Hướng đến nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Cập nhật: 14-12-2021 | 08:54:59

Những ngày đầu tháng 12 này, bà con nhân dân ở xã Tân Định nói riêng, người dân huyện Bắc Tân Uyên nói chung vui mừng và phấn khởi hơn khi có thêm 2 tuyến đường vừa được mở rộng, nâng cấp. Các tuyến đường giao thông nông thôn được địa phương đầu tư xây dựng đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đường nông thôn mới

Tuyến đường Tân Định 20 và Tân Định 21 vừa được Phòng Quản lý đô thịhuyện Bắc Tân Uyên phối hợp với UBND xãTân Định tiến hành nâng cấp. Công trình có tổng chiều dài 1,2km, bề rộng mặt đường là5m. 2 tuyến đường được bê tông xi măng với tổng vốn đầu tư nâng cấp hơn 5 tỷ 700 triệu đồng, từnguồn vốn sự nghiệp giao thông năm 2021 của huyện. Nhờ đó, giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân nơi đây được thuận lợi, dễ dàng.

Nét nổi bật trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện là kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư và phát triển. Bộ mặt nông thôn huyện Bắc Tân Uyên với nhiều đổi thay, những tuyến đường giao thông nông thôn được trải thảm nhựa, bê tông hóa khang trang, sạch đẹp, xen lẫn với những tuyến đường hoa của các đoàn thể thực hiện. Bà Trần Thị Hai, người dân xã Tân Định, nói: “Đường sá thuận lợi người dân rất vui. Các tuyến đường liên khu, ấp được bê tông, nhựa hóa tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu đi lại, sinh hoạt và vận chuyển hàng hóa, nông sản. Vậy mới thấy được địa phương mình phát triển, bà con càng tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và phong trào xây dựng nông thôn được mọi người chung tay góp sức nhiều hơn”.

Tuyến đường Tân Định 20 vừa được Phòng Quản lý đô thịhuyện Bắc Tân Uyên phối hợp với UBND xã Tân Định tiến hành nâng cấp

Thời gian qua, công tác phối hợp thực hiện chương trình xây dựng NTM giữa UBND huyện với MTTQ và các đoàn thể huyện tiếp tục được phát huy. Phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM” được các cấp, các ngành trong huyện tích cực triển khai thực hiện gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Mặc dù trong năm 2021, do ảnh hưởng của tình hình đại dịch Covid-19, nhưng chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn đã tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện cuộc vận động sâu rộng đến từng địa bàn các ấp, khu phố. Kết quả và diện mạo những con đường NTM từ các phong trào thi đua mang lại đã thể hiện trách nhiệm của nhân dân trong việc đóng góp nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, giữ gìn cảnh quan môi trường “xanh - sạch - đẹp”.

Phát triển hạ tầng kinh tế nông thôn

Năm 2021, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện Bắc Tân Uyên tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại sinh hoạt và sản xuất của người dân. Trong đó, huyện có 19 công trình chuyển tiếp; 5 công trình chuẩn bị đầu tư và 24 công trình khởi công mới, đã từng bước hiện đại hóa nông thôn và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, UBND huyện tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”, gắn với các chính sách đầu tư phát triển hạ tầng phục vụ sản xuất, chính sách phát triển vườn cây ăn trái có múi của huyện, chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị - nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… Nhiều hộ nông dân đã tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đầu tư thâm canh, mở rộng quy mô sản xuất, nhiều tiến bộ kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm, góp phần quan trọng thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Công tác giảm nghèo và an sinh xã hội cũng được huyện tiếp tục quan tâm và thực hiện tốt, góp phần ổn định đời sống cho hộ nghèo, gia đình chính sách và cư dân nông thôn trong điều kiện kinh tế của huyện còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, huyện đã kịp thời chi hỗ trợ các gói an sinh xã hội cho những đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn với tổng số tiền là 51 tỷ186 triệu đồng. Mặt khác, UBND còn huyện phối hợp các đơn vị tài trợ trao tặng quà cho người nghèo, xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo, hộ khó khăn và giới thiệu việc làm cho hơn 2.610 lượt lao động vào làm việc tại công ty, xí nghiệp trên địa bàn huyện...

Theo UBND huyện Bắc Tân Uyên, mục tiêu năm 2022 của huyện là tập trung phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở khu vực nông thôn ngày càng được nâng cao; đồng thời, chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại. Bên cạnh đó, huyện quan tâm đổi mới hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, gắn phát triển nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề nông thôn. Huyện cũng sẽ giữ vững các tiêu chí, chỉ tiêu NTM bằng hoặc cao hơn so với quy định của tỉnh; xây dựng lộ trình cụ thể để củng cố xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và phấn đấu có từ 1 - 2 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Theo UBND huyện Bắc Tân Uyên, mục tiêu năm 2022 của huyện là tập trung phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ở khu vực nông thôn ngày càng được nâng cao; đồng thời, chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại. Bên cạnh đó, huyện quan tâm đổi mới hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, gắn phát triển nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề nông thôn…

KIM TUYẾN - B.T.U

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên