Hàn Quốc bỏ quy định xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh

Cập nhật: 31-08-2022 | 14:30:02

Khách nước ngoài nhập cảnh Hàn Quốc tại Sân bay Quốc tế Incheon.

Ngày 31/8, Bộ Y tế Hàn Quốc thông báo nước này sẽ bỏ quy định xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh, bắt đầu từ 0h ngày 3/9.

Quyết định được đưa ra dựa trên khuyến nghị của ủy ban tư vấn bệnh truyền nhiễm và trên cơ sở nhận định rằng làn sóng bùng phát dịch COVID-19 hiện nay tại Hàn Quốc đã đạt đỉnh và tốc độ lây nhiễm biến thể Omicron có thể chậm lại.

Trong cuộc họp ứng phó với dịch COVID-19 cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Lee Ki-il cho biết: “Mọi du khách, dù là công dân Hàn Quốc hay nước ngoài, khi nhập cảnh bằng đường hàng không hoặc đường thủy sẽ không phải trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính, bắt đầu từ 0h ngày 3/9."

Quy định mới sẽ được áp dụng với mọi đối tượng nhập cảnh, bất kể tình trạng tiêm chủng hoặc quốc gia khởi hành.

Tuy nhiên, theo quy định mới, du khách vẫn cần phải làm xét nghiệm PCR trong vòng 24 giờ ngay sau khi nhập cảnh Hàn Quốc. Đây được xem là “biện pháp tối thiểu” được áp dụng để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch từ bên ngoài. Các xét nghiệm kháng nguyên nhanh sẽ không được chấp nhận.

Hiện tại, Hàn Quốc yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 48 giờ đối với xét nghiệm PCR hoặc trong vòng 24 giờ đối với xét nghiệm kháng nguyên nhanh trước khi nhập cảnh. Sau đó, tất cả du khách đều được yêu cầu làm xét nghiệm PCR trong vòng 24 giờ sau khi nhập cảnh.

Thời gian qua, một số bộ, ngành, đặc biệt là ngành du lịch đã kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc xem xét bỏ quy định xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh với lý do biện pháp kiểm dịch này kém hiệu quả, kết quả xét nghiệm thiếu độ chính xác đồng thời làm tăng gánh nặng chi phí cho khách du lịch.

Theo ông Peck Kyong-ran thuộc Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), tình hình lây nhiễm COVID-19 đang chậm lại ở nhiều quốc gia khác và Hàn Quốc cũng ghi nhận xu hướng số ca nhiễm mới giảm trong 9 tuần vừa qua.

Quyết định này phù hợp với xu hướng toàn cầu hiện nay. Tuy nhiên, cơ quan sẽ nhanh chóng siết chặt các quy định nhập cảnh nếu dịch bùng phát do một biến thể mới.

Theo KDCA, ngày 31/8, Hàn Quốc ghi nhận 103.961 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 458 ca nhập cảnh, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 lên 23.246.398 trường hợp.

Số ca tử vong được ghi nhận là 75, nâng tổng số người tử vong từ đầu dịch lên 26.764 trường hợp. Trong khi đó, số bệnh nhân nặng là 569 người, giảm 22 người so với một ngày trước đó./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên