Dịch COVID-19: Lợi ích của khẩu trang trước biến thể Omicron

Cập nhật: 28-12-2021 | 16:46:16

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong bối cảnh virus SARS-CoV-2 biến đổi tạo ra những biến thể mới, trong đó có biến thể Omicron, câu hỏi được đặt ra là liệu chúng ta có phải thay đổi loại khẩu trang để phòng virus hay không? liệu đeo khẩu trang thông thường có đủ để phòng ngừa sự tấn công của biến thể mới hay không, hay phải đeo loại khẩu trang N95? 

Hiện tại vẫn chưa thể khẳng định liệu bệnh tình của người nhiễm Omicron có ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó hay không.

Tuy nhiên, nhiều báo cáo cho thấy con người vẫn có thể nhiễm Omicron ngay cả khi được cho là đeo khẩu trang thường xuyên.

Theo giới chuyên gia, khẩu trang có nhiều kích cỡ, kiểu dáng và chủng loại, không phải ai cũng đeo khẩu trang đúng cách và hiệu quả bảo vệ của khẩu trang giảm đáng kể nếu đeo khẩu trang hở mũi.

Do đó, cần có các nghiên cứu sâu hơn, nếu không sẽ rất khó để khẳng định hiệu quả của các loại khẩu trang đối với biến thể Omicron.

Trên thực tế, khả năng lây lan cao không có nghĩa là biến thể Omicron có thể dễ dàng vượt qua "rào chắn" khẩu trang. Có nhiều yếu tố làm gia tăng sự lây lan của virus, trong đó có việc virus có thể tồn tại lâu hơn trong không khí hoặc bề mặt.

Theo Viện quốc gia về an toàn nghề nghiệp và sức khỏe (NIOSH) của Mỹ, khẩu trang N95 có thể lọc bỏ ít nhất 95% các phân tử trong không khí, bất kể kích thước. Do đó, giới chuyên gia cho rằng khẩu trang N95 có thể bảo vệ tốt hơn các khẩu trang không đạt tiêu chuẩn N95.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhắc lại rằng điều này không có nghĩa khẩu trang tiêu chuẩn không có tác dụng bảo vệ con người trước sự tấn công của biến thể Omicron.

Với kích thước siêu nhỏ, virus vẫn có thể xâm nhập qua loại khẩu trang thông thường, song những chiếc khẩu trang này vẫn là "tấm lọc" giúp giảm lượng virus có thể tấn công mũi và miệng của người đeo khẩu trang.

Theo đó, đeo khẩu trang chính là biện pháp bảo vệ bản thân cũng như bảo vệ người khác. Nếu có điều kiện, hãy lựa chọn khẩu trang N95 hoặc khẩu trang khác đạt tiêu chuẩn tương đương, đặc biệt khi không thể đảm bảo giãn cách xã hội hoặc không chắc chắn về việc liệu những người xung quanh đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều tăng cường hay chưa, như trên máy bay./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên