Siết tay nhau vượt qua gian khó

Cập nhật: 28-01-2022 | 11:24:25

Dịch bệnh ập đến và kéo dài trong nhiều tháng đã làm cho nhiều địa phương phải thực hiện “khóa chặt, đông cứng”, hàng chục ngàn lao động tự do, công nhân tại các nhà máy ngừng việc, mất thu nhập. Khi đó, có người lâm vào khó khăn, không một đồng dính túi, sống nhờ vào các phần quà rau củ, gạo từ thiện từ chủ trọ và các nhà hảo tâm. Ngay lập tức, các gói hỗ trợ chính sách từ Trung ương đến địa phương được ban hành kịp thời để giúp người dân, người lao động (NLĐ) vượt qua gian khó.

Ấm lòng công nhân, lao động tự do

Nhìn thấy khó khăn chồng chất của NLĐ đang gặp phải trong dịch bệnh, Chính phủ lập tức ban hành Nghị quyết số 68-NQ/CP hỗ trợ cho 12 nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Có thể nói, gói hỗ trợ này là “cứu cánh” cho rất nhiều đối tượng ngay chính lúc này. Trở lại cuộc sống “bình thường mới” được hơn 3 tháng nay, cụ bà Nguyễn Thị Thương (quê tỉnh Quảng Nam), người bán vé số dạo trên địa bàn phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một bồi hồi nhớ lại: “Hơn 4 tháng ngồi trong phòng trọ, không một đồng thu nhập, đó là kỷ niệm khó quên trong đời của bà cháu chúng tôi. Trong lúc khó khăn nhất, 2 bà cháu được cán bộ khu phố hướng dẫn làm thủ tục nhận được 3 triệu đồng hỗ trợ lao động tự do mất việc. Khu trọ nơi tôi sống cũng thường xuyên nhận hỗ trợ gạo, rau củ từ các cấp chính quyền địa phương”.

Các lực lượng triển khai hỗ trợ người dân vùng “khóa chặt, đông cứng”, không để ai bị đói, thiếu thốn nhu yếu phẩm

Ngay lúc NLĐ khó khăn nhất, từ cuối tháng 7-2021, lãnh đạo tỉnh đã nhanh chóng họp bàn, ban hành liền 2 gói hỗ trợ rất ý nghĩa và nhân văn là gói hỗ trợ chính sách theo Nghị quyết số 04-NQ/HĐND của HĐND tỉnh về việc hỗ trợ tiền thuê trọ 300.000 đồng/ người và Quyết định số 12-QĐ/UBND của UBND tỉnh chi hỗ trợ tiền lương thực 500.000 đồng/người cho người ở trọ. Chỉ chóng vánh chưa đầy 20 ngày, hàng trăm tỷ đồng đã được trao đến tận tay người ở trọ.

Anh Nguyễn Hữu Tân, công nhân một công ty gỗ trên địa bàn phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên tâm sự: “Những ngày ngồi phòng trọ chống dịch, tôi phải điện thoại vay tiền khắp nơi để có cái ăn cho gia đình 4 người. Ngay lúc khó khăn nhất, gia đình nhận được rất nhiều nguồn hỗ trợ chính sách, thực phẩm, gạo từ các cấp chính quyền. Trong đó, 2 gói hỗ trợ nhà trọ và tiền ăn rất ý nghĩa vì nó hỗ trợ kịp thời cho chúng tôi. Người ta thường nói một miếng khi đói bằng một gói khi no, ai đã từng trải qua hoàn cảnh dịch bệnh mới thấu hiểu”.

Tiếp sức cho vùng “khóa chặt, đông cứng”

Cuối tháng 7-2021, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát mạnh trên khắp các huyện, thị, thành phố, số ca dương tính tăng cao ở 4 con số mỗi ngày, UBND tỉnh ban hành lệnh giãn cách toàn tỉnh. Không lâu sau đó, 15 phường “vùng dịch đậm đặc” tại TP.Thuận An, TP.Dĩ An, TX.Tân Uyên thực hiện “khóa chặt, đông cứng”. Thời điểm này, người dân phải thực hiện nghiêm quy định “ai ở đâu, ở yên đó”, người cách ly người, nhà cách ly với nhà... chỉ có lực lượng làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, cung cấp lương thực, thực phẩm mới được đi lại.

Các địa phương nỗ lực chi gói hỗ trợ theo Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh và Quyết định số 12 của UBND tỉnh cho người dân trong những ngày cao điểm dịch bệnh trên toàn tỉnh

Để người dân không bị đói, thiếu lương thực, nhu yếu phẩm, UBND tỉnh hỗ trợ tiền ăn 500.000 đồng/người/ ngày. Tất cả được quy thành lương thực, có lực lượng cung cấp đến tận nhà, khu trọ. Ngay trong khoảng thời gian này, Bình Dương được Chính phủ cung ứng miễn phí 11.000 tấn gạo. Hầu hết số gạo này được tỉnh ưu tiên cho người dân vùng “khóa chặt, đông cứng”, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình khó khăn, các trung tâm bảo trợ xã hội.

Những ngày cao điểm dịch bệnh, người dân vùng “khóa chặt, đông cứng” đã đồng hành cùng các cấp chính quyền trong tỉnh chiến đấu từng ngày, vượt qua bao khó khăn khó mà kể hết. Điều đọng lại trong họ là những kỷ niệm khó quên về tình người, nghĩa đồng bào lúc gian khó. Anh Lê Văn Dương, người dân phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An trải lòng: “Tháng ngày cao điểm của dịch bệnh, mọi thứ đều có chính quyền và các lực lượng cung cấp, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, không để ai thiếu đói. Có hôm đã 11 giờ khuya, khu phố nơi tôi sống vẫn có hàng chục đoàn viên, công an, bộ đội mồ hôi nhễ nhại khuân vác đủ loại nhu yếu phẩm, gõ cửa từng nhà để cung cấp cho bà con. Những lúc như thế, của cải, vật chất, tiền nong... không còn là thước đo giá trị để đem ra quy đổi nữa”.

Khi cao điểm dịch bệnh đã qua đi, NLĐ quay lại nhà máy làm việc, có thu nhập, UBND tỉnh tiếp tục ban hành thêm gói chính sách khác nhằm hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách với mức 1 triệu đồng/người/lần. Chính phủ tiếp tục triển khai gói hỗ trợ chính sách kết dư từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp 30.000 tỷ đồng. Bà Lê Minh Lý, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, cho rằng: “Đây là gói hỗ trợ thể hiện sự quan tâm kịp thời của Đảng, Nhà nước và mang tính nhân văn cao cả, giúp NLĐ và người sử dụng lao động vượt qua khó khăn, ổn định đời sống”.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Trong năm 2021, tùy vào diễn biến của dịch bệnh, sở đã tham mưu, tư vấn UBND tỉnh ban hành các gói chính sách kịp thời nhằm giúp người dân, công nhân lao động trên địa bàn vượt qua khó khăn do dịch bệnh. Bên cạnh 2 gói chính sách lớn của Chính phủ là gói Nghị quyết số 68 và 116, các gói hỗ trợ cấp tỉnh dù nhỏ cũng dao động từ 300 - 500 tỷ đồng/gói. Để tiền hỗ trợ của các cấp kịp đến với người dân trong những ngày cao điểm dịch bệnh, cán bộ các cấp đã nỗ lực rất nhiều, không ngại đêm hôm lao vào vùng dịch để chi tiền cho người dân. Việc làm này rất đáng được ghi nhận”.

Tính đến hết tháng 12-2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chi hơn 3.500 tỷ đồng cho hơn 4 triệu 142 ngàn lượt người. Trong đó, hỗ trợ theo Nghị quyết số 68 với số tiền trên 2.400 tỷ đồng, Nghị quyết số 04 của HĐND tỉnh là 417,723 tỷ đồng, Quyết định số 12 của UBND tỉnh là 682,342 tỷ đồng, Quyết định số 18 của UBND tỉnh là 12,462 tỷ đồng...

QUANG TÁM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên