Chia sẻ bài viết lên facebook

Doanh nghiệp chủ động đầu tư công nghệ phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 10-06-2021 | 06:11:31

 Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, bên cạnh thực hiện nghiêm túc các yêu cầu, hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh (PCDB) của cơ quan chức năng, để hoạt động sản xuất được an toàn, nhiều doanh nghiệp (DN) đã tự tìm hiểu, đầu tư hệ thống kiểm tra, giám sát sức khỏe công nhân lao động nhằm chủ động PCDB tốt hơn. Công ty TNHH Timberland, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên là một trong những DN tiên phong đầu tư hệ thống giám sát, đo thân nhiệt để kiểm tra khoảng 10.000 công nhân lao động tại công ty.

 H thng kim tra thân nhit t xa giúp Công ty TNHH Timberland kim tra, giám sát sc khe công nhân lao đng     

 Tăng cường biện pháp PCDB

Bên cạnh việc triển khai các biện pháp PCDB theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, Công ty TNHH Timberland đã trình phương án bảo đảm PCDB cho địa phương để chủ động trước các tình huống xảy ra. Cụ thể, công ty thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, các biện pháp PCDB để tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành của người lao động. Công ty đã lắp đặt hệ thống camera hồng ngoại để đo thân nhiệt, giám sát sức khỏe người lao động; lập trang khai báo y tế nội bộ, yêu cầu toàn bộ cán bộ công nhân viên, đối tác khách hàng đến thăm và làm việc tại công ty phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch cồn 70% và phun khử khuẩn phương tiện giao thông trước khi vào công ty; phun khử trùng bằng Cloramin B 25% 2 lần/ngày toàn bộ khuôn viên công ty. Ngoài ra, công ty đã chủ động chia ca bữa ăn của cán bộ công nhân viên và lắp đặt vách ngăn bảo đảm khoảng cách an toàn”.

Ông Chen JiaFu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Timberland cho biết, để giám sát chặt chẽ các nguồn lây bệnh và PCDB Covid-19 một cách chủ động, công ty đã xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp dịch bệnh bùng phát, bảo đảm giảm tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với sức khỏe và tâm lý của người lao động cũng như sự ổn định trong sản xuất, kinh doanh của công ty. Cùng với đó, tại các phân xưởng, công ty cũng đã thành lập “Tổ phòng, chống Covid-19” nhằm tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở công nhân trong tổ thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp PCDB Covid-19 tại nơi làm việc và ngoài giờ làm việc.

Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn do lượng hàng xuất khẩu hạn chế vì tình hình dịch ở các thị trường Mỹ, châu Âu. Tuy nhiên, để bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động, công ty vẫn duy trì sản xuất, kết hợp với các biện pháp, phương án phòng dịch cụ thể, bảo đảm sức khỏe cho người lao động.

Đầu tư hệ thống giám sát, kiểm tra sức khỏe thông minh

Chỉ tay về 2 hệ thống camera giám sát, kiểm tra thân nhiệt của công nhân lao động khi vào nhà xưởng, ông Chen JiaFu, cho biết công ty đã đầu tư hệ thống đo thân nhiệt bằng camera hồng ngoại với giá gần 700 triệu đồng. Trước đây, việc kiểm tra, đo thân nhiệt bằng thiết bị thủ công từng lao động mất khá nhiều thời gian. Sau khi đầu tư hệ thống giám sát, kiểm tra thông minh thì việc kiểm tra thân nhiệt đối với khoảng 10.000 công nhân lao động ra vào nhà xưởng đã nhanh hơn và độ tin cậy cao hơn.

Theo ông Chen JiaFu, ưu điểm của hệ thống đo thân nhiệt bằng camera hồng ngoại là sàng lọc, theo dõi, giám sát nhóm người có nguy cơ nhiễm Covid-19 đạt độ chính xác thân nhiệt cao (± 0.30C). Ngoài báo cáo diễn biến tại thời điểm, hệ thống cũng sẽ tổng hợp các kết quả từng thời điểm để phục vụ việc truy xét khi cần thiết. Hệ thống nhận dạng khuôn mặt theo công nghệ AI có thể điểm danh và đo nhiệt độ từng nhân viên, người ra vào. Do vậy, DN có thể tích hợp vào việc chấm công, điểm danh...

Ngoài ra, lãnh đạo, bộ phận được giữ nhiệm vụ theo dõi có thể kết nối thông qua ứng dụng trên điện thoại để hệ thống gửi tin nhắn qua Zalo, tin nhắn SMS để bảo đảm theo dõi, giám sát từ xa. Việc thao tác, vận hành hệ thống cũng chỉ cần một nhân viên trực tiếp trực tại hệ thống máy tính tại trung tâm xử lý, thông qua đó sẽ gửi báo cáo hình ảnh cho bộ phận chuyên trách để xử lý.

Trong tình hình hiện nay, việc DN chủ động đầu tư công nghệ cho công tác PCDB sẽ góp phần tăng cường hiệu quả PCDB. Công nghệ nêu trên nếu vận dụng có thể giúp trụ sở, cơ quan đơn vị, những địa điểm tập trung đông người có thể tăng cường kiểm soát tốt hơn đối với người ra vào; chủ động kiểm soát, giám sát sức khỏe người có nguy cơ, có thân nhiệt cao góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCDB.

 Hệ thống kiểm tra thân nhiệt từ xa là một ứng dụng được phát triển bởi nhóm nghiên cứu thuộc khoa y, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh kết hợp với Công ty STVG là công ty hàng đầu về công nghệ AI (Artificial Intelligence) và IoT (Internet of Thing) từ Nhật Bản. Ưu điểm của hệ thống đo thân nhiệt bằng camera hồng ngoại là sàng lọc, theo dõi, giám sát nhóm người có nguy cơ nhiễm Covid-19 đạt độ chính xác thân nhiệt cao (± 0.30C); đồng thời kiểm soát nhóm người tại khu vực cách ly, bệnh viện, khu công nghiệp, cửa khẩu, bến xe, nhà ga, khu tập trung đông người.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên