Đồng loạt tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ 13 và 14 tuổi

Cập nhật: 11-11-2021 | 08:46:38

Trong 2 ngày 10 và 11-11, hơn 26.700 học sinh (HS) lớp 9 (14 tuổi) trong toàn tỉnh và hơn 12.600 HS lớp 8 (13 tuổi) ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Tại 128 điểm tiêm được tổ chức trong ngày hôm qua (10-11), công tác tiêm chủng diễn ra an toàn. Đến thời điểm hiện tại chưa có trường hợp nào phản ứng nặng sau tiêm chủng.

Chuẩn bị chặt chẽ các khâu

Có mặt tại điểm tiêm trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một vào sáng ngày 10-11, phóng viên nhận thấy công tác triển khai tiêm vắc ngừa Covid-19 cho hơn 800 HS khối lớp 8 và lớp 9 tại đây được các đơn vị thực hiện khá tốt, theo các phương án, kế hoạch đã xây dựng. Các địa điểm tiêm vắc xin được bố trí theo nguyên tắc 1 chiều. Đặc biệt, các đơn vị bố trí, chuẩn bị sẵn khoa hồi sức - cấp cứu để kịp thời xử trí các trường hợp có phản ứng nặng sau tiêm. Công tác khám sàng lọc trước khi tiêm được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ theo quy định của Bộ Y tế.

Lực lượng y tế tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho HS lớp 8, lớp 9 tại THCS Nguyễn Thị Minh Khai, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một

Trước đó, cán bộ y tế cũng được tập huấn tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi để bảo đảm an toàn, hiệu quả và không lãng phí vắc xin. Thầy Từ Quốc Thanh, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, cho biết: “Để kế hoạch tiêm được diễn ra an toàn, chu đáo, nhà trường đã huy động toàn bộ giáo viên, nhân viên hỗ trợ công tác tiêm chủng; thông báo cho HS các lớp đến trường tiêm chủng ở các khung giờ khác nhau để tránh tụ tập đông người, giữ khoảng cách an toàn phòng, chống dịch. Nhà trường cũng chủ động chuẩn bị trước phiếu khám sàng lọc và phiếu đồng ý tiêm chủng của phụ huynh để HS điền đầy đủ thông tin ở nhà. Vì vậy, công tác tiêm chủng tại trường diễn ra khá thuận lợi, nhanh chóng, an toàn. Tính đến thời điểm này, trường chưa ghi nhận trường hợp nào có phản ứng nặng sau tiêm”.

Ghi nhận của chúng tôi tại điểm tiêm trường THCS Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, đợt này trường phối hợp tổ chức tiêm vắc xin cho hơn 1.100 HS khối lớp 8 và khối lớp 9. Nhà trường phối hợp với cán bộ y tế bố trí lối đi 1 chiều. HS đến điểm tiêm đều được đo thân nhiệt, hướng dẫn vào khu vực chờ tiêm. Sau đó các em được khám sàng lọc kỹ lưỡng trước khi tiêm. Nếu HS nào bị ho, sốt, khó thở sẽ không tiến hành tiêm. Sau khi tiêm, các em về khu vực theo dõi sức khỏe trong khoảng 30 phút rồi về nhà.

Chưa ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm

Để thúc đẩy tiêm vắc xin cho trẻ em đạt hiệu quả, an toàn, tỉnh đã sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có. Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố là đầu mối tổ chức triển khai kế hoạch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trên địa bàn. Theo thông tin từ Sở Y tế, trong đợt tiêm này, toàn tỉnh tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho hơn 39.401 HS, trong đó có 26.746 HS lớp 9 và 12.655 HS khối lớp 8 với tổng số liều vắc xin Pfizer dự kiến tiêm là 39.401 liều. Đặc biệt ở khối HS lớp 8, tỉnh tiến hành tiêm trước cho 3 địa phương TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên. Ngành y tế dự kiến hoàn thành tiêm phủ vắc xin mũi 1 cho HS trong 2 ngày (ngày 10 và 11-11), ngày 12-11 tiêm vét cho những HS hoãn tiêm và bị bệnh nền. Theo đó, số vắc xin Pfizer được tỉnh phân bổ trong đợt này gồm: Huyện Phú Giáo 1.586 liều, huyện Bàu Bàng 1.242 liều, huyện Bắc Tân Uyên 791 liều, huyện Dầu Tiếng 1.583 liều, TX.Bến Cát 6.989 liều, TP.Dĩ An 5.468 liều, TX.Tân Uyên 6.697 liều, TP.Thuận An 4.973 liều, TP.Thủ Dầu Một 39.401 liều.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho hay, đến thời điểm này sở chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào trẻ dưới 18 tuổi có phản ứng nặng sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại các địa phương. Trước đó, toàn tỉnh đã tiêm được 76.192 liều vắc xin Pfizer ngừa Covid-19 cho trẻ từ 15 - 17 tuổi và chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương cũng cho biết thêm, hiện trên thế giới đã có gần 40 quốc gia triển khai tiêm loại vắc xin Pfizer cho trẻ dưới 18 tuổi, trong đó có 19 nước châu Âu, 6 nước ở châu Mỹ và một số nước ở khu vực châu Á. Ghi nhận phản ứng sau tiêm đều rất an toàn cho trẻ.

Sau khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19, trẻ có thể bị các hiện tượng như: Đau, sưng tại các vị trí tiêm, toàn thân có thể mệt mỏi, ớn lạnh, buồn nôn. Đây là những phản ứng bình thường xảy ra với bất kỳ một loại vắc xin nào. Phụ huynh có thể làm giảm đau, giảm khó chịu cho trẻ bằng cách đắp khăn sạch, mát và ướt lên vị trí tiêm, kèm vận động cánh tay nhẹ nhàng. Phụ huynh cần cho trẻ uống nhiều nước, ăn trái cây, theo dõi trẻ 24 giờ sau tiêm chủng và liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ nếu trẻ có phản ứng bất thường. Trẻ được tiêm vắc xin nhưng phụ huynh cũng cần tiếp tục nhắc nhở con em mình thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội trước đại dịch Covid-19.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế cho hay, đến thời điểm này sở chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào trẻ dưới 18 tuổi có phản ứng nặng sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại các địa phương. Trước đó, toàn tỉnh đã tiêm được 76.192 liều vắc xin Pfizer ngừa Covid-19 cho trẻ từ 15 - 17 tuổi và chưa ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết
Tags
châu Á

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=605
Quay lên trên