Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Cập nhật: 14-12-2021 | 08:54:59

Thời gian qua, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động. Trong đó, cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM) được người dân hưởng ứng, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Người dân là chủ thể

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên đã ban hành chương trình phối hợp với các cơ quan, các tổ chức thành viên thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” giai đoạn 2021-2026 và triển khai đến các xã, thị trấn thực hiện. MTTQ từ huyện đến các xã, thị trấn phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động các hộ dân trên địa bàn giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường; mặt khác phối hợp đẩy mạnh thực hiện các công trình, phần việc, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí về xây dựng NTM tại địa phương và mô hình khu dân cư có cảnh quan môi trường “sạch - xanh - đẹp” .

Lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên trao các suất hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021

Trên tinh thần nỗ lực thay đổi diện mạo nông thôn, MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn đã tích cực thực hiện kế hoạch của MTTQ huyện, hướng đến mục tiêu phục vụ sự phát triển xã hội và chăm lo đời sống nhân dân. Cụ thể, tại thị trấn Tân Thành, MTTQ thị trấn đã phối hợp các ngành, đoàn thể tổ chức nhiều đợt ra quân tuyên truyền trong năm để vận động các hộ dân giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện mô hình “Khu dân cư có cảnh quan môi trường sạch - xanh - đẹp” trên địa bàn thị trấn và nhân rộng mô hình tuyến đường hoa. Riêng năm 2021, MTTQ thị trấn đã phối hợp thực hiện 2 tuyến đường “Ánh sáng đường quê” với 60 bóng đèn năng lượng mặt trời; trong đó nhân dân đóng góp hơn 50% kinh phí thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí ĐTVM. Thị trấn cũng đạt được kết quả 6/6 “Khu phố văn hóa”, 99% “Gia đình văn hóa” và 99% “Gia đình hiếu học”... Qua đó thấy được các cuộc vận động, phong trào thi đua đã tạo sự tin tưởng và được các tầng lớp nhân dân đồng thuận, cùng thực hiện chung tay các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong những năm qua, MTTQ huyện Bắc Tân Uyên và MTTQ cơ sở còn chủ động phối hợp cùng chính quyền, các tổ chức thành viên quan tâm chăm lo các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn. Các cấp MTTQ trên địa bàn đã phối hợp vận động trao tặng nhà đại đoàn kết, nhà nhân ái, nhà đồng đội và trao tặng quà, tặng sổ tiết kiệm cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình, trẻ em khó khăn và vận động Quỹ “Vì người nghèo” để trao hỗ trợ cho người nghèo trên địa bàn huyện…

Phát huy vai trò nòng cốt

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bắc Tân Uyên, thực hiện phương hướng xây dựng NTM trong thời gian tới, MTTQ huyện sẽ tiếp tục vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. MTTQ huyện tích cực phối hợp cùng chính quyền, các tổ chức thành viên trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” để góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao các tiêu chí về NTM.

Theo đó, MTTQ các xã, thị trấn và các tổ chức đoàn thể phát huy tinh thần thực hiện tốt vai trò công tác, đảm nhận thực hiện một số việc cụ thể trong các nội dung của chương trình xây dựng NTM. Ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên, cho biết thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, toàn hội tiếp tục hưởng ứng với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp. 10/10 cơ sở hội xây dựng mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường nông thôn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Hội Nông dân từ huyện đến xã tích cực tuyên truyền, vận động nông dân tham gia xây dựng NTM bằng những việc làm thiết thực như hiến đất làm đường giao thông nông thôn; nông dân đóng góp, tu sửa, làm mới và nâng cấp đường giao thông nông thôn, phát quang lòng, lề đường; sửa chữa kênh mương; hội viên tham gia ngày công lao động....

Song song đó, hội tập trung tiếp tục phát động và nâng cao chất lượng phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, vận động nông dân đoàn kết giúp đỡ nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, gắn với thực hiện các nội dung “về chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo và an sinh xã hội” của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

“Căn cứ vào tình hình, điều kiện cụ thể của địa phương, tổ chức Hội Nông dân sẽ phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng NTM theo đúng phương châm Đảng lãnh đạo, Nhà nước hỗ trợ, nhân dân làm và hưởng thụ kết quả xây dựng NTM”, ông Huy nói.

Trong những năm qua, MTTQ huyện Bắc Tân Uyên và MTTQ cơ sở còn chủ động phối hợp cùng chính quyền, các tổ chức thành viên quan tâm chăm lo các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn. Các cấp MTTQ trên địa bàn đã phối hợp vận động trao tặng nhà đại đoàn kết, nhà nhân ái, nhà đồng đội và trao tặng quà, tặng sổ tiết kiệm cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình, trẻ em khó khăn và vận động Quỹ “Vì người nghèo” để trao hỗ trợ cho người nghèo trên địa bàn huyện…

K.TUYẾN - B.T.U

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên