Doanh nghiệp chờ lãi vay giảm thêm

Cập nhật: 09-04-2013 | 00:00:00

   Giảm lãi suất nhằm góp phần tạo cung tín dụng cho DN. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại NH ACB. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

 Để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, tại thời điểm này nhiều NH đã chủ động tìm đến với DN để tiếp thị các chương trình cho vay ưu đãi. Cụ thể, NH Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tung ra gói cho vay ưu đãi trị giá 2.500 tỷ đồng dành cho khách hàng là DN sản xuất - kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn với mức LS 12%/ năm; NH TMCP Đầu tư & Phát triển (BIDV) có gói hỗ trợ ưu đãi khi được tạm ứng đến 98% khoản vay mua hàng xuất khẩu cho các DN trong lĩnh vực dệt may, đồ gỗ và linh kiện điện tử; NH TMCP Phát triển nhà TP.HCM (HDBank) cũng đang triển khai cho các DN vừa và nhỏ vay phục vụ sản xuất xuất khẩu gói 1.500 tỷ đồng, với mức LS 11%/năm; NH Quốc tế (VIB) cũng có gói tín dụng 3.000 tỷ đồng với LS 11,79% cho khách hàng vay sản xuất - kinh doanh… Tuy các NH đã có nhiều cố gắng hướng dòng vốn   đến với DN, nhưng thực tế vẫn khó giải ngân, còn phía DN thì vẫn “án binh bất động” nhằm chờ LS giảm thêm.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Công nghiệp Massan Nguyễn Tân Kỷ, vì nỗi lo nợ xấu mà NH đang cho vay nhỏ giọt, trong khi đó do mức lãi vay còn cao nên nhiều DN ngại đi vay. Cụ thể, Massan đang có nhu cầu tìm nguồn vốn giá rẻ để đầu tư vào một số dự án, nhưng nếu mức lãi vay phía NH vẫn “treo” ở mức 11 - 12%/năm thì rất khó cho DN. Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Huỳnh Quang Thanh, thì cơ chế vay quá khắt khe khiến DN muốn vay cũng không được. Nhiều DN trong hiệp hội có nhu cầu vay vốn, có đầu ra ổn định, nhưng do thiếu tài sản thế chấp nên không thể vay vốn từ NH. Theo ông Thanh, để cứu DN khỏi phá sản, phía NH cần nhanh chóng đưa mức lãi vay trung dài hạn xuống thấp hơn, khoảng dưới 10%/năm để giảm áp lực trả lãi, đồng thời hỗ trợ DN đang gặp khó khăn tái cấu trúc tài chính, nhanh chóng ổn định hoạt động.

Theo thống kê của NHNN chi nhánh Bình Dương, tính đến cuối tháng 2 tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống là 1.147 tỷ   đồng, chiếm 2,13%/tổng dư nợ. Đây là con số khá thấp (chỉ bằng 1/3 so với tỷ lệ nợ xấu bình quân chung của cả nước). Còn theo nhận định của nhiều NH, kiểm soát tín dụng là mục tiêu ưu tiên của NH nhưng không vì thế mà các NH quên đi mục đích kinh doanh, vì NH cũng rất cần cho vay. Tổng Giám đốc NH Vietcombank (VCB) Nguyễn Phước Thanh, cho biết thời gian qua, với nguồn lực tài chính dồi dào và nhận định xu hướng chung là phải giảm LS để hỗ trợ DN, NH VCB đã áp dụng lãi vay trung dài hạn chỉ còn 12 -13,2%/năm. Kể từ  ngày 20-3 vừa qua, VCB là đơn vị tiên phong giảm LS cho vay trung bình chỉ còn 11%/ năm. Tuy vậy, tính đến thời điểm này cả 3 gói kích cầu ưu đãi LS, bao gồm gói 38.000 tỷ đồng, LS 7,5 - 8%/năm; gói 700 triệu USD lãi vay trung bình 3,8%/năm và gói 5.000 tỷ đồng vẫn còn khá nhiều do thực tế có rất ít DN đáp ứng được tiêu chí của VCB. “Tôi cũng xin nhắc lại, nếu nói NH phải hạ LS để giúp DN thoát khỏi khó khăn là chưa chính xác. Vì vốn NH chỉ góp phần giảm bớt khó khăn chứ không thể quyết định thành công, thất bại của DN”, ông Thanh nói và cho biết thêm, để DN phát triển còn nhiều vấn đề khác như cung cầu thị trường, thuế… tất cả đều có sự cộng hưởng hiệu quả thì DN mới có thể phát triển. Vì vậy, khó có thể kỳ vọng “làm khỏe” DN chỉ từ việc giảm lãi vay NH.

Đứng ở góc độ quản lý vĩ mô, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cũng cho biết, xuất phát từ định hướng điều hành kinh tế của Chính phủ, định hướng phát triển của ngành NH năm 2013, hệ thống NH đã và đang tích cực giảm dần mặt bằng LS điều hành; đồng thời giảm lãi vay ở 4 lĩnh vực ưu tiên. NHNN sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến kinh tế vĩ mô để chủ động và kịp thời giảm mặt bằng LS cho vay, đặc biệt là giảm LS cho vay đối với DN. Tuy vậy, để vượt qua khó khăn DN cần nhanh chóng tiến hành tái cấu trúc, bao gồm tái cấu trúc nguồn nhân lực, trang thiết bị, chiến lược kinh doanh… Có như vậy thì NH mới mạnh dạn đẩy vốn ra giúp DN phát triển.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=257
Quay lên trên