Hoàn thành nhiều nhiệm vụ về cải cách hành chính

Cập nhật: 02-11-2023 | 08:44:04

Trong quý III năm 2023, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trong đó, điểm nhấn là tập trung triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn tỉnh.

 Các địa phương cần linh hoạt trong triển khai hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Trong ảnh: Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một hướng dẫn người dân nộp hồ sơ

 Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, cho biết trong quý III năm 2023, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), trong đó trọng tâm là “Tăng cường công tác chỉ đạo điều hành CCHC; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số”. Tỉnh đã tập trung khắc phục những hạn chế, thiếu sót và đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập để cải thiện mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh đó, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo CCHC, CĐS, thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử và xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Tỉnh ủy cũng thành lập Ban Giám sát, kiểm tra, rà soát công tác cải cách TTHC, CĐS, Đề án 06 và thành phố thông minh để giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện chủ trương, kết luận, chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với công tác cải cách TTHC, CĐS, Đề án 06, thành phố thông minh đối với các cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong tỉnh; chỉ đạo thực hiện rà soát, tinh gọn các TTHC và kiến nghị Trung ương bãi bỏ các TTHC, thành phần hồ sơ không cần thiết theo thẩm quyền.

Tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo việc thực hiện 100% hồ sơ không giấy đối với những thủ tục đủ điều kiện. Đối với tổng hợp, cập nhật tiến độ, kết quả thực hiện các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, Bình Dương được giao 40 nhiệm vụ trên hệ thống trong quý III năm 2023, đã triển khai 40/40 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành 31 nhiệm vụ, đạt 77,5%. Hiện nay, UBND tỉnh đang tập trung đôn đốc, chỉ đạo triển khai thực hiện 9 nhiệm vụ còn lại.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã đang triển khai cải tạo, nâng cấp, đầu tư trang thiết bị, các dịch vụ tiện ích nhằm đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp. Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, triển khai Đề án 06 theo quy định của Trung ương, UBND tỉnh và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC theo hướng CĐS. Các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh CĐS sâu, rộng trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, chuyên môn, nghiệp vụ của các ngành, các cấp, tiến tới việc triển khai có hiệu quả, đồng bộ kế hoạch CĐS của tỉnh…

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm

Ngoài các nhiệm vụ thường niên, trong quý IV năm 2023, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tổ chức sơ kết thực hiện Đề án đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 3287/QĐ-UBND ngày 31-12-2021 của UBND tỉnh; thực hiện tốt Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC gắn với CĐS các cấp trên địa bàn tỉnh. Song song đó là tập trung triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2023 của tỉnh, trong đó tập trung đổi mới phương pháp, chú trọng bồi dưỡng chuyên sâu về kỹ năng mềm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Tỉnh sẽ tập trung nguồn lực triển khai các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin được bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025; ban hành khung tham chiếu ICT phát triển đô thị thông minh tỉnh Bình Dương; bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành của tỉnh phục vụ công tác theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc của lãnh đạo. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác thực hiện số hóa hoạt động các cơ quan trên địa bàn tỉnh, kết nối hệ thống giải quyết TTHC cung cấp DVC trực tuyến toàn trình, một phần; số hóa hồ sơ cũng như khai thác các tiện ích dịch vụ, cơ sở dữ liệu do Trung ương, bộ ngành cung cấp nhằm phục vụ công tác CCHC gắn với xây dựng đô thị thông minh.

 Đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến, dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến gồm: 697 TTHC thực hiện DVC trực tuyến toàn trình (36,82%), 692 TTHC thực hiện DVC trực tuyến một phần (36,55%), 504 TTHC thực hiện dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến (26,625%)…

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên