Chia sẻ bài viết lên facebook

Hoàn thành tiêm vắc xin ngừa Covid-19 được phân bổ

Cập nhật: 11-08-2021 | 09:10:18

Với tinh thần tiêm nhanh, tiêm an toàn, chỉ trong vòng chưa đầy một tuần lễ, Bình Dương đã tiêm hoàn thành cơ bản lượng vắc xin được Trung ương phân bổ. Ngoài các đối tượng được ưu tiên tiêm chủng theo Nghị quyết số 21 của Chính phủ, với chiến lược “giữ vững vùng xanh”, từng bước “xanh hóa vùng đỏ”, tỉnh mở rộng các đối tượng tiêm đến các khu dân cư có đông công nhân lao động và các doanh nghiệp sản xuất “3 tại chỗ”, những khu vực giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh.

Nhiều người dân, công nhân lao động tại các khu vực giáp ranh TP.Hồ Chí Minh cho biết rất vui mừng và an tâm khi được tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Tiêm nhanh và an toàn

Ngày 10-8, tiếp tục chiến lược tăng tốc tiêm vắc xin, tỉnh tổ chức tiêm vét, tiêm hết toàn bộ 570.000 liều vắc xin được Trung ương phân bổ. Tại TP.Thuận An, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp cùng Trung tâm Y tế thành phố thành lập 2 điểm tiêm vắc xin cố định đặt tại Siêu thị Aeon Mall Bình Dương và sân Golf Sông Bé. Tiến độ tiêm vắc xin tại các điểm này diễn ra trong không khí khẩn trương nhưng bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. “Tại điểm tiêm siêu thị Aeon Mall Bình Dương có 7 bàn tiêm. Trong những ngày qua, trung bình mỗi bàn phấn đấu tiêm tối thiểu 300 liều vắc xin cho người dân, công nhân lao động”, ông Cao Thanh Quan, cán bộ tham gia tiêm vắc xin tại Siêu thị Aeon Mall Bình Dương nói.

Trong 2 ngày 9 và 10-8, sau khi xét nghiệm sàng lọc nhiều lần để đưa F0 ra khỏi cộng đồng đi điều trị, TP.Thuận An đã tăng tốc triển khai tiêm diện rộng cho cư dân cả người địa phương và người tạm trú có kết quả xét nghiệm âm tính tại các “vùng đỏ”. Thành phố cũng tập trung tiêm tại các khu vực giáp ranh TP.Hồ Chí Minh, vùng nguy cơ cao như phường An Phú và Bình Hòa. Đến nay, khoảng 36.000 công nhân ở trọ, người dân tại phường Bình Hòa, khu vực “vùng đỏ” giáp ranh phường Bình Chiểu, TP.Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) đã được ưu tiên tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Cầm tờ giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin mũi 1 trên tay, bà Lê Thị Vân (65 tuổi) ngụ xã An Sơn, TP.Thuận An, cho biết bản thân tuổi đã cao, sức khỏe yếu nay được tiêm mũi vắc xin ngừa Covid-19 nên rất vui mừng và an tâm hơn. Chung niềm vui mừng, phấn khởi sau khi được tiêm mũi 1, chị Đặng Thị Phương, quê tỉnh Nghệ An, buôn bán ở phường Bình Hòa, TP.Thuận An cho biết, sau khi được tiêm mũi 1 vắc xin ngừa Covid-19 bản thân đỡ lo lắng hơn. “Người dân chúng tôi xin chân thành cảm ơn cán bộ, đội ngũ y, bác sĩ đã rất tận tâm, chu đáo để tổ chức tiêm vắc xin an toàn cho mọi người dân, công nhân lao động trong vùng tâm dịch như chúng tôi”, chị Phương nói.

Nỗ lực trong tổ chức tiêm

Áp lực lớn trong công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của tỉnh thời gian qua chính là lực lượng y tế mỏng trong khi phải đạt tiến độ theo kế hoạch. Chính vì vậy, ngay từ khi triển khai chiến dịch tiêm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương, đơn vị cần ưu tiên lực lượng y tế tập trung chuyên môn cho công tác tiêm phòng, không dàn trải công việc khiến công tác tiêm không đạt tiến độ yêu cầu. Với tinh thần trên, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã rất linh động trong triển khai tiêm bằng việc huy động hàng trăm giáo viên, sinh viên tình nguyện cùng tham gia hỗ trợ công tác nhập liệu… Cụ thể, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh huy động 150 đội tiêm vắc xin lưu động, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh mỗi ngày phối hợp với các chủ đầu tư hạ tầng triển khai ít nhất 20 điểm tiêm vắc xin cho công nhân lao động tại các doanh nghiệp sản xuất “3 tại chỗ”.

Ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế cho biết ông đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Bình Dương trong những ngày qua khi tỉnh đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân, công nhân lao động tại các vùng có nguy cơ lây nhiễm cao. Về cơ bản, số vắc xin được cấp đã được Bình Dương tiêm hết, hiện đang hoàn thành việc cập nhật số liệu lên hệ thống quốc gia.

Các biện pháp đồng bộ, quyết liệt của tỉnh thời gian qua, trong đó có việc tiêm nhanh vắc xin sẽ góp phần giúp tỉnh thực hiện mục tiêu “giữ vững vùng xanh”, vùng chưa có ca mắc Covid-19, đồng thời từng bước xanh hóa các “vùng vàng” và “vùng đỏ” nhằm tiến tới mục tiêu sẽ cơ bản đưa tỉnh về trạng thái “bình thường mới” đối với các huyện “vùng xanh” sau ngày 15-8 và “vùng đỏ” chuyển thành “vùng vàng” vào sau ngày 30-8. “Chúng tôi đánh giá cao các công tác, biện pháp phòng, chống dịch bệnh mà tỉnh Bình Dương đang tập trung thực hiện. Với quyết tâm của tỉnh, tôi cho rằng, mục tiêu mà Bình Dương đang hướng đến là sau ngày 30-8 có thể xanh hóa toàn địa bàn là hoàn toàn có cơ sở đạt được”, ông Nam nói.

Có thể thấy, sau một thời gian chấn chỉnh, công tác tiêm chủng vắc xin tại các điểm tiêm cố định ở các địa phương đi vào quy củ, nề nếp hơn và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh. Hiện nhu cầu tiêm vắc xin của người dân còn rất lớn. Do đó, các địa phương cũng đang tổ chức thống kê số lượng cư dân chưa tiêm mũi 1 để đề xuất tỉnh tiếp tục phân phối thêm vắc xin khi được Trung ương phân bổ trong thời gian tới.

Lý giải về số lượng F0 gia tăng trong những ngày gần đây, ông Dương Chí Nam cho rằng đây chính là kết quả mà tỉnh Bình Dương đã rất quyết liệt trong việc điều tra, truy vết, xét nghiệm diện rộng lần 2, tìm và đưa hết các F0 ra khỏi cộng đồng dân cư và nhà máy, xí nghiệp. Đây chính là điểm khác biệt và có ý nghĩa quan trọng trong kết quả phòng, chống dịch bệnh mà tỉnh Bình Dương đang triển khai. Chính nhờ việc khóa chặt các ổ dịch bệnh, nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng, thực hiện nghiêm, quyết liệt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, phân 3 tầng điều trị hợp lý mà tới nay, tỷ lệ tử vong ca bệnh Covid-19 của tỉnh là rất thấp, với 176 ca. Dự báo số ca F0 của Bình Dương sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới do việc xét nghiệm lần 2 trên địa bàn toàn tỉnh, sau đó sẽ giảm dần.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên