EuroCham đề xuất Việt Nam miễn thị thực du lịch tất cả thành viên EU

Cập nhật: 17-07-2023 | 16:26:56

Khách quốc tế tham quan Chợ Bình Tây, ngôi chợ có kiến trúc đẹp bậc nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 17/7, Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) vừa công bố thông tin đề xuất đưa đầy đủ các nước thành viên EU vào danh sách miễn thị thực du lịch của Việt Nam.

Cụ thể, EuroCham Việt Nam kỳ vọng Chính phủ Việt Nam mở rộng danh sách miễn thị thực du lịch cho 27 quốc gia thành viên EU.

Theo thông tin được công bố, EuroCham đánh giá cao những nỗ lực gần đây của Chính phủ Việt Nam trong công tác đơn giản hóa hệ thống thị thực, gồm gia hạn hiệu lực của thị thực điện tử lên tới 90 ngày, cho phép xuất, nhập cảnh nhiều lần kể từ ngày 15/8/2023.

Bên cạnh đó, quy định mới cũng kéo dài thời hạn tạm trú lên tới 45 ngày cho công dân các nước được Việt Nam miễn thị thực.

Tuy nhiên, EuroCham Việt Nam hy vọng có thêm nhiều biện pháp để tận dụng hết tiềm năng to lớn của mối quan hệ kinh tế EU-Việt Nam và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Hiện nay, danh sách miễn thị thực du lịch cho quốc gia thành viên EU chỉ mới có 7 nước thành viên là Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan.

Với mục tiêu thúc đẩy cơ hội thương mại và đầu tư, EuroCham Việt Nam cho rằng việc mở rộng danh sách miễn thị thực tất cả 27 quốc gia thành viên của EU có vai trò rất quan trọng.

Ông Gabor Fluit, Chủ tịch EuroCham Việt Nam, chia sẻ đề xuất miễn thị thực mở rộng này sẽ mang lại một lượng lớn khách từ thị trường EU với hơn 500 triệu dân.

Hơn thế nữa, nếu gỡ bỏ rào cản cho khách quốc tế - những người có nhu cầu chi tiêu cao khi đến thăm Việt Nam, EuroCham và Việt Nam chắc chắn sẽ mở ra những cơ hội tuyệt vời cho ngành Du lịch sau những giai đoạn khó khăn vừa qua.

Ông Gabor Fluit cũng cho biết thêm số lượng du khách lớn thì thời gian lưu trú kéo dài, cũng như sức mua đáng kể khiến nhóm khách du lịch EU thực sự là nhóm khách hàng tiềm năng.

Khách du lịch EU thường có xu hướng ở lại lâu hơn (hai tuần trở lên) và chính khoảng thời gian này cho phép họ đóng góp đáng kể cho nền kinh tế, khám phá thêm về các triển vọng kinh doanh trong thời gian đó. Hầu hết yếu tố này, đều góp phần tạo thêm giá trị cho chuyến tham quan của du khách EU đến Việt Nam.

Báo cáo mới nhất từ công cụ phân tích dữ liệu du lịch Google Destination Insights chỉ ra rằng tiềm năng của Việt Nam là một địa điểm du lịch được săn đón, đồng thời nằm trong top 7 điểm đến du lịch được tìm kiếm nhiều nhất. Việt Nam là lựa chọn ưa thích của du khách toàn cầu.

Sức hấp dẫn của Việt Nam còn thể hiện là một điểm đến được ưa chuộng cho đầu tư trực tiếp nước ngoài khá rõ ràng.

Điển hình, Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý 2/2023 do EuroCham công bố và Decision Lab thực hiện, cho thấy bất chấp những thách thức hiện nay, có 48% số người được hỏi bày tỏ sự lạc quan về sự gia tăng vốn FDI của công ty họ tại Việt Nam trong quý tới.

Việt Nam cũng duy trì vị trí trong top 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của hơn 1/3 số doanh nghiệp, càng khẳng định thêm sức hấp dẫn bền vững và danh tiếng của Việt Nam.

Việc cắt giảm thuế quan liên tục được tạo điều kiện thuận lợi bởi Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA), kết hợp với nỗ lực giải quyết những trở ngại về thủ tục hành chính mà những người tham gia khảo sát BCI nêu ra, sẽ giúp nâng cao hơn nữa triển vọng đầu tư của Việt Nam theo thời gian.

Theo ông Gabor Fluit, đề xuất của EuroCham Việt Nam không nằm ngoài mục tiêu tìm cách tận dụng chính những điều kiện thuận lợi này, bởi cải tiến về việc miễn thị thực sẽ thúc đẩy đóng góp của ngành Du lịch vào GDP của Việt Nam tăng lên.

Sáng kiến này cùng với sự công nhận và quan tâm ngày càng tăng của toàn cầu đối với Việt Nam sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu trong bối cảnh du lịch toàn cầu.

Ngoài ra, với mục tiêu tổng thể là thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho tăng trưởng, EuroCham Việt Nam cũng tiếp tục nỗ lực giải quyết một số thách thức về giấy phép lao động và vận động quy trình đơn giản hóa, ghi nhận mối liên hệ của những vấn đề này trong việc thúc đẩy môi trường kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên