Điểm tựa vững chắc của đoàn viên và người lao động

Cập nhật: 28-01-2022 | 11:24:25

Năm 2021, do tác động và ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 đến tất cả hoạt động đời sống xã hội; trong đó hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bị tạm ngưng trong một thời gian dài đã khiến nhiều công nhân lao động (CNLĐ) bị mất việc làm, thu nhập giảm sút, cuộc sống rơi vào tình thế rất khó khăn. Trước những khó khăn này, Công đoàn tỉnh Bình Dương đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, mô hình hay, cách làm sáng tạo đồng hành cùng đoàn viên công đoàn, CNLĐ vượt khó.

Ấm áp nghĩa tình

Cũng như nhiều CNLĐ xa quê tìm kế mưu sinh, mang trong mình nỗi niềm mong muốn có một công việc và thu nhập ổn định, chị Trần Thị Diễm Châu, CNLĐ Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TP.Thuận An), cho biết công việc đang diễn ra ổn định, bất ngờ dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lây lan trên diện rộng khiến công ty phải tạm ngưng hoạt động sản xuất để phòng, chống dịch bệnh. Khi ấy cả 2 vợ chồng chị cùng nghỉ làm ở nhà hơn 3 tháng, thu nhập không có, cuộc sống thiếu trước hụt sau. “Lúc đó tâm trạng của vợ chồng tôi rất lo lắng cho cuộc sống của gia đình, thì được cán bộ công đoàn tỉnh gõ cửa từng phòng trọ trao tặng gạo, mì gói, rau củ quả tươi sạch, sữa cho con, cả xóm trọ ai cũng rất phấn khởi và xúc động… Đến nay, dù đã trở lại công việc nhưng hậu quả dịch bệnh vẫn còn ảnh hưởng đến cuộc sống của CNLĐ. Hy vọng mùa xuân mới Nhâm Dần 2022 sẽ “chữa lành” vết thương của năm cũ và đem lại niềm tin, hứng khởi cho mỗi người, mỗi nhà”, chị Châu bộc bạch.

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đến tận phòng trọ để trao thực phẩm thiết yếu cho các gia đình CNLĐ trong thời gian thực hiện biện pháp “khóa chặt, đông cứng” để phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Tương tự, trong dịch bệnh Covid-19, chị Nguyễn Thị Phượng, CNLĐ Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn 2 (TP.Dĩ An) cũng phải nghỉ làm ở phòng trọ để tự cách ly theo dõi sức khỏe, còn chồng chị phải đi cách ly tập trung. Chị Phượng cho biết, thu nhập từ lương công nhân của cả hai vợ chồng cộng lại chỉ hơn 16 triệu đồng/ tháng. Với số tiền này, ngoài việc chi tiêu sinh hoạt hàng ngày của hai vợ chồng, hàng tháng anh chị phải tiết kiệm chi tiêu để dành dụm gửi phụ giúp gia đình hai bên nội ngoại ở quê. Nghỉ làm vài tháng ở nhà đồng nghĩa với thu nhập bị giảm sút kéo theo trăm bề khó khăn. Lúc đó, cán bộ công đoàn tới tận phòng trọ thăm hỏi, động viên và trao tặng cho gia đình chị số tiền 3 triệu đồng và thực phẩm thiết yếu, đã giúp vợ chồng chị vượt qua nghịch cảnh. “Công ty đã mở cửa hoạt động trở lại được vài tháng nay, anh chị em CNLĐ chúng tôi rất phấn khởi. Chúng tôi chỉ mong muốn, năm 2022 dịch bệnh Covid-19 sẽ kết thúc để cho mọi người có cuộc sống, việc làm và thu nhập ổn định”, chị Phượng chia sẻ.

Cùng nhau vượt khó

Thấu hiểu được những khó khăn của đoàn viên và CNLĐ, cùng với các cấp chính quyền, các ban ngành, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã có những giải pháp, việc làm cụ thể, thiết thực và kịp thời để góp phần hỗ trợ cho đoàn viên, CNLĐ. Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết dịch bệnh đã gây tác động lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của hàng trăm ngàn đoàn viên, CNLĐ. Cùng với tập trung công tác tuyên truyền, vận động tuân thủ nghiêm những quy định phòng, chống dịch bệnh, tổ chức công đoàn đã triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm chăm lo cho CNLĐ khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, ổn định cuộc sống, an tâm cùng chính quyền địa phương chống dịch. Nổi bật nhất là việc triển khai thực hiện chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, CNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo nghị quyết, quyết định của Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, của tỉnh và rốt ráo triển khai hỗ trợ thực phẩm thiết yếu tới CNLĐ ở trọ, “Gói an sinh công đoàn”, trao tặng sổ tiết kiệm cho con của CNLĐ bị tử vong do dịch bệnh Covid-19...

Bà Nguyễn Thị Kim Loan cho biết thêm Công đoàn tỉnh còn thành lập các đội tình nguyện, với hàng ngàn thành viên thực hiện hỗ trợ các nhiệm vụ ở địa phương, như phân cấp hàng hóa là nhu yếu phẩm đến các khu nhà trọ, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 sàng lọc “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, hỗ trợ công tác tiêm vắc xin... Riêng LĐLĐ tỉnh thành lập đội tình nguyện phản ứng nhanh với 30 thành viên, hàng ngày tập trung cho việc rà soát các khu nhà trọ có CNLĐ qua các kênh Zalo, Facebook, đường dây nóng của Công đoàn Bình Dương, qua đó nhanh chóng cung cấp nhu yếu phẩm đến CNLĐ. Đội phản ứng nhanh đảm nhận cùng lúc nhiều công việc khác nhau, hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm, tiếp nhận và bốc xếp, phân chia nhu yếu phẩm thành những phần quà và trực tiếp đi đến các khu nhà trọ trao tận tay cho CNLĐ...

“Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, thực hiện biện pháp giãn cách xã hội, rất nhiều công ty phải ngưng hoạt động sản xuất, đóng cửa nhà máy để chống dịch; đồng thời nhiều khu vực bị cách ly, phong tỏa khiến cho việc chăm lo cho CNLĐ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc triển khai các gói hỗ trợ. Nhưng với nỗ lực khắc phục khó khăn của cán bộ công đoàn, các gói hỗ trợ chính sách đã kịp thời đến tay của đoàn viên, CNLĐ, giúp họ ổn định cuộc sống và an tâm cùng chính quyền địa phương chống dịch hiệu quả”, bà Loan chia sẻ.

Đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên vẫn còn diễn biến phức tạp, đời sống CNLĐ còn nhiều khó khăn. Công đoàn Bình Dương tiếp tục có những hoạt động chăm lo thiết thực; tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, có 640.000 đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn sẽ được thăm hỏi, tặng quà tết từ nguồn tài chính tích lũy công đoàn, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng với tổng chi phí gần 200 tỷ đồng... Theo LĐLĐ tỉnh, ngoài nguồn lực tài chính công đoàn, các cấp công đoàn còn chủ động phối hợp với các đơn vị doanh nghiệp, đặc biệt các công ty phúc lợi, các tổ chức, cá nhân cùng chung tay góp sức chăm lo với tinh thần bảo đảm tất cả đoàn viên đều có tết.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát với diễn biến phức tạp, kéo dài khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đình trệ, gây ảnh hưởng nặng nề đến việc làm, đời sống, thu nhập, sức khỏe của người lao động, đặc biệt là với những CNLĐ xa quê. Trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9-2021 đã có gần 15.000 doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động với khoảng 780.000 CNLĐ phải ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ không lương, chấm dứt hợp đồng lao động trước hạn, mất việc làm...

ĐỖ TRỌNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên