Giải 'cơn khát' vaccine cho trẻ em

Cập nhật: 15-01-2024 | 06:58:16

Số lượng lớn các loại vaccine tiêm chủng cho trẻ em được phân bổ về các địa phương ngay từ đầu năm 2024 đã giải quyết “cơn khát” thiếu vaccine tiêm chủng cho trẻ trong độ tuổi.

Tiêm vaccine cho trẻ tại TP Hồ Chí Minh.

Khẩn trương tiêm chủng cho trẻ trong độ tuổi

Ngay sau khi mua sắm, có nguồn vaccine cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng, Bộ Y tế đã nhanh chóng phân bổ vaccine về các địa phương để khẩn trương tiêm cho trẻ.

Tại TP Hồ Chí Minh, ngay sau khi tiếp nhận hơn 8.000 liều vaccine 5 trong 1 (SII), ngành Y tế TP. Hồ Chí Minh đã nhanh chóng triển khai chiến dịch tiêm cho trẻ từ đủ 2 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi ngay sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch.

Bên cạnh vaccine 5 trong 1, các vaccine khác cũng được phân bổ kịp thời cho TP Hồ Chí Minh như vaccine phòng Lao (55.000 liều), vaccine viêm gan B (25.000 liều), vaccine bại liệt uống (36.000 liều), vaccine sởi (23.000 liều), vacicne sởi – rubella (18.000 liều), vaccine viêm não Nhật Bản (9.700 liều)…

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, ngành y tế đã hướng dẫn và quản lý chặt chẽ danh sách trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Ngay sau khi tiếp nhận vaccine, Thành phố tăng cường hoạt động tiêm chủng thường xuyên theo lịch và chủ động tăng số buổi tiêm nhằm tiêm bù mũi cho những trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian gián đoạn vaccine nhằm nâng cao miễn dịch cộng đồng, chủ động phòng chống dịch bệnh.

TP Hồ Chí Minh cũng tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine 5 trong 1 cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên chưa tiêm và trẻ chưa được tiêm đủ mũi 2, mũi 3; đồng thời tổ chức chiến dịch tiêm bù vaccine sởi và vaccine sởi - rubella (MR) cho trẻ từ 9 - 24 tháng tuổi chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi.

Hà Nội cũng vừa tiếp nhận 65.700 liều vaccine từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, số vaccine này sẽ sớm được phân bổ đến các quận, huyện, thị xã để tiêm chủng cho trẻ. Với 8.900 liều vaccine 5 trong 1, Hà Nội sẽ đủ vaccine để tiêm cho trẻ đến giữa tháng 4 tới.

Tại các địa phương, ngay khi tiếp nhận phân bổ số lượng vaccine lớn tới các xã, phường, công tác tiêm chủng các vaccine này cũng đã nhanh chóng được triển khai để đảm bảo phòng bệnh cho trẻ.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur sẽ tích cực chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh, thành phố duy trì công tác tiêm chủng thường xuyên. Đồng thời, ngay trong quý 1, các địa phương tăng cường triển khai tiêm bù mũi cho trẻ chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian gián đoạn vaccine nhằm nâng cao miễn dịch cộng đồng, chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm trong mùa đông – xuân 2024.

Đảm bảo an toàn tiêm chủng

Ngay sau khi phân bổ vaccine về các địa phương để tiêm cho trẻ, Bộ Y tế đã chỉ đạo tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong tiêm chủng.

Bộ Y tế đã cử các đoàn đến các địa phương kiểm tra giám sát, đánh giá công tác tiêm chủng vaccine 5 trong 1 và các loại vaccine khác trong tiêm chủng mở rộng. Qua giám sát cho thấy, các địa phương đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụtiêm chủng an toàn.

TS. Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết: “Để đảm bảo tiêm chủng an toàn, Chương trình tiêm chủng mở rộng đã tổ chức tập huấn quy trình tiêm và yêu cầu mỗi buổi tiêm không quá 50 trẻ. Việc giới hạn số trẻ trong buổi tiêm để khâu khám sàng lọc, thực hành tiêm chủng, đặc biệt cán bộ y tế có thể tiếp xúc được nhiều hơn, hướng dẫn phụ huynh kỹ càng hơn về theo dõi phản ứng sau tiêm, đảm bảo xử trí các tình huống kịp thời”.

Về việc đảm bảo nguồn vaccine tiêm cho trẻ, theo PGS.TS Dương Thị Hồng, để ổn định nguồn cung vaccine 5 trong 1 của Chương trình Tiêm chủng mở rộng trên cả nước, đơn vị chức năng đang tiến hành mua thêm khoảng 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1. Dự kiến số vaccine này đáp ứng đủ 100% nhu cầu tiêm cho trẻ, ít nhất trong 6 tháng của năm 2024; cha mẹ sẽ không phải lo trẻ bị gián đoạn mũi 2, mũi 3.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên