Người thương binh gương mẫu

Cập nhật: 10-12-2021 | 08:31:28

“Ông Dương Văn Duyên là một đảng viên gương mẫu, luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, ông còn luôn nhiệt tình chỉ bảo các thế hệ trẻ phát huy truyền thống cách mạng của địa phương”. Đó là những nhận xét của ông Hồ Minh Tùng, Bí thư Chi bộ ấp 2, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên về vị thiếu tá trinh sát an ninh từng một thời xông pha trong kháng chiến chống Mỹ.

 Ông Dương Văn Duyên kể chuyện chiến đấu trước giải phóng với phóng viên Báo Bình Dương

 Năm nay dù đã bước vào tuổi “thất thập cổ lai hy”, nhưng ông Dương Văn Duyên (sinh năm 1948, thương binh hạng 2/4), ngụ ấp 2, xã Tân Mỹ vẫn luôn nhớ về những ngày tháng chiến đấu gian khổ, oanh liệt và đầy tự hào khi quê hương bị quân thù dày xéo.

Kể cho chúng tôi nghe về những ký ức oai hùng trong quá khứ, ông Duyên cho biết cũng như bao trai tráng ở địa phương, không chịu cảnh quê hương bị giặc tàn phá, ông đã tham gia quân ngũ lúc 17 tuổi. Sau đó ông công tác ở đơn vị an ninh tỉnh Phước Thành, rồi an ninh vũ trang huyện Tân Uyên, tỉnh Thủ Dầu Một (nay là TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên). Với tinh thần chiến đấu hăng say và nhạy bén, ông Duyên được kết nạp Đảng vào năm 1968.

Sau Tết Mậu Thân năm 1968, ông cùng đồng đội tham gia chiến đấu và đánh bại nhiều âm mưu, hành động lấn chiếm phá hoại của kẻ địch. Nhiệm vụ lúc bấy giờ là bảo vệ vùng căn cứ, diệt ác, phá kìm (tiêu diệt bọn ác ôn, phá các thế lực kìm kẹp của địch). Càng chiến đấu, ông Duyên càng hăng hái và lập nhiều thành tích vang dội. Ông cùng tiểu đội trinh sát của an ninh địa phương gồm 12 đồng chí đã tiêu diệt nhiều lực lượng địch ở các xã, ấp chiến lược; trong đó diệt 3 chiếc xe tăng ở ấp Bà Đã (xã Tân Định), diệt xe tăng 41 ở Dốc Chùa, Bình Hóa (xã Tân Mỹ).

Chia sẻ với chúng tôi, ông Duyên cho biết ông từng bị bom B52 vùi lấp nhưng may mắn thoát chết, 4 lần bị thương. Nghiêm trọng nhất là lần bị lọt ổ phục kích của địch ở Bình Chánh (nay là Khánh Bình, Khánh Vân của TX.Tân Uyên). Lần đó, ông bị gãy tay, gãy chân, phải lui về chữa trị. Sau giải phóng, ông Duyên về công tác tại Công an huyện Tân Uyên, sau chuyển qua Trại giam Bến Lớn (TX.Bến Cát). Năm 1992, ông về làm Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Công an xã Tân Mỹ, rồi sau này làm Bí thư Chi bộ ấp 2 . 

Ông Duyên nói chiến tranh ác liệt, mình may mắn thoát chết trong khi nhiều đồng đội đã ngã xuống, vì thế, phải cố gắng đóng góp và sống xứng đáng với sự hy sinh ấy. Điều khiến ông Duyên vui nhất là nhờ quyết liệt thực hiện xây dựng nông thôn mới nên nhiều đường giao thông nông thôn trong xã ngày càng nhiều, người dân đi lại thuận tiện hơn. Với người thương binh già này, tuy thân thể bị thương tật, nhưng mình là đảng viên thì phải phụng sự cho nhân dân, giúp dân thoát cảnh đói nghèo, vươn lên phát triển. Vì thế, ông đã tiên phong hiến đất làm đường giao thông nông thôn và khuyên dạy con cháu nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Ông Duyên cho hay tuy dịch bệnh rất căng thẳng nhưng chính quyền địa phương luôn quan tâm và chăm lo rất tốt cho các gia đình chính sách, thường xuyên thăm hỏi, tặng quà và tuyên truyền các quy định cũng như hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chia tay chúng tôi, ông Duyên luôn miệng dặn dò, tình hình dịch bệnh còn phức tạp nhớ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế trong quá trình công tác, nhất là thông điệp “5K”.

 THỤC VĂN - BTU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=782
Quay lên trên