Đổi mới phong cách phục vụ, hướng đến sự hài lòng người bệnh

Cập nhật: 21-07-2023 | 08:40:40

 Để người bệnh ngày càng hài lòng, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đang chú trọng nâng cao chất lượng khám, điều trị, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

 Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc bệnh nhân điều trị nội trú

 Quyết tâm đổi mới

Mang trên mình sứ mệnh chăm sóc sức khỏe và kéo dài sự sống cho người dân, các đơn vị y tế trong tỉnh luôn nỗ lực phát triển năng lực chuyên môn, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh. Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh được xem là “kim chỉ nam” cho công cuộc xây dựng thương hiệu của các bệnh viện trên địa bàn để củng cố niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp y tế tỉnh.

Tại khoa khám bệnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn có người túc trực để hướng dẫn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi vào bệnh viện. Ngay khi bước vào sảnh khu khám bệnh, người dân sẽ được nhân viên chào đón, hướng dẫn tiếp cận với công nghệ lấy số khám bệnh tự động, đăng ký khám qua phần mềm quản lý bệnh viện Viettel-His, hướng dẫn thủ tục bảo hiểm, chuyển tuyến, khám chữa bệnh theo yêu cầu...

Nhân viên hướng dẫn đưa bệnh nhân nhập viện đến tận các chuyên khoa để điều trị. Bà Bùi Ngọc Sương, ngụ phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, bày tỏ: “Tôi đi đứng rất khó khăn nên mỗi lần tới khám bệnh lấy thuốc về uống đều được các cháu giúp đỡ, hướng dẫn nhiệt tình. Nếu có thông tin thắc mắc, người bệnh ở đây cũng được giải đáp kịp thời”. Bên cạnh đó, ngành y tế tỉnh cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng bệnh viện thông minh nhằm cải cách thủ tục hành chính, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi để hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Để tạo thuận lợi cho người bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai đăng ký khám bệnh qua điện thoại. Người bệnh chỉ cần gọi điện thoại đến đăng ký và thông tin về lịch khám bệnh sẽ được báo lại qua hệ thống tin nhắn chỉ sau 10 phút đặt lịch. Sau khi đặt lịch khám, người bệnh chỉ cần đến bệnh viện đúng giờ đã hẹn là được khám ngay mà không phải chờ đợi. Thấu hiểu những đau đớn do bệnh tật và sự mong đợi của người bệnh, tiếp xúc với hàng ngàn người đến khám mỗi ngày, mặc cho những cáu gắt của người bệnh, nhân viên y tế vẫn thường trực nụ cười trên môi và đón tiếp một cách hòa nhã. Điều này đã thay đổi góc nhìn về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế trong lòng người bệnh; tạo uy tín, chất lượng trong khám, chữa bệnh và sự thân thiện trong phục vụ.

Trên tinh thần sẵn sàng phục vụ, hết lòng vì người bệnh, các đơn vị của Trung tâm Y tế Thuận An, TX.Bến Cát không chỉ thể hiện qua những hoạt động chuyên môn hàng ngày mà còn phát huy hiệu quả ngay trong những tình huống cấp cứu mang tính “thảm họa”, đòi hòi kỹ năng chuyên môn vững vàng và “tinh thần thép” của cán bộ y tế, sự phối hợp nhịp nhàng của các chuyên khoa.

Nâng cao chất lượng

Xác định “Nâng cao y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là nhiệm vụ quan trọng, đột phá của ngành, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã tổ chức ký cam kết, thực hiện các nội dung cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế.

Ngành y tế tiến hành tập huấn, đào tạo kỹ năng giao tiếp ứng xử, phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện; công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; thành lập tổng đài chăm sóc khách hàng để gọi điện thăm hỏi, tư vấn cho người bệnh sau khi ra viện. Qua thống kê đánh giá đổi mới, chất lượng bệnh viện, so với trước đây, môi trường bệnh viện sạch sẽ hơn, cán bộ, nhân viên y tế phục vụ chu đáo, hướng dẫn tận tình, thân thiện với người bệnh hơn. Tuy nhiên, những lúc cao điểm bệnh nhân đông vẫn còn tình trạng một số ít nhân viên y tế chưa thực hiện tốt các yêu cầu về sự hòa nhã với người bệnh.

Tinh thần sẵn sàng phục vụ, hết lòng vì người bệnh không chỉ thể hiện trong những hoạt động chuyên môn hàng ngày mà còn phát huy hiệu quả ngay trong những tình huống cấp cứu mang tính “thảm họa”, đòi hòi kỹ năng chuyên môn vững vàng và “tinh thần thép” của cán bộ y tế. Đồng thời, các hoạt động đổi mới được ghi nhận đều có sự chỉ đạo quyết liệt từ ban giám đốc và sự phối hợp nhịp nhàng của các chuyên khoa.

Trao đổi với P.V, bác sĩ Huỳnh Thị Nguyệt Phương, Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Thuận An, cho biết bất kỳ người bệnh nào khi đến với bệnh viện, không phân biệt giàu - nghèo đều được hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh như nhau. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, gia cảnh khó khăn khi đến bệnh viện được nhận dịch vụ chăm sóc tốt nhất từ nhân viên y tế, cùng sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm qua tổ công tác xã hội của bệnh viện. Điều này cho thấy ý thức về trách nhiệm chăm sóc cộng đồng cùng tinh thần tương thân, tương ái của những người khoác trên mình chiếc áo blouse trắng.

 Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, nhấn mạnh nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh và phục vụ là “chìa khóa” sống còn của các bệnh viện. Do vậy, các bệnh viện cần khắc phục, cải tiến ngay những tồn tại, tiếp tục đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cảm thấy thân thiện, hài lòng khi đến các cơ sở y tế.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên