Hỏi đáp Chính sách bảo vệ chăm sóc trẻ em ngày 22-8

Cập nhật: 22-08-2015 | 08:55:21

 Hỏi: Trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (TE) nghiện ma túy được quy định như thế nào?

Trả lời: Theo Điều 57 Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục TE năm 2004 quy định:

1. Cơ quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động phòng, chống ma túy có trách nhiệm tổ chức cai nghiện tại gia đình hoặc tại cơ sở cai nghiện cho TE nghiện ma túy theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy.

2. Cơ sở cai nghiện ma túy có trách nhiệm tạo điều kiện cho TE cai nghiện được tham gia các hoạt động lành mạnh, có ích và phải bố trí cho trẻ em cai nghiện ở khu vực dành riêng cho trẻ em.

3. TE cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện bắt buộc không bị coi là TE bị xử lý vi phạm hành chính.

Hỏi: Những quy định trong việc bảo đảm quyền của trẻ em (TE) được tham gia hoạt động xã hội?

Trả lời: Theo Điều 21 Nghị định số 71/2011/NĐ-CP quy định:

1. Cha, me, người giám hộ, các cơ sở nuôi dưỡng TE, cơ sở giáo dục, văn hóa, tổ chức xã hội, cơ sở dịch vụ hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE có trách nhiệm tạo điều kiện cho TE tham gia các hoạt động xã hội phù hợp với năng lực, lứa tuổi và giới tính của TE.

2. Các hoạt động xã hội của TE phải vì lợi ích của TE, của xã hội và không ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của TE.

3. Không được lợi dụng sự tham gia hoạt động xã hội của TE và các hoạt động xã hội có sự tham gia của TE vào các mục đích gây áp lực, khiếu kiện, biểu tình, kinh doanh trái pháp luật, lạm dụng và xâm hại TE.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên