Giáo dục viên đồng đẳng: Những tuyên truyền viên tâm huyết

Cập nhật: 22-12-2015 | 23:04:54

Dự án “Trao quyền và nâng cao vị thế kinh tế, xã hội cho nữ công nhân nhập cư thông qua gia tăng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng và phù hợp đặc điểm về giới tại tỉnh Bình Dương và Đồng Nai” do  MSI VN (Marie Stopes International) thực hiện từ năm 2012 đến năm 2015 đã dần khép lại với những kết quả đáng khích lệ. Góp phần làm nên thành công của dự án là sự đóng góp của đội ngũ giáo dục viên đồng đẳng, những tuyên truyền viên tâm huyết với công việc của mình tại các nhà máy...

Niềm vui khi được sẻ chia

Chị Ngô Thị Hồng Uyên, 39 tuổi cho biết, chị từ Đà Nẵng vào Đồng Nai sinh sống được 20 năm thì có đến 10 năm làm việc tại  Công ty PouSung (KCB Bàu Xéo, Trảng Bom, Đồng Nai). Tại phân xưởng kỹ thuật, là một người hoạt bát, vui vẻ nên chị Uyên được nhiều đồng nghiệp yêu mến.

Năm 2014, từ thông báo của tổng công ty về chọn lựa giáo dục viên đồng đẳng cho dự án của MSI, chị Uyên nhanh chóng được bạn bè đề cử vào nhóm. Từ đó, ngoài công việc chuyên môn ở phân xưởng, chị còn sát cánh cùng những giáo dục viên đồng đẳng khác tham gia các hoạt động của nhóm.

Chị Uyên chia sẻ: “Công ty tôi có tới khoảng 26.000 công nhân, nam chỉ chiếm khoảng 10% trên tổng số lao động. Vì vậy, với tôi việc tuyên truyền, tư vấn, giúp chị em công nhân nữ tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản để họ nâng cao hiểu biết, có cuộc sống khỏe mạnh là điều vô cùng cần thiết. Tôi thật sự rất thích công việc của mình vì tôi nghĩ mang niềm vui đến cho người khác cũng chính là mang hạnh phúc đến cho mình”.

Giáo dục viên đồng đẳng tư vấn cho công nhân trong Ngày hội sức khỏe sinh sản.

Sát cánh với chị Uyên là chị Đỗ Thị Như Mai, quê Thái Bình. Với khả năng hoạt ngôn, hóm hỉnh trong cách trò chuyện, chị Mai cũng đã chiếm được cảm tình của rất đông chị em lao động nữ trong nhà máy. Mỗi lần tư vấn những vấn đề nhạy cảm như: kế hoạch hóa gia đình, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, phương pháp tránh thai… chị đều được chị em nữ tin tưởng gửi gắm tâm sự thầm kín. Những vấn đề tưởng chừng không biết chia sẻ cùng ai nay đã được chị giải đáp một cách nhẹ nhàng, thoải mái.

Những câu chuyện xúc động

Chị Nguyễn Thị Giòn, SN 1972, giáo dục viên đồng đẳng đến từ Công ty Shayng Hung Chen (Bình Dương) đã chia sẻ về câu chuyện cảm động khi tư vấn cho một công nhân nữ trẻ tuổi nghi ngờ mình nhiễm HIV. Sự lo lắng, hoang mang đã dần tan biến khi nữ công nhân trò chuyện với chị Giòn trong giờ nghỉ trưa.

Trong hai năm tham gia dự án với tư cách là một giáo dục viên đồng đẳng, chị không nhớ hết mình đã chia sẻ với bao bạn trẻ những câu chuyện riêng tư, thầm kín. Chỉ biết rằng, sau mỗi lần tư vấn, thấy nhân vật vui vẻ và hiểu ra nhiều chuyện liên quan đến sức khỏe của bản thân, chị thấy vui lắm.

Chị Giòn bộc bạch: “Tôi rất vui khi được tham gia vào đội ngũ giáo dục viên đồng đẳng của nhà máy. Từ đây tôi có thêm nhiều bạn mới làm ở nhiều bộ phận khác nhau, vào mỗi giờ nghỉ trưa các bạn lại tìm đến tôi để tâm sự, tôi vui lắm! Các bạn đều tâm sự về sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, hỏi tôi về Luật Lao động, Luật Công đoàn… Dự án này kết thúc tôi cảm thấy rất là nuối tiếc. Thông qua chương trình tôi học hỏi được rất nhiều kiến thức bổ ích. Trước hết cho bản thân tôi, gia đình, người thân, bạn bè đồng nghiệp… và tôi rất vui khi được chia sẻ những kiến thức mà tôi được học cho tất cả mọi người. Tôi tin mình sẽ giúp ích được nhiều hơn nữa cho rất nhiều những bạn trẻ. Tôi quan niệm “Cho đi là hạnh phúc”. 

Các nhóm giáo dục viên đồng đẳng tại hội thảo tổng kết dự án do MSI tổ chức.

Chị Phạm Thị Duyên, Công ty Foster (Bình Dương) lại kể về một câu chuyện về nạn bạo hành gia đình. Nhân vật trong câu chuyện của chị chỉ vì không am hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản mà đã vỡ kế hoạch, lại phải chịu đựng những nỗi buồn từ người chồng mang lại. Có nhiều anh chị em đã tìm đến nhóm và chia sẻ về hoàn cảnh của họ nhưng có lẽ làm chị nhớ nhất là chị Nguyễn Thi Kiều, người luôn có mặt trong các buổi truyền thông. Mỗi lần có được tư vấn, chị Kiều lắng nghe một cách chuyên chú, có vài lần chị gặp giáo dục viên đồng đẳng để hỏi về biện pháp tránh thai an toàn và các bệnh phụ khoa thường gặp... Qua sự giúp đỡ, giải thích của chị Duyên, chị Kiều đã biết cách điều chỉnh cuộc sống hôn nhân, tìm lại niềm vui trong cuộc sống.

Nói về Dự án của MSI, chị Phạm Thị Duyên bày tỏ sự luyến tiếc: “Gần ba năm đồng hành cùng dự án, mặc dù thời gian không dài nhưng đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm. Dự án sẽ kết thúc, tuy nhiên, những kỷ niệm lưu lại từ những hoạt động này sẽ nhắc nhở, động viên chúng tôi trong giai đoạn tiếp theo sẽ thực hiện tốt các hoạt động với sự cam kết dựa trên sự chia sẻ và sự nhiệt tình dành cho lao động nữ tại công ty mình.”.

TÂM TRANG

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=726
Quay lên trên