Nối những vòng tay yêu thương

Cập nhật: 28-01-2022 | 11:51:57

Đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 tại Bình Dương đã cướp đi người thân của hơn 500 trẻ em. Để tiếp tục những ước mơ, các em cần lắm những vòng tay yêu thương của cộng đồng xã hội, của những tấm lòng hảo tâm để ngày mai tươi sáng hơn…

“Mồ côi tội lắm ai ơi!”

Dịch bệnh Covid-19 đối với em Lê Thị Thanh Huyền, học sinh lớp 10A14, trường THPT Trần Văn Ơn (TP.Thuận An) là những ký ức thật buồn, bởi nó đã khiến em vĩnh viễn không còn gặp lại người cha thương yêu. Nhớ về cha, Huyền rưng rưng nước mắt: “Cha mẹ em vốn đều là công nhân nhưng năm 2018 không may sau một vụ tai nạn cha em đã bị chấn thương sọ não, liệt nửa người. Dù đã cố gắng đi nhiều nơi chữa trị nhưng vẫn không thể phục hồi, toàn thân bên trái của cha không thể cử động. Nhưng để chia sẻ gánh nặng kinh tế với mẹ, hàng ngày, cha vẫn ngồi trên chiếc xe lăn đi khắp nơi bán vé số. Rồi tháng 8, cha nhiễm Covid-19, mãi rời xa 3 mẹ con em rồi…”.

Tỉnh đoàn trao các suất hỗ trợ cho trẻ em mồ côi vì Covid-19

“Còn cha còn mẹ thì hơn, không cha không mẹ như đờn đứt dây”. Câu hát đó cũng là hoàn cảnh của em Huỳnh Du Thắng, học sinh trường Tiểu học Phú Long (TP.Thuận An). Mẹ bỏ đi từ khi em còn bé, vì thế suốt những năm tháng qua, em đã sống trong tình yêu thương của cha và ông bà nội. Thế nhưng dịch bệnh Covid-19 vừa qua đã cướp đi người cha thân yêu của em, giờ đây Thắng đã trở thành trẻ mồ côi, chỉ còn ông bà nội là điểm tựa duy nhất.

Nối những vòng tay yêu thương

Những trẻ mồ côi thiếu đi vòng tay yêu thương, chăm sóc, nuôi nấng của cha mẹ, hơn lúc nào hết các em cần nhận được sự yêu thương, san sẻ từ cộng đồng và xã hội để sớm vượt qua mất mát, ổn định tinh thần, vươn lên trong học tập, trong cuộc sống, trở thành những người có ích. Chính vì lẽ đó, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… từ Trung ương đến địa phương đã có nhiều nỗ lực tổ chức các chương trình hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em mồ côi. Để chăm lo cho các hoàn cảnh như em Huyền, em Thắng, tuổi trẻ Bình Dương đã thực hiện công trình em nuôi của Đoàn. Ngoài hỗ trợ chi phí học tập hàng tháng cho các em, Tỉnh đoàn còn phân công tổ chức Đoàn tại địa phương và trường học để đỡ đầu, hỗ trợ các em trong học tập, kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, nói: “Trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4, rất nhiều người dân phải lâm vào hoàn cảnh khó khăn, mất mát, trong đó đối tượng trẻ em ở Bình Dương đã gánh chịu những mất mát vô cùng to lớn, đó là mất đi cha, mẹ hay người thân. Các em cần hỗ trợ cả về mặt vật chất lẫn tinh thần để tiếp tục con đường sinh sống, học tập phía trước và cần được tư vấn về tâm lý để có thể vượt qua những nỗi đau...”. Xuất phát từ ý nghĩa đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động đề ra các nội dung chương trình hoạt động phù hợp, phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể có liên quan, các nhà hảo tâm để huy động, kết nối nguồn lực chăm lo cho các em được tốt nhất. Cụ thể là những chương trình “Chia sẻ cùng em thơ, chung tay vượt qua đại dịch”, “San sẻ yêu thương”, “Cùng em học trực tuyến”, “Em nuôi của Đoàn”… để chăm lo cho các em mồ côi đến hết 18 tuổi, giúp các em có thể hoàn thành con đường học tập của mình, phấn đấu trở thành người công dân tốt.

Cùng với tổ chức Đoàn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cũng vừa tổ chức chương trình trao “Sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam” cho trẻ em mồ côi là con của đoàn viên công đoàn tử vong do dịch bệnh Covid-19. Theo đó, LĐLĐ tỉnh đã trao 66 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng cho trường hợp trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ và 20 triệu đồng cho trường hợp mồ côi cả cha lẫn mẹ. Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục hoàn tất thủ tục hồ sơ để trao sổ tiết kiệm công đoàn cho hơn 40 trường hợp trẻ mồ côi là con của đoàn viên công đoàn tử vong do dịch bệnh Covid-19 nhưng đã về quê. Song song đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cùng các cấp cũng đã thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho các em mồ côi do Covid-19…

Với chương trình “Nối vòng tay yêu thương” trao học bổng bảo trợ cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn mồ côi cha mẹ trong dịch bệnh, các đơn vị phối hợp đã trao 82 suất học bổng, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng tiền mặt/tháng cho các em. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Báo Thanh Niên cũng đã phối hợp tổ chức chương trình “Cùng con đi tiếp cuộc đời", cam kết hỗ trợ cho trẻ em mồ côi từ mầm non đến cấp I mỗi tháng 2 triệu đồng, các em học sinh cấp II sẽ được bảo trợ mỗi tháng 2,5 triệu đồng và các em học sinh cấp III mỗi tháng được bảo trợ 3 triệu đồng cho đến khi các em đủ tuổi trưởng thành…

VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên