Xã Thường Tân: Chăm lo tốt đối tượng chính sách, người nghèo

Cập nhật: 10-12-2021 | 08:31:28

Công tác chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo là hoạt động được cấp ủy Đảng, chính quyền xã Thường Tân thực hiện xuyên suốt trong năm. Chính sự quan tâm về vật chất và động viên tinh thần đã giúp cho các đối tượng càng thêm ấm lòng, nhất là trong mùa dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

 Lãnh đạo UBND xã Thường Tân thăm hỏi, động viên một đối tượng chính sách

 Lo cho đối tượng chính sách

Xã Thường Tân là một trong những xã thuộc Chiến khu Đ. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, người dân Thường Tân đã nhất tề đứng lên đánh đuổi giặc ngoại xâm. Qua 2 cuộc chiến, có những người con của vùng đất Thường Tân anh hùng đã ngã xuống. Tính đến thời điểm hiện tại, xã đang quản lý hồ sơ 302 đối tượng chính sách, người có công. Nhiều năm qua, địa phương đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách nói chung, nhất là vào các dịp lễ, tết. Đối với những trường hợp đối tượng gặp khó khăn, hữu sự, địa phương cũng kịp thời chăm lo về vật chất, tinh thần, giúp các đối tượng càng thêm ấm lòng vì được sẻ chia.

Năm 2021 là một năm có nhiều biến động bởi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài; đời sống của người dân nói chung, trong đó có các đối tượng chính sách gặp không ít khó khăn. Đồng cảm và chia sẻ với người dân nói chung, trong số những gia đình khó khăn được hỗ trợ do dịch bệnh Covid-19 không thể thiếu các gia đình chính sách, người có công. Sự quan tâm kịp thời này đã thể hiện sâu sắc truyền thống “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” của Đảng và Nhà nước.

Hiện nay trên địa bàn xã Thường Tân không có trường hợp gia đình, đối tượng chính sách nào gặp khó khăn về nhà ở. Những căn nhà tình nghĩa được xây dựng trước đó cũng được địa phương rà soát, sửa chữa tươm tất hơn. Chỉ tính trong năm 2021, địa phương đã vận động các tổ chức kinh tế - xã hội sửa chữa 2 căn nhà tình nghĩa. Với bà Nguyễn Thị Những, vợ liệt sĩ, được địa phương hỗ trợ sửa chữa ngôi nhà đang ở sạch đẹp hơn bà rất đỗi vui mừng, bởi ngôi nhà được xây dựng đã hơn 10 năm và có phần xuống cấp. Do tuổi cao, bà không còn khả năng lao động, sống nhờ tiền tuất liệt sĩ và phần trợ cấp cho người cao tuổi. Biết được hoàn cảnh của bà, trong năm, mỗi khi có nhà hảo tâm hỗ trợ quà, địa phương luôn nhớ đến để trao tặng.

Chung tay chăm lo cho các đối tượng, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn xã Thường Tân cũng có những phần quà ý nghĩa thể hiện sự tri ân vào dịp lễ 27-7, 22-12 và Tết Nguyên đán. Đặc biệt, có 2 đối tượng là người có công được phụng dưỡng suốt đời, trong đó có 1 trường hợp là vợ liệt sĩ.

Người nghèo không bị bỏ lại phía sau

Hộ nghèo, cận nghèo cũng là những đối tượng được xã Thường Tân quan tâm, hỗ trợ. Trong năm 2021, UBND xã Thường Tân phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ những hộ có nhu cầu vay vốn từ chương trình vốn hộ cận nghèo, giải quyết việc làm, hộ mới thoát nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường từ nguồn vốn mới phân bổ và nguồn vốn vay quay vòng… với tổng số vốn trên 3 tỷ đồng. Những bà con đang mắc bệnh hiểm nghèo cũng được địa phương tìm nguồn hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.

Trẻ em cũng là đối tượng không bị bỏ sót, nếu chẳng may các em rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, trường hợp của em Trần Hiếu Nghĩa, sinh năm 2009 là một điển hình. Em mắc bệnh down và tim bẩm sinh, sức khỏe bị đe dọa nếu không được chữa trị bệnh tim kịp thời. Từ nguồn hỗ trợ của Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh và các tổ chức khác qua 3 lần là 46,5 triệu đồng, gia đình có điều kiện chữa bệnh cho em. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp trẻ em khó khăn khác cũng được hỗ trợ, giúp đỡ bằng những hình thức phù hợp. Những em gặp khó khăn trong học tập thì được hỗ trợ dụng cụ học tập, học bổng. UBND xã còn lập danh sách trẻ em con hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học đề nghị các trường học trên địa bàn xã miễn, giảm học phí theo quy định.

Nhìn chung, ở mọi thời điểm trong năm, hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em khó khăn đều được địa phương quan tâm giúp đỡ. Trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, UBND xã Thường Tân phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, các hội, đoàn thể khác và các nhà hảo tâm trên địa bàn hỗ trợ nhu yếu phẩm, như: Gạo, mì, rau củ quả, thịt, cá... và tiền mặt cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong suốt thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn ra, bảo đảm không để người dân bị thiếu lương thực.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần. Theo lãnh đạo UBND xã Thường Tân, hiện tại UBND xã đang rà soát lại các đối tượng, đồng thời xây dựng kế hoạch chăm lo tết cho đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn, bảo đảm nhà nhà đón tết đầm ấm, hạnh phúc.

 HỒNG THÁI - BTU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên