Dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay liền kề với 2 ngày nghỉ cuối tuần đã trở thành cơ hội tốt để các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất, phân phối và kinh doanh thương mại đẩy mạnh bán ra, đưa hàng hóa đến người tiêu dùng. Các hình thức khuyến mãi như tặng quà, giảm giá sản phẩm, bốc thăm trúng thưởng… làm cho không khí mua sắm rất nhộn nhịp.
Chợ đắt hàng
Những nhóm hàng như lương thực, thực phẩm và nhóm may mặc, mũ nón, giày dép, đồ dùng học sinh… tuy có diễn biến tăng giá nhẹ nhưng vẫn là lựa chọn chính của người tiêu dùng. Ngoài ra, các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt heo, gà, bò, thủy hải sản… cũng luôn đông khách mua. Chị Hai, tiểu thương bán gia cầm ở chợ Lái Thiêu, TX.Thuận An phấn khởi cho biết: “Tháng trước, tôi buôn bán chỉ cầm chừng. Nhưng mấy ngày nay, bà con mua sắm ăn mừng Quốc khánh nên hàng bán cũng nhanh hơn. Người mua ít cũng 1 - 2 con vịt hay con gà để chuẩn bị cho bữa cơm ngày nghỉ lễ được tươm tất hơn so với ngày thường”.
Sức mua tại chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại đều tăng khá trong dịp lễ 2-9. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Lotte Mart Bình Dương
Kỳ nghỉ lễ liền kề với ngày nghỉ cuối tuần cũng là lúc người dân dành thời gian chuẩn bị mua sắm dịp đầu năm học mới. Các shop thời trang, cửa hàng kinh doanh quần áo trên các tuyến phố, các chợ những ngày này cũng hút khách mua. Bận rộn nhất vẫn là những tiểu thương chuyên kinh doanh quần áo trẻ em tại các chợ truyền thống. Những gian bày biện váy áo thời trang, quần Jean, đồng phục học sinh thu hút nhiều sự chú ý, lựa chọn của các bà mẹ. Chị Đặng Tuyết Nhung, khách mua hàng tại chợ Thủ Dầu Một chia sẻ: “Ngay sau Quốc khánh là tới ngày tựu trường của các con, tôi cũng muốn sắm thêm cho các con bộ quần áo đẹp để diện đi chơi hay đi học đều được”.
Siêu thị hút khách
Siêu thị, trung tâm thương mại là những địa điểm nóng thu hút đông đảo khách hàng đến mua sắm trong dịp lễ 2-9. Điển hình là Big C với hàng trăm gian hàng, trưng bày rất nhiều nhãn hàng khuyến mãi (mỹ phẩm, nước hoa, thời trang, túi xách, giày dép, đồ dùng gia đình...). Siêu thị này đã mang lại cho người tiêu dùng một không khí mua sắm phấn khởi. Chị Hằng, một khách hàng đang mua sắm tại siêu thị này cho biết: “Đi siêu thị mua gì cũng có khuyến mãi, cuối đợt lại được trúng thưởng. Tôi thích quá nên đi mua nhiều thứ, giá tính ra vừa rẻ lại vừa có cơ hội trúng thưởng thêm”.
Tại Co.opMart Bình Dương, chỉ trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ (2-9) doanh thu tăng trên 30% so với tháng trước đó. Đặc biệt, lượng khách mua sắm tại Co.opMart Bình Dương tăng mạnh vào chiều và tối. Còn tại Aeon Mall Bình Dương Canary, lượng khách hàng đến mua sắm, tham quan tại Trung tâm thương mại phức hợp này tăng rất mạnh, hàng ngàn người từ các khu vực lân cận đã đến đây tham quan, vui chơi giải trí, mua sắm nhờ tác động của chương trình bán hàng khuyến mãi kích cầu tiêu dùng của trung tâm thương mại này.
Theo thông tin từ Sở Công thương, từ đầu năm đến nay, sở đã tiếp nhận gần 4.900 thông báo chương trình khuyến mãi hàng hóa. Sản phẩm khuyến mãi tập trung chủ yếu vào hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, lương thực - thực phẩm. Trong đó, nhiều đơn vị hưởng ứng mạnh mẽ như hệ thống siêu thị Co.opMart, Big C, Lotte mart... Mặc dù thường xuyên thực hiện các hoạt động khuyến mãi cho khách hàng, nhưng các nhà bán lẻ nhận định dịp 2-9 luôn là cơ hội tốt để kích cầu tiêu dùng, do vậy những doanh nghiệp này đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi giảm giá, tặng quà đi kèm sản phẩm dành cho người tiêu dùng. Hiện nay, chương trình khuyến mãi đã trở thành một trong những giải pháp hữu hiệu, đã và đang phát huy hiệu quả, kích thích doanh số tiêu thụ tăng khoảng 30 - 40% so với tháng bình thường. “Mãi lực mua sắm trên thị trường tăng tạo đà cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh gia tăng doanh thu cho cả tháng 9 và các tháng cuối năm, ông Đường Bảo Khương, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart Bình Dương nhận xét...
TRÚC HUỲNH