Đổi thay trên vùng đất thép An Tây

Cập nhật: 11-04-2013 | 00:00:00

Thời chiến tranh, An Tây (Bến Cát) được mệnh danh là vùng đất thép. Từ một xã thuần nông, An Tây đang dịch chuyển dần theo hướng công nghiệp - nông nghiệp và dịch vụ. Nhờ đó, bộ mặt của vùng đất thép năm xưa từng bước thay đổi, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên đáng kể, góp phần vào sự phát triển chung của huyện Bến Cát cũng như toàn tỉnh.

Công nghiệp mở đường

Sự đổi thay của xã An Tây trong thời gian qua là khá rõ, từ hạ tầng giao thông đến thu hút đầu tư, phát triển thương mại và dịch vụ… Nếu như trước đây, kinh tế An Tây chủ yếu là nông nghiệp thì nay đã có công nghiệp, dịch vụ và thương mại. Hệ thống giao thông nông thôn liên xã được nâng cấp và xây dựng mới. Nhiều công ty, xí nghiệp ra đời, kéo theo hàng loạt nhà trọ, hàng quán mọc lên để đáp ứng nhu cầu của công nhân. Diện tích đất nông nghiệp thu hẹp dần nhường chỗ cho công nghiệp, bởi công nghiệp chính là “đòn bẩy” mở đường cho An Tây phát triển và từng bước lan tỏa sang các lĩnh vực khác. Các khu công nghiệp như Việt Hương, Rạch Bắp, Ascendas được xây dựng trên địa bàn xã thu hút ngày càng nhiều các doanh nghiệp từ khắp nơi đến đầu tư làm ăn, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động, tạo ra sản phẩm cho xã hội, thúc đẩy dịch vụ - thương mại phát triển là minh chứng.  

 Khu công nghiệp Ascendas đi vào hoạt động sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế của An Tây

Ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã An Tây, cho biết trong những năm qua nhờ công nghiệp phát triển đã góp phần thay đổi tình hình kinh tế của địa phương. Diện tích tự nhiên toàn xã là 4.405 ha, thì có gần 1.000 ha dành cho công nghiệp. Công nghiệp phát triển nhanh, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nhưng không vì thế An Tây lơ là với nông nghiệp. Toàn xã hiện vẫn còn 350 ha cao su, trong đó đang khai thác 270 ha và 80 ha chuẩn bị khai thác. Diện tích cây ăn trái là 75 ha, trong đó có 20 ha trồng mới. Tổng diện tích lúa nước hàng năm đạt khoảng 450 ha, năng suất bình quân đạt 4,5 - 5 tấn/ha (2 vụ/ năm). Về chăn nuôi, toàn xã hiện có khoảng 53.500 con gia cầm, 15 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là ba ba, cua đinh và cá nước ngọt. Hiện tại, chính quyền địa phương đang cố gắng phối hợp với các cơ quan chức năng để áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào lĩnh vực nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng nuôi, trồng những cây, con có giá trị kinh tế cao, tạo thu nhập khá và ổn định hơn cho nông dân.

Thương mại - dịch vụ đi theo

Công nghiệp phát triển đã mở đường cho thương mại - dịch vụ đi theo. Hiện nay, trên địa bàn xã An Tây có 400 hộ kinh doanh cá thể, trong đó lĩnh vực dịch vụ có 165 hộ, thương nghiệp 162 hộ, kinh doanh ăn uống 55 hộ và sản xuất 8 hộ. Để tạo đà cho lĩnh vực này phát triển, xã An Tây cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng kêu gọi các nhà đầu tư về lĩnh vực dịch vụ du lịch sinh thái ven sông Sài Gòn, nhằm kết nối giữa công nghiệp và dịch vụ, như xây dựng các khu dân cư tập trung, quy hoạch cảng ven sông Sài Gòn; đồng thời đề nghị tỉnh tập trung xây dựng khu di tích lịch sử địa đạo Tây Nam để sớm đưa vào hoạt động nhằm thu hút du khách đến với An Tây… Để đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, ông Dũng cho biết mặc dù xã đã có chủ trương mở thêm một khu chợ nữa để phục vụ nhu cầu mua bán ngày càng tăng của người dân nhưng chưa tìm được đất. Hiện tại xã đang kêu gọi các tổ chức, cá nhân đứng ra xây chợ.

Bên cạnh những đổi thay bước đầu đó, trong quá trình phát triển, An Tây cũng phải đối mặt với những mặt trái như tình hình an ninh trật tự phức tạp, ô nhiễm môi trường từ những doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp… đang ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, cái lớn mà An Tây đã đạt được là tạo động lực, đòn bẩy để địa phương phát triển nhanh hơn trong thời gian tới với hạ tầng giao thông, khu công nghiệp bài bản; khoảng cách từ An Tây về trung tâm tỉnh lỵ cũng đã được rút ngắn khi tuyến đường ĐT744 được đầu tư nâng cấp xây dựng. Đó là những thuận lợi để vùng đất thép An Tây thêm một lần khẳng định.

 • T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên