Hưởng thừa kế

Cập nhật: 03-10-2016 | 08:44:20

Chị tôi lấy chồng đã được 10 năm, nhưng không có con. Hai người thỏa thuận nộp đơn xin ly hôn. Trong thời gian chờ tòa án xét xử, anh rể tôi bị tai nạn giao thông chết. Gia đình anh rể buộc chị tôi phải trả lại một nửa tài sản của hai vợ chồng vì hai người đã gửi đơn ly dị lên tòa án. Yêu cầu của gia đình anh rể tôi có đúng hay không? Và chị tôi có được hưởng thừa kế của anh rể tôi hay không? TRẦN MINH NHẬT (Dầu Tiếng)

Trả lời: Theo Điều 680 Bộ luật Dân dự (BLDS) và nội dung bạn trình bày cho thấy dù đã có đơn xin ly hôn, nhưng vợ chồng của chị bạn chưa được tòa án cho ly hôn bằng một bản án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật. Chị bạn vẫn có quyền hưởng di sản thừa kế của chồng.

Theo khoản 1 Điều 676 BLDS quy định, hàng thừa kế thứ nhất gồm: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Căn cứ vào quy định này, cha mẹ của anh rể bạn cũng là những người thừa kế ở hàng thứ nhất như chị của bạn; do đó, cha, mẹ của anh rể bạn cũng có quyền hưởng thừa kế của anh rể bạn, nhưng không phải là một nửa giá trị tài sản mà chỉ được hưởng 1/3 một nửa tài sản chung của vợ chồng chị của bạn.

Tài sản của vợ chồng chị của bạn là tài sản thuộc sở hữu chung hợp nhất có thể phân chia nên khi có sự kiện để phân chia khối tài sản đó thì mỗi người chỉ có 1/2 khối tài sản đó.

Vợ chồng anh chị của bạn không có con, nên người thừa kế ở hàng thứ nhất của anh rể bạn chỉ có 3 người: Chị của bạn và cha, mẹ của anh rể bạn.

Luật gia XUÂN LẠC 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên