Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp: Chung tay bảo vệ môi trường

Cập nhật: 08-07-2016 | 09:00:11

Hạn chế sử dụng túi ni lông; thu gom, phân loại rác thải; phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường sống xung quanh... là cách làm được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh cụ thể hóa đến từng hội viên (HV) nhằm chung tay bảo vệ môi trường (BVMT).

  Đi chợ bằng giỏ nhựa đã trở thành thói quen của nhiều HV phụ nữ phường Chánh Phú Hòa, TX.Bến Cát

Những cách làm hay

Xách giỏ đi chợ, mua đồ ăn sáng bằng cặp lồng; sử dụng hộp nhựa đựng thực phẩm tươi sống, gói rau củ, quả bằng giấy báo... là thói quen từ nhiều năm nay của chị Nguyễn Thị Điệp, khu phố 3, phường Chánh Phú Hòa, TX. Bến Cát. “Với cách làm này, có ngày đi chợ tôi không phải sử dụng một chiếc túi ni lông nào. Vì vậy, lượng rác thải trong gia đình cũng giảm đi trông thấy”, chị Điệp cho biết.

Tại phường Chánh Phú Hòa, trước đây nhiều chị em HV phụ nữ có thói quen sử dụng túi ni lông khi đi chợ. Một ngày, có gia đình sử dụng trên 10 túi ni lông. Thậm chí, khi mua cá, thịt... nhiều chị còn xin thêm túi để bảo đảm vệ sinh. Thế nhưng, từ năm 2012, Hội LHPN phường thành lập Câu lạc bộ Hạn chế sử dụng túi ni lông để tuyên truyền vận động chị em HV thì thói quen của nhiều gia đình đã dần thay đổi. Ban đầu, nhiều người cảm thấy bất tiện nên chưa mặn mà với việc mang theo túi, giỏ nhựa mỗi lần đi chợ. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, nhận thấy những ưu điểm và nhằm hạn chế dùng túi ni lông, các chị em đã nhiệt tình hưởng ứng. Đến nay, trong mỗi buổi chợ, hình ảnh những chiếc giỏ nhựa, túi thân thiện với môi trường đã dần trở nên quen thuộc.

Bà Bồ Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Hội LHPN phường Chánh Phú Hòa cho biết “Hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, từ năm 2011 đến nay, hội đã phát động các phong trào phụ nữ chung tay BVMT, hạn chế sử dụng túi ni lông, phụ nữ chung tay xây dựng đô thị văn minh xanh sạch đẹp. Với 35 thành viên nòng cốt, hội đã vận động được khoảng 400 chị em không sử dụng túi ni lông trong sinh hoạt hàng ngày; phát 100 giỏ nhựa, tặng 50 túi thân thiện với môi trường cho HV. Mô hình này tuy không thể xóa bỏ hoàn toàn túi ni lông song đã giảm được số người sử dụng, góp phần không nhỏ vào việc BVMT”.

Tùy vào đặc điểm của từng địa phương, các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều mô hình BVMT. Hội LHPN phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một đã tích cực vận động cán bộ, HV dọn vệ sinh môi trường trên tuyến đường kiểu mẫu; cam kết không vứt rác bừa bãi xuống kênh rạch. Cách làm của hội là lấy Chi hội Phụ nữ khu phố 1 làm điểm và chọn con đường ĐX141 làm tuyến đường kiểu mẫu. Với chiều dài trên 500m, dân cư lại đông, ở sát nhau, nên việc thực hiện mô hình này thuận lợi hơn. Ban đầu Hội LHPN phường chọn một số gia đình gương mẫu làm nòng cốt, tổ chức những buổi gặp gỡ họp mặt để trao đổi về công tác BVMT. Từ những hạt nhân này tạo nên sự lan tỏa cho những gia đình khác.

Nâng cao nhận thức

Trên đây là 2 trong số hàng chục mô hình do Hội LHPN các cấp trong tỉnh phát động để hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Thời gian qua, tất cả các cấp hội cơ sở tổ chức tuyên truyền, vận động đến từng người dân, từng hộ gia đình về nội dung, ý nghĩa của cuộc vận động này. Tính trong năm 2015, toàn tỉnh có 143.637/148.893 hộ HV đăng ký thực hiện, cuối năm có 135.020/143.637 hộ đạt 8 tiêu chí, đạt 94%. Hội LHPN cũng tuyên truyền vận động HV dọn dẹp vệ sinh đường phố, các tuyến đường tự quản, làm đẹp khu dân cư, đền thờ, bia tưởng niệm... được gần 84,2km thu hút trên 10.000 lượt chị tham gia. Các cấp hội cũng đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, truyền thông bằng các việc làm cụ thể như: Tích cực hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường”, “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Ngày Môi trường thế giới”; “Tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng”... Các phong trào đã thu hút đông đảo chị em tham gia, xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả thiết thực. Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một với mô hình “Mảng xanh của hội” tận dụng các khoảng đất trống trong nhà, sân vườn trồng cây xanh tạo bóng mát và cảnh quan đô thị và mô hình “Phụ nữ chung sức xây dựng tuyến đường kiểu mẫu”. Hội LHPN phường Lái Thiêu, TX.Thuận An thực hiện ý tưởng móc khóa thân thiện nhằm chuyển tải nội dung của “5 không, 3 sạch” đến tất cả HV phụ nữ, đến nay đã trao tặng 1.582 móc chìa khóa với số tiền gần 5 triệu đồng cho chị em. Hội LHPN huyện Dầu Tiếng và Hội LHPN Bắc Tân Uyên có các mô hình “Thắp sáng đường nông thôn”, “Thắp sáng đèn chiếu sáng tại các ngõ hẻm” đạt hiệu quả cao, tiếp tục được duy trì, nhân rộng…

TÂM BÌNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên