Hiệu quả từ công tác tấn công trấn áp tội phạm

Cập nhật: 18-04-2022 | 09:46:20

Ngay từ đầu năm, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã chủ động tham mưu cho UBND huyện triển khai thực hiện kế hoạch tấn công tội phạm với nhiều giải pháp đồng bộ. Quá trình thực hiện nhiệm vụ diễn ra nghiêm túc, kịp thời, nhờ đó trong quý I-2022 tình hình phạm pháp hình sự được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2019, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.


Công an huyện Bắc Tân Uyên tích cực nắm tình hình ở địa bàn và khu dân cư nhằm sớm phát hiện, ngăn chặn các vụ vi phạm pháp luật, góp phần vào việc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện

Chú trọng phòng ngừa

Những tháng đầu năm 2022, huyện Bắc Tân Uyên thực hiện trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19” nhằm nhanh chóng phục hồi kinh tế - xã hội. Để ổn định tình hình địa bàn, công tác bảo đảm ANTT được chú trọng thực hiện, nhất là các loại tội phạm nổi lên sau dịch bệnh.

Thượng tá Nguyễn Thành Thường, Trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết bên cạnh sự chuyển dịch cơ cấu phát triển kinh tế địa phương trong những năm gần đây thì dịch bệnh Covid-19 đã kéo theo tình hình tội phạm có xu hướng phức tạp hơn. Nổi lên vẫn là tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do mâu thuẫn xã hội, tội phạm trộm cắp tài sản với thủ đoạn lợi dụng đêm khuya đột nhập nhà dân, các công ty lấy cắp tài sản; tệ nạn cờ bạc còn tồn tại nhiều và tội phạm về ma túy có xu hướng gia tăng.

Do đó, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Tân Uyên, Công an huyện đã tích cực thực hiện các giải pháp phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong những tháng đầu năm 2022. Trong đó, việc phòng ngừa xã hội được lực lượng Công an huyện đến công an các xã, thị trấn và các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội cơ sở đẩy mạnh thông qua việc tuyên truyền. Kết quả, Công an huyện đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp được 24 cuộc với 2.600 lượt người tham gia; tuyên truyền gián tiếp bằng hình thức phát tờ rơi, thư ngỏ với 5.000 tờ và phát sóng gần 60 tin, bài có nội dung cảnh báo phương thức, thủ đoạn tinh vi của các loại tội phạm nổi lên ở địa bàn đến đông đảo quần chúng nhân dân, khu dân cư, kêu gọi nâng cao ý thức phòng ngừa, tích cực tham gia cung cấp thông tin tố giác tội phạm.

Song song đó, lực lượng công an cũng phối hợp các công ty, xí nghiệp để khuyến cáo tăng cường cảnh giác, tổ chức lực lượng bảo vệ quản lý tài sản để chủ động phòng ngừa tội phạm trộm đột nhập; yêu cầu các cơ quan, đơn vị ký cam kết xây dựng xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT.

Tập trung đấu tranh với các loại tội phạm

Để chủ động đấu tranh với các loại tội phạm, Công an huyện đã tăng cường tuần tra kiểm soát kết hợp với kiểm tra hành chính trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT để kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý. Thượng tá Nguyễn Thành Thường cho biết từ đầu năm đến nay, Công an huyện duy trì hiệu quả công tác tuần tra vũ trang với hơn 670 cuộc, qua đó đã phát hiện và xử lý 8 vụ với 26 đối tượng phạm tội, vi phạm pháp luật liên quan đến trộm cắp tài sản, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy; phát hiện 3 đối tượng tàng trữ và sử dụng vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ; kịp thời giải tán 25 nhóm với gần 160 thanh thiếu niên tụ tập về khuya.

Cũng trong thời gian này, các đội nghiệp vụ phối hợp với công an xã, thị trấn thực hiện đợt cao điểm tổng rà soát dân cư, kiểm tra lưu trú và các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT đối với gần 50 cơ sở, phát hiện 14 cơ sở vi phạm và lập hồ sơ xử lý. Riêng đối với các đối tượng thuộc diện quản lý, giáo dục, Công an huyện cũng tập trung cảm hóa, vận động 33 đối tượng tham gia chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong thời gian ở địa phương, tạo điều kiện giúp đỡ việc làm, tránh xa con đường lầm lỗi, góp phần ngăn chặn vi phạm pháp luật, phòng ngừa phát sinh tội phạm.

Đề cập đến kết quả đấu tranh tội phạm, thượng tá Thường cho rằng trong năm 2020 và 2021 xảy ra dịch bệnh Covid-19, cả hệ thống chính trị các cấp thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh nên số vụ việc vi phạm không so sánh được với năm 2022. Do đó, quy định chung của ngành là các lĩnh vực trong công tác bảo đảm ANTT của năm 2022 sẽ so sánh kết quả với năm 2019. “Tình hình phạm pháp hình sự về trật tự xã hội trên địa bàn từ đầu năm đến nay xảy ra 8 vụ, giảm 9 vụ so với cùng kỳ năm 2019 (tỷ lệ gần 53%). Trong đó tỷ lệ điều tra, khám phá án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%. Nhiều vụ án nhanh chóng làm rõ, tạo sự an tâm cho người dân. Điển hình vào ngày 8-1 xảy ra vụ án giết người do mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu tại tiệc tất niên làm 1 người chết và 2 người bị thương tại xã Tân Định. Vụ việc đã được Công an huyện phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh điều tra, khám phá nhanh, tạo an tâm cho người dân”, thượng tá Thường cho biết.

Từ đợt cao điểm tấn công tội phạm đến nay, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng trong diện sưu tra, xác minh hiềm nghi, đấu tranh chuyên án. Nhờ làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, đối tượng, lực lượng công an đã lập hồ sơ đưa 20 đối tượng vào diện sưu tra, xác lập 2 hiềm nghi, 1 chuyên án để đấu tranh, triệt xóa. Kết quả đã triệt xóa 1 chuyên án, 1 hiềm nghi; bắt, khởi tố 5 đối tượng, lập hồ sơ xử lý 1 đối tượng, đưa 4 đối tượng đi cơ sở cai nghiện bắt buộc giúp công tác bảo đảm ANTT ở địa phương tiếp tục được giữ vững, ổn định.

HƯNG PHƯỚC - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=700
Quay lên trên