Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp: Nhiều hoạt động thiết thực, linh động

Cập nhật: 13-11-2015 | 08:22:38

Hiện nay, toàn tỉnh có 20.100 doanh nghiệp (DN), trong đó có 17.651 DN trong nước và 2.449 DN có vốn đầu tư nước ngoài. Với số lượng DN tăng nhanh, hoạt động kinh doanh ngày càng hiệu quả, vì vậy từ năm 2014, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tăng cường công tác hỗ trợ pháp lý (HTPL) cho DN nhằm góp phần tạo điều kiện cho DN tiếp cận thủ tục pháp lý, thủ tục hành chính một cách dễ dàng.


Thời gian qua, các cơ quan, ban ngành trong tỉnh luôn chú trọng đến công tác tư vấn pháp luật cho người dân và doanh nghiệp, giúp họ có điều kiện tiếp cận với chính sách pháp luật liên quan trực tiếp đến hoạt động của mình

Ông Nguyễn Trọng Tùng - Phó Giám đốc Trung tâm TGPL tỉnh, cho biết: “Từ những tháng cuối năm 2014, Sở Tư pháp đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy chế về tổ chức và hoạt động của Tổ tư vấn về thủ tục hành chính và HTPL cho DN tại Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Sau khi đi vào hoạt động, nhiều DN đã được hỗ trợ tích cực về các thủ tục xúc tiến đầu tư, thủ tục hành chính liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, thành lập mới DN. Sau 10 tháng hoạt động, tổ tư vấn đã trả lời vướng mắc và hướng dẫn thủ tục hành chính cho DN được 88 vụ. Đây là bước khởi đầu đáng khích lệ, tạo được niềm tin cho DN. Để làm tốt việc HTPL cho DN, trong thời gian qua, việc giải đáp pháp luật cho DN luôn được đặc biệt quan tâm nhằm giải đáp và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của DN trong lĩnh vực pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư”.

Nắm bắt được nhu cầu tìm hiểu pháp luật của DN ngày càng cao, các sở, ngành đã tích cực chủ động tuyên truyền, tư vấn với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo mọi điều kiện cho DN có thể tiếp cận thông tin liên quan. Cụ thể như: Cục Thuế đã thực hiện hình thức tuyên truyền bằng cách đưa thông tin, nội dung mới về chính sách thuế lên website; cung cấp tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền cho người nộp thuế. Đặc biệt trong những năm qua, Cục Thuế còn chú trọng đến công tác tập huấn chính sách thuế mới cho DN trên địa bàn. Kết hợp với các tổ chức ngành nghề, Hiệp hội DN, Ban Quản lý các KCN trong tỉnh để tuyên truyền, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế. Chỉ trong 10 tháng năm 2015, Cục Thuế đã tổ chức được 35 lần tập huấn với sự tham gia của 6.645 lượt DN tham dự. Trong công tác HTPL cho DN, Cục Hải quan tỉnh cũng đã chủ động phối hợp cùng Cục Thuế, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Ban Quản lý các KCN, các Hiệp hội DN đến từ các quốc gia... tổ chức nhiều buổi đối thoại chuyên đề, tập huấn, phổ biến Luật Hải quan mới, Luật Quản lý thuế, các nghị định, thông tư, hỗ trợ tối đa cho DN trong quá trình làm thủ tục hải quan trên nguyên tắc tuân thủ nghiêm pháp luật về hải quan...

Cùng chung tay nâng cao hiệu quả trong công tác HTPL, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã hướng dẫn pháp luật lao động cho khoảng 4.500 DN với các nội dung như: Bộ luật Lao động, Luật BHXH cùng các nghị định, thông tư; chế độ tiền lương, hợp đồng lao động, làm thêm giờ... thông qua các hình thức như: Giải đáp trực tiếp hoặc thông qua điện thoại, giải đáp bằng văn bản... tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN yên tâm đầu tư sản xuất.

Để công tác HTPL đạt được kết quả cao trong thời gian tới, tại buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm HTPL cho các DN vừa được tổ chức mới đây, các đơn vị cũng đề xuất nhiều ý kiến như: Nâng cao năng lực cho những người làm công tác HTPL, tổ chức các buổi tập huấn về nghiệp vụ, phương pháp cho cán bộ làm công tác HTPL cho DN đối với các sở, ngành; tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền, cung cấp thông tin, hỗ trợ DN trên mọi lĩnh vực, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, giúp Bình Dương trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 

THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=763
Quay lên trên