Giáo dục viết tiếp thành tích

Cập nhật: 28-01-2022 | 11:51:57

Năm 2021 là một năm đầy khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Song đây cũng là năm ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) Bình Dương viết tiếp thành tích vẻ vang về chất lượng giáo dục. Cũng trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh vừa qua, chúng ta tự hào có những người thầy đã xông pha vào tâm dịch và đã được tôn vinh xứng đáng.

Thành công vượt bậc

Năm học 2020-2021 là một năm học đặc biệt cho cả thầy và trò Bình Dương. Xuyên suốt năm 2021, có những thời điểm hoạt động dạy và học bị gián đoạn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài. Khó khăn là vậy, nhưng toàn ngành GD-ĐT vẫn kiên trì, quyết tâm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ năm học.

 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT trao tặng biểu trưng cho các nhà giáo tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Bằng trách nhiệm, tâm huyết của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, toàn ngành đã chuyển sang trạng thái dạy học mới: “Học sinh (HS) tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”. Dù thầy và trò phải học từ xa, nhưng hoạt động dạy và học vẫn diễn ra sôi nổi bằng nhiều hình thức. Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT, bồi hồi nhớ lại, không để việc học của các HS bị gián đoạn, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường triển khai dạy học trực tuyến, kết hợp với dạy trực tiếp. Ngành GD-ĐT luôn cập nhật diễn tiến tình hình dịch bệnh Covid-19 để có những quyết định phù hợp trong việc tổ chức các hoạt động dạy học cho HS. Có giai đoạn toàn ngành dồn sức lo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT khi dịch bệnh đã quay trở lại. Có lẽ đó là một mùa thi đáng nhớ, việc tổ chức ôn tập, thi tốt nghiệp trong điều kiện đặc biệt vừa nghiêm túc, an toàn, vừa chống dịch hiệu quả.

Vượt qua tất cả gian khó, trên cả sự mong đợi, tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT của tỉnh năm 2021 đạt 99,34%, trong đó tỷ lệ tốt nghiệp khối THPT đạt 99,95%. Điểm trung bình chung các môn thi là 7,030 điểm, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành trên cả nước. Điểm trung bình của 7/9 môn thi được xếp hạng nhất, nhì, ba trên cả nước. Kết quả đối sánh điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ lớp 12 các môn: Toán, vật lý, sinh học có độ lệch thấp nhất trong 63 tỉnh, thành. Từ con số trên cho thấy kết quả thi này là kết tinh từ tâm huyết của người thầy, nỗ lực của học trò trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Chất lượng giáo dục mũi nhọn cũng được các học trò hiếu học ghi thêm vào sổ vàng giáo dục của tỉnh. Trong kỳ thi HS giỏi cấp quốc gia năm 2021, HS tỉnh nhà đạt 32 giải, trong đó có 7 giải nhì, 9 giải ba, 16 giải khuyến khích. Trong các kết quả đạt được, cán bộ quản lý và từng giáo viên ở các trường học chính là nhân tố quan trọng. Chính từ trong khó khăn mới thấy người thầy đã thể hiện trách nhiệm với nghề, tận tâm, tận lực vì đàn em thân yêu.

Nhà giáo chống dịch

Năm 2021, thầy trò ngành GD-ĐT tỉnh không chỉ tạo bước đột phá về chất lượng, mà còn ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Trong những ngày Bình Dương gồng mình chống dịch, đội ngũ nhà giáo đã không ngại vất vả, nguy hiểm, gác lại giáo án xông pha ra trận chống dịch. Mùa dịch vừa qua, nhiều câu chuyện đẹp đã được các thầy cô giáo viết lên, xã hội càng thêm quý trọng nhân cách của người thầy.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT trao thưởng cho các HS đoạt giải Tin học trẻ toàn quốc năm 2021

Trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4, toàn ngành có hơn 7.000 cán bộ, giáo viên tham gia trên các mặt trận chống dịch. Không ai có thể ngờ những người thầy ngày nào cầm phấn, cầm viết, nay lại xông pha chống dịch, kể cả tuyến đầu. Với trái tim yêu thương, thầy cô đã không quản ngại hiểm nguy, cùng với lực lượng y tế tham gia lấy mẫu “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng. Trong bộ đồ bảo hộ kín mít từ sáng đến tận đêm khuya, mồ hôi ướt đẫm, quên cả ăn uống, thầy cô chỉ mong sớm đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Dịch bệnh vừa tạm lắng, năm học mới lại bắt đầu, các thầy cô lại bước vào mặt trận mới. Từ khi tỉnh trở về trạng thái “bình thường mới”, ngành GD-ĐT bước vào giai đoạn “triển khai hoạt động dạy học thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Giữ vững thành quả giáo dục trong năm học qua, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tận dụng đối đa khoảng “thời gian vàng” khi HS học trực tiếp để tổ chức dạy học thật hiệu quả. Thêm một lần nữa, từng nhà giáo đã đem tất cả công sức, trí tuệ, sự sáng tạo, tận tâm giúp HS tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất. Với những nỗ lực không biết mệt mỏi trong thời gian qua, ngành GD-ĐT tỉnh nhà hứa hẹn sẽ tiếp tục thu thêm mùa quả ngọt ở những kỳ thi quan trọng trong năm 2022 này.

"Dẫu còn không ít khó khăn trong giai đoạn hiện nay đối với ngành GD-ĐT nói chung, từng giáo viên nói riêng, nhưng để đáp ứng nhu cầu giảng dạy trong tình hình hiện nay, thầy cô phải là người tiên phong trong đổi mới giáo dục. Giáo viên không chỉ là người truyền thụ kiến thức đơn thuần mà phải sáng tạo trong tổ chức, điều hành các hoạt động dạy học để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới. Thầy cô sẽ là người hướng dẫn để HS chủ động trong chiếm lĩnh tri thức, phát huy phẩm chất, năng lực cần đạt mà chương trình giáo dục phổ thông mới đã đặt ra”, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng nói.

 Vượt qua tất cả gian khó, trên cả sự mong đợi, tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT của tỉnh năm 2021 đạt 99,34%, trong đó tỷ lệ tốt nghiệp khối THPT đạt 99,95%. Điểm trung bình chung các môn thi là 7,030 điểm, xếp hạng 1/63 tỉnh, thành trên cả nước. Điểm trung bình của 7/9 môn thi được xếp hạng nhất, nhì, ba trên cả nước. Kết quả đối sánh điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm học bạ lớp 12 các môn: Toán, vật lý, sinh học có độ lệch thấp nhất trong 63 tỉnh, thành.

ÁNH SÁNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19.

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên