Hỏi- Đáp pháp luật ngày 06-1

Cập nhật: 06-01-2016 | 10:02:08

Thừa kế khi vợ chồng đã chia tài sản chung

Hỏi: Hai vợ chồng đã chia tài sản chung và đang làm thủ tục ly hôn, mà người chồng chết thì việc chia thừa kế di sản của người chồng sẽ giải quyết như thế nào?

LÊ MỸ LỆ (TX.Dĩ An)

Trả lời: Điều 680 Bộ luật Dân sự (BLDS) quy định: Trong trường hợp vợ, chồng đã chia tài sản chung khi hôn nhân còn tồn tại mà sau đó một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản.

Trong trường hợp vợ, chồng xin ly hôn mà chưa được hoặc đã được tòa án cho ly hôn bằng bản án hoặc quyết định chưa có hiệu lực pháp luật, nếu một người chết thì người còn sống vẫn được thừa kế di sản.

Người đang là vợ hoặc chồng của một người tại thời điểm người đó chết thì dù sau đó đã kết hôn với người khác vẫn được thừa kế di sản.

Xác định người nước ngoài mất tích hoặc chết

Hỏi: Người nước ngoài vào Việt Nam bằng con đường du lịch, kết hôn hoặc làm việc… chẳng may họ mất tích hoặc chết thì pháp luật Việt Nam quy định như thế nào về vấn đề này?

LÊ HOÀNG (TP.TDM)

Trả lời: Do một hay nhiều nguyên nhân dẫn đến việc một người bị mất tích hoặc chết. Việc xác định một người mất tích hoặc chết là một vấn đề quan trọng đối với việc giải quyết quyền lợi và nghĩa vụ của những người còn sống liên quan đến quan hệ hôn nhân, quan hệ thừa kế… Theo thông lệ chung, tòa án là cơ quan có thẩm quyền tuyên bố một người là mất tích hoặc tuyên bố chết. Về nguyên tắc chung, việc xác định một người nước ngoài là mất tích hoặc chết đều liên quan đến pháp luật của nước mà họ mang quốc tịch nhưng cần có cơ sở pháp lý để tòa án giải quyết các vụ việc cụ thể.

Nhằm tạo ra cơ sở cho việc chọn pháp luật áp dụng khi xác định một người mất tích hoặc chết, BLDS quy định vấn đề này tại Điều 764:

- Việc xác định một người mất tích hoặc chết phải tuân theo pháp luật của nước mà người đó có quốc tịch vào thời điểm trước khi có tin tức cuối cùng về việc mất tích hoặc chết.

- Trong trường hợp người nước ngoài cư trú tại Việt Nam thì việc xác định người đó mất tích hoặc chết phải tuân theo pháp luật Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=455
Quay lên trên