Dịch vụ hành chính công trực tuyến: Những tiện ích khi áp dụng

Cập nhật: 16-08-2018 | 09:09:40

Là một trong những cơ quan Nhà nước đầu tiên ở Bình Dương cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến ở cấp độ 3, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã đẩy mạnh cải cách các thủ tục theo cơ chế một cửa, triển khai các nhiệm vụ rõ ràng, minh bạch, chuyên nghiệp hóa để nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo điều hành, rút ngắn thời hạn giải quyết các hồ sơ, thủ tục về lĩnh vực TN&MT…


Cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đo đạc về TN&MT

Những tiện ích…

Số liệu thống kê cho biết hiện có 95 thủ tục hành chính (TTHC) của Sở TN&MT đều được cung cấp trực tuyến ở mức độ 2. Cán bộ Trung tâm Công nghệ thông tin - Lưu trữ TN&MT giải thích, ở mức độ này, các tổ chức, cá nhân khi muốn giải quyết TTHC chỉ cần có một máy tính nối mạng internet vào địa chỉ: http://dichvucong.binhduong.gov.vn. Tại đây, người sử dụng có thể tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện sẽ được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Trong 95 TTHC của Sở TN&MT, có 25 thủ tục đang được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3. Đối với mức độ này, những TTHC công được người sử dụng điền thông tin trực tuyến vào các mẫu văn bản, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ đều được thực hiện trên mạng internet. Người dân và doanh nghiệp chỉ cần đến cơ quan Nhà nước một lần duy nhất để nhận kết quả.

Việc thực hiện các TTHC công trực tuyến ở mức độ 3 không chỉ tiết kiệm được chi phí đi lại mà còn tiết kiệm rất nhiều thời gian công sức cho các tổ chức, cá nhân. Chỉ cần có máy tính nối mạng internet thậm chí là những chiếc điện thoại thông minh là họ cũng có thể theo dõi hồ sơ đang được các cơ quan chức năng giải quyết ra sao? Những trục trặc trong việc giải quyết hồ sơ đều được giao dịch qua mạng thay vì phải đến trực tiếp cơ quan Nhà nước nhiều lần như trước đây. Hơn nữa, khi thực hiện các dịch vụ hành chính công trực tuyến ở mức độ 3 sẽ làm giảm áp lực cho bộ phận một cửa và các cán bộ ở những khâu nghiệp vụ; bởi các hồ sơ nộp trực tuyến đã được lọc qua một lần, các cán bộ chuyên môn chỉ cần kiểm tra và thao tác trực tiếp trên phần mềm. Cá nhân và doanh nghiệp có thể thực hiện các dịch vụ hành chính công tại địa chỉ: http://dichvucong.binhduong.gov.vn.

Chưa được người dân và doanh nghiệp quan tâm

Trên thực tế, loại hình dịch vụ hành chính công trực tuyến vẫn chưa được người dân và doanh nghiệp quan tâm. Cụ thể từ năm 2015 đến nay, Sở TN&MT đã áp dụng dịch vụ công mức độ 3 đối với 26 thủ tục hành chính trên Trang Thông tin hành chính công của tỉnh; trong đó cung cấp 9 thủ tục năm 2015 và 17 thủ tục năm 2017, như đối với lĩnh vực tài nguyên nước có cấp giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất quy mô vừa và nhỏ; khai thác, sử dụng nước dưới đất; khai thác, sử dụng nước mặt; thăm dò nước dưới đất; xả nước thải vào nguồn nước; gia hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất quy mô vừa và nhỏ; gia hạn, thay đổi thời hạn, điều chỉnh nội dung giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt, thăm dò nước dưới đất; phép xả nước thải…

Đối với lĩnh vực khoáng sản, lĩnh vực đo đạc bản đồ, lĩnh vực đất đai, hiện tại, việc chuyển nhượng quyền thăm dò khoáng sản; đóng cửa mỏ; gia hạn giấy phép khai thác tận thu khoáng sản, thăm dò khoáng sản; hon công sau khai thc đất san lấp… hay thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng; thủ tục đăng ký, xóa đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất… cũng áp dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3.

Thế nhưng trao đổi với chúng tôi, cán bộ Trung tâm Công nghệ thông tin - Lưu trữ TN&MT cho biết, từ khi triển khai áp dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 đến nay, hầu như chưa có người dân, doanh nghiệp nào thực hiện đăng ký giải quyết các TTHC này ở mức độ 3. Nguyên nhân là do việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 còn gặp một số khó khăn nhất định. Nhiều người dân, doanh nghiệp chưa ứng dụng công nghệ thông tin, một bộ phận dân cư là nông dân chưa nắm bắt tiếp cận để sử dụng, cập nhật internet hoặc còn hạn chế… Đây chính là trở ngại lớn nhất khi triển khai dịch vụ này.

Để dịch vụ hành chính công trực tuyến ngày càng ổn định và phát triển, Trung tâm Công nghệ thông tin - Lưu trữ TN&MT cho biết thêm, Sở TN&MT rất cần người dân và doanh nghiệp sử dụng và đóng góp ý kiến để hoàn thiện. Các tổ chức, cá nhân nên mạnh dạn sử dụng các dịch vụ hành chính công trực tuyến, bởi đây là cơ sở để giúp các cơ quan Nhà nước đẩy nhanh việc cải cách thủ tục hành chính và minh bạch hóa nền hành chính công, góp phần vào sự phát triển bền vững của Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên