Hợp tác, chia sẻ thông tin giữa hải quan và doanh nghiệp: Chiếc cầu nối quan trọng cần được phát huy

Cập nhật: 06-08-2013 | 00:00:00

Chủ động cung cấp thông tin, hướng doanh nghiệp (DN) đến tuân thủ pháp luật nhằm tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, đồng thời cùng xây dựng, phát triển mối quan hệ hợp tác Hải quan (HQ) - DN. Đó là định hướng, mục tiêu mà Cục HQ Bình Dương đang nỗ lực thực hiện trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cộng đồng DN. Tuy mới được thành lập và đi vào hoạt động chưa lâu (5-2010), nhưng Tổ tư vấn chính sách trực tuyến của HQ Bình Dương đã tạo được ấn tượng mạnh với các hiệp hội, nhà đầu tư và trở thành chiếc cầu nối quan trọng giúp cộng đồng DN thực hiện tốt các quy định của pháp luật.  

Ngoài việc trực tiếp đối thoại định kỳ với cộng đồng DN, HQ Bình Dương còn mở rộng nhiều kênh thông tin hữu ích nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của DN. Trong ảnh: Ký kết hợp tác chia sẻ thông tin giữa HQ và DN Hàn Quốc

Thực hiện tốt tuyên ngôn phục vụ khách hàng

MỘT SỐ VĂN BẢN MỚI TRONG LĨNH VỰC HẢI QUAN:

-Công văn 4383/TCHQ-TXNK ngày 1-8-2013 của Tổng cục HQ về phân loại tấm mạch in có gắn linh kiện điện tử.

- Công văn 9794/BTC-TCHQ ngày 29-7-2013 về vướng mắc về đối tượng đăng ký danh mục hàng hóa NK miễn thuế.

-Công văn 4119/TCHQ-GSQL ngày 22-7-2013 về thực hiện thời hạn gửi kho ngoại quan và nộp thuế đối với hàng hóa gửi kho ngoại quan.

- Công văn 4142/TCHQ-GSQL ngày 22-7-2013 về thực hiện quy định dán nhãn năng lượng.

- Công văn 4036/TCHQ-PC ngày 17-7-2013 về xử lý vi phạm hành chính.

Cụ thể hóa tuyên ngôn phục vụ khách hàng của HQ Việt Nam “Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả”, từ năm 2007, HQ Bình Dương đã chính thức xây dựng và đưa vào hoạt động website HQ Bình Dương. Ngoài tổ quản lý, điều hành gồm 7 cán bộ công chức có năng lực, tâm huyết với nghề, website còn được sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của một Phó Cục trưởng phụ trách với nhiệm vụ chính là tiếp nhận khai báo từ xa và cập nhật văn bản liên quan đến lĩnh vực HQ để cung cấp thông tin, trả lời các vấn đề thắc mắc cho cộng đồng DN.

Nhằm làm phong phú thêm thông tin cho website, Cục HQ Bình Dương đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ công chức (CBCC) cách thức cập nhật thông tin, phân cấp quản lý cho một số CBCC trực tiếp vận hành website. Tiếp đó, vào năm 2008, Cục HQ Bình Dương đã có văn bản hướng dẫn về việc trả lời vướng mắc qua website và thành lập Ban Biên tập website với 7 thành viên thường trực và 18 cộng tác viên. Kể từ năm 2009 đến nay, thành viên Ban Biên tập website Cục HQ Bình Dương qua thời gian tích lũy kinh nghiệm đã thực hiện nhiều bài viết có chất lượng, số lượng tin bài nhiều hơn, phong phú hơn, giúp các nhà quản lý, DN có thêm thông tin chính thống, đi đến quyết định tốt nhất. Năm 2010, Cục HQ Bình Dương tiếp tục phát triển thêm phiên bản tiếng Anh và năm 2013 có thêm phiên bản tiếng Trung nhằm phục vụ “từ xa” các nhà đầu tư, nhà quản lý và chuyên gia nước ngoài.

Đến nay, website HQ Bình Dương đã cập nhật hơn 9.000 tin tức sự kiện, 1.000 văn bản tiếng Việt, tiếng Anh liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) và công tác quản lý về HQ. Bên cạnh đó, Ban Biên tập wesbite còn xây dựng nhiều chuyên mục thiết thực, thu hút được số lượng lớn DN, người khai HQ và CBCC HQ truy cập như HQ đồng hành cùng DN; HQ Việt Nam; Từ cửa khẩu đến cửa khẩu; Bản tin HQ Quốc tế; Bản tin 113; HQ Bình Dương trên mặt trận thi đua lập thành tích; Hỏi và Đáp, tiện ích tra cứu biểu thuế, nợ thuế…

Một trong những ưu điểm của website HQ Bình Dương là cập nhật văn bản liên quan đến lĩnh vực HQ nhanh chóng, kịp thời, thông tin đa dạng, phong phú. Sau hơn 5 năm xây dựng, website HQ Bình Dương hiện đã có hơn 5,8 triệu lượt truy cập. Đứng thứ 2 về mức độ thỏa mãn khách hàng so với các website toàn ngành HQ, được Tổng cục HQ công bố tại Hội thảo quốc gia về kế hoạch phát triển quan hệ đối tác HQ - DN.

Cộng đồng DN quan tâm, ủng hộ

Cục HQ Bình Dương vừa tiến hành khảo sát tại các DN XNK và nhận được kết quả “Trên 85% số DN được khảo sát cho biết đã lựa chọn website HQ Bình Dương là công cụ để tra cứu văn bản, chính sách liên quan đến lĩnh vực HQ”. Thông tin trên cho thấy, website HQ Bình Dương đã thật sự hữu ích cho cộng đồng DN. Năm 2010, Cục HQ Bình Dương đã vinh dự được bình chọn là Cục HQ địa phương duy nhất trong 33 Cục HQ được Bộ Tài chính tặng bằng khen về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Điểm đặc biệt là từ đầu năm 2013, tổ tư vấn trực tuyến trên website HQ Bình Dương đã tham mưu lãnh đạo cục ký kết chương trình phối hợp với Chi hội DN đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương, Câu lạc bộ (CLB) các nhà XNK Bình Dương. Qua chương trình phối hợp này, hàng tuần, tổ tư vấn trực tuyến sẽ tổng hợp, gửi văn bản mới và ưu tiên tư vấn, giải đáp vướng mắc cho các DN thành viên Chi hội DN đầu tư Hàn Quốc, CLB các nhà XNK Bình Dương.

Chủ nhiệm CLB các nhà XNK Bình Dương Phạm Văn Xô phấn khởi cho biết: “Nếu như trước đây có đến 90% số tờ khai, xin cấp C/O khi gửi đến cơ quan chức năng đều bị trả về vì sai sót, thì giờ đây kết quả này đã ngược lại. Trên 95% số tờ khai, xin cấp C/O được chấp nhận vì làm đúng quy định, biểu mẫu… Trong 6 tháng đầu năm 2013 tổ tư vấn chính sách của Cục HQ Bình Dương đã chọn lọc, xử lý và chia sẻ cho CLB trên 4.000 văn bản, trung bình mỗi tuần có trên 20 văn bản cụ thể giúp các nhà DN, nhà quản lý dễ dàng nắm bắt, cập nhật thông tin cụ thể. Rất mong mô hình này tiếp tục được phát huy và nhân rộng”.

Còn ông Park Sung Sam, Quản lý Văn phòng Chi hội DN đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương phấn khởi bày tỏ: “Thay mặt cộng đồng DN Hàn Quốc, tôi chân thành cảm ơn Cục HQ Bình Dương nói chung và Tổ tư vấn online nói riêng đã kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc giúp DN thuận lợi trong quá trình làm thủ tục XNK hàng hóa. Rất mong hoạt động này tiếp tục được duy trì và phát triển trong thời gian tới”.

Duy trì có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008

Tổ chức chứng nhận Phù hợp - Quacert và Tổ kiểm tra ISO hành chính công của tỉnh vừa tiến hành kiểm tra tình hình xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Cục HQ Bình Dương. Kết quả Cục HQ Bình Dương đã bảo đảm các nội dung của tổ đã kiểm tra đặt ra. Cụ thể như sau: Đã xây dựng mục tiêu và kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2012; hàng tháng, quý, năm đơn vị có báo cáo tổng hợp kết quả thực hiện mục tiêu chất lượng; đã thực hiện đánh giá nội bộ từ ngày 9 đến ngày 11-10-2012; hàng quý đơn vị có thăm dò và báo cáo phân tích sự thỏa mãn của khách hàng… Qua đợt đánh giá, Tổ chức chứng nhận Phù hợp - Quacert đã xác định Cục HQ Bình Dương đủ điều kiện duy trì chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong lĩnh vực “Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính” .

Phát huy kết quả đạt được, Cục HQ Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tập trung vào 8 nhóm chủ đề: Thủ tục HQ điện tử theo Nghị định số 87/2012/NĐ-CP của Chính phủ, công tác chuẩn bị và triển khai hệ thống VNACCS/VCISS, công tác quản lý rủi ro… Trong 6 tháng đầu năm 2013, Cục HQ Bình Dương đã phối hợp với các cơ quan báo, đài thực hiện tổng cộng 90 tin, bài và 2 phóng sự ngắn. Lần đầu tiên tổ chức họp báo để công khai thông tin, chính sách đến cộng đồng DN.

DUY CHÍ - XUÂN ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=309
Quay lên trên