Dự thảo về điều kiện tách thửa các loại đất trên địa bàn tỉnh

Cập nhật: 05-07-2022 | 11:47:36

(BDO) UBND tỉnh vừa công bố dự thảo lấy ý kiến của các sở ngành, địa phương và người dân về việc sửa đổi, bổ sung quy định về điều kiện tách thửa đối với các loại đất nông nghiệp và phi nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. 


Cán bộ đo đạc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai huyện Bắc Tân Uyên tiến hành đo đạc ranh giới đất cho người dân

Dự thảo quy định rõ, đối với đất nông nghiệp tỉnh đưa ra lấy ý kiến 2 phương án. Trong đó, phương án một là đưa ra quy định chung về điều kiện phân lô, tách thửa đất nông nghiệp đối tối thiểu 1.000m2 đối với đất ở phường, 2.000m2 đối với đất thị trấn và 3.000m2 đối với đất ở các xã nông thôn. Phương án 2 là dựa vào tình hình thực tiễn, đặc thù của các địa phương mà có quy định riêng phù hợp, những địa phương là đô thị phát triển với mật độ dân cư dày đặc ở phía Nam sẽ có điều kiện về diện tích tách thửa thấp hơn so với những địa phương có mật độ dân cư thưa thớt ở phía Bắc.

Đối với điều kiện về tách thửa đất ở, tỉnh đưa lấy ý kiến về việc đưa ra điều kiện tách thửa đất ở đối với đất ở khu vực các phường là 60m2, trong khi đó con số này ở thị trấn là 80m2 và các xã nông thôn là 100m2.

Để ngăn chặn tình trạng phân lô tách nền tràn lan, tỉnh cũng có quy định cụ thể về điều kiện trước và sau khi tách thửa đối với các thửa đất. Cụ thể, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách phải tiếp giáp đường do nhà nước quản lý, đảm bảo có bề rộng mặt tiền tối thiểu 4m đối với thửa đất khi tiếp giáp với đường có bề rộng chỉ giới đường đỏ <19m; đảm bảo có bề rộng mặt tiền tối thiểu 5m đối với thửa đất khi tiếp giáp với đường có bề rộng chỉ giới đường đỏ >19m.

Đối với trường hợp tổ chức, cá nhân có nhu cầu tách thửa đất ở, tách thửa đất nông nghiệp theo quy hoạch sử dụng đất là đất phi nông nghiệp cần đáp ứng đủ hai điều kiện là tiếp giáp đường giao thông do nhà nước quản lý và tuyến cấp điện, mạng viễn thông đủ tiêu chuẩn kỹ thuật trên cơ sở căn cứ điều kiện thực tế hoặc kế hoạch đầu tư trung hạn, để xem xét, giải quyết tách thửa.

Đình Thắng

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1821
Quay lên trên