Lễ hội

Tối 18-4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Tối 27-4, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 và Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị sẽ diễn ra Lễ dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sỹ.

Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La ở Tuyên Quang được tổ chức từ 2-7/3 với các hoạt động gắn liền với tín ngưỡng thờ mẫu Tam Phủ như lễ rước kiệu từ đền Thượng, đền Ỷ La về đền Hạ, lễ rước nước...

Lễ hội Bà Triệu được tổ chức từ ngày 22-24/2 âm lịch hằng năm để tưởng nhớ vị anh hùng Triệu Thị Trinh - người lãnh đạo nhân dân đứng lên chống lại ách đô hộ của nhà Ngô năm 248.

Thái Miếu là nơi thờ tổ tiên của nhà Trần và các vị vua Trần, một trong những di tích quan trọng trong quần thể Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại vùng đất An Sinh-Đông Triều.

Lễ hội đình thần Nguyễn Trung Trực được tổ chức hằng năm vào ngày 26-28/8 âm lịch tại đình Nguyễn Trung Trực, thành phố Rạch Giá với nhiều hoạt động phong phú mang đậm bản sắc văn hóa phương Nam.

Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh được tổ chức hằng năm góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của cha ông để lại, từng bước phục dựng có chọn lọc các nghi thức lễ hội truyền thống.

Trong 2 ngày (3-4/2), Ủy ban Nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu tổ chức lễ hội Gầu Tào tại xã biên giới Dào San thu hút hàng nghìn người tham gia.

Cục Văn hóa cơ sở đề nghị các địa phương tổ chức hoạt động lễ hội năm 2023 bảo đảm trang trọng, tiết kiệm, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp.

Sáng 28/1, hàng nghìn du khách thập phương và các đại biểu đã nô nức về Đền Mẫu Âu Cơ để tham dự Lễ dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ theo nghi thức truyền thống.

Không chỉ cầu mong cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi, Lễ hội Tịch điền Đọi Sơn còn nhằm khơi dậy tình cảm gắn bó, tình yêu lao động của người dân với mảnh đất quê hương.

Theo bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), năm nay, số lượng người tham gia các lễ hội truyền thống tại các địa phương có thể tăng đột biến.

Đại diện Trung tâm Bảo tồn di sản Thành nhà Hồ cho biết lễ dựng cây nêu ngày Tết là phong tục truyền thống của người Việt, khi cây nêu được dựng lên là báo hiệu ngày Tết chính thức bắt đầu.

Quay lên trên