Hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”: Hiệu quả từ hành động nhỏ…

Cập nhật: 01-10-2015 | 08:36:23

Cùng với các địa phương khác, TX.Thuận An đã phát động Tuần lễ hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2015 với những hoạt động thiết thực như tham gia vệ sinh đường phố, nơi công cộng, vớt lục bình, khơi thông dòng chảy, trồng cây xanh…, thế nhưng truyền thông là hoạt động nổi bật nhất mà Thuận An mang lại hiệu quả rõ nét đối với người dân.

Cán bộ, công chức Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Thuận An đổi chất thải tái chế lấy quà tặng cho người dân

Tại lễ phát động Tuần lễ hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2015 vào cuối tuần qua, bên cạnh việc huy động cán bộ, công chức và đoàn viên thanh niên, đông đảo người dân đã đến xem 18 gian hàng trưng bày của các UBND phường và trường học. Hình ảnh phong phú và đa dạng về các sản phẩm tái chế được sử dụng trồng cây xanh, trồng rau sạch, cùng với những sản phẩm trang trí, giỏ sách được tái chế từ những nút chai và giấy… Nơi đây đặc biệt có 1 gian hàng “Đổi rác thải tái chế lấy quà tặng” do cán bộ, công chức Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Thuận An đảm trách. Ông Phan Thái Sơn, Phó phòng cho biết, phòng đã chuẩn bị khoảng 500 phần quà để đổi chất thải tái chế. Ông phân tích, chất thải tái chế hầu hết là những chai nhựa đựng nước suối, nước ngọt sau khi dùng xong. Giá trị của mỗi phần quà không lớn (40.000 - 50.000 đồng), nhưng mang lại ý nghĩa cộng đồng rất lớn.

Sau khi đổi chất thải tái chế lấy quà tặng, trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Mỹ Châu, người dân ở khu phố Bình Đức, phường Lái Thiêu nói, chương trình này rất hay cần được nhân rộng. Thay vì sau khi dùng xong, chai nhựa có thể vứt bừa bãi cùng với rác, làm ảnh hưởng môi trường xung quanh. Tuy nhiên, chị muốn chương trình này thực hiện thường xuyên hơn để tạo thói quen bảo vệ môi trường (BVMT) trong cộng đồng. Hay chị Nguyễn Thị Ngọc Tâm, người dân ở khu phố Bình Hòa đang chờ đổi rác thải tái chế lấy quà tặng cũng khoe: “Dù nắng, nhưng trong xóm tôi, mọi người đang lần lượt đến rất đông để lấy quà tặng. Người dân chúng tôi biết món quà tuy nhỏ nhưng chứa đựng lợi ích rất lớn. Chương trình mong muốn mọi người cùng nhau nhận thức và hành động vì một môi trường xanh và phát triển bền vững”.

Để đẩy mạnh công tác truyền thông BVMT, những năm gần đây, các cấp, các ngành, đoàn thể kể cả doanh nghiệp đóng trên địa bàn đã năng động, sáng tạo nhiều mô hình hoạt động thiết thực, cụ thể. Anh Ngô Tiến Đạt, Bí thư Thị đoàn Thuận An cho biết thời gian qua, Thị đoàn đã thành lập nhiều mô hình thanh niên BVMT. Bằng các hình thức tuyên truyền, các thành viên mô hình này đã tổ chức các hoạt động tham gia dọn vệ sinh các tuyến đường, xóa bảng quảng cáo rác; đồng thời thông qua truyền thông trực quan, tuyên truyền miệng, các cấp Đoàn đã giúp người dân tích cực tham gia thực hiện từ việc làm nhỏ nhất. Ông Hoàng Phú, Trưởng ban khu phố Đồng An 3 thì chia sẻ: “Từ ngày nhân rộng tổ tự quản BVMT, lấy lực lượng cựu chiến binh làm nòng cốt, từ rác thải ứ đọng, đến nay ý thức của người dân được nâng lên, rác thải không để tràn lan ngoài đường chờ tập kết nữa. Nhờ vậy giờ đây, khu phố Đồng An 3 sạch đẹp hơn.

Ngoài rác thải sinh hoạt, là địa bàn sản xuất công nghiệp, TX.Thuận An cũng lo ngại ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty TNHH gỗ Mộc Xuyên trú đóng trên địa bàn cho biết, do chuyên sản xuất sản phẩm bàn ghế gia dụng, nên phát sinh bụi gỗ, bụi sơn là điều không tránh khỏi. Vì thế, để sản xuất gắn với BVMT, công ty đã đầu tư hệ thống hút bụi, hệ thống xả nước thải, chất thải trước khi ra ngoài với 10m3/ngày cho nước thải sinh hoạt và 40m3/ ngày cho chất thải công nghiệp; đồng thời quan tâm chăm sóc cây xanh, tạo mảng xanh cho công ty…

Đối với địa phương và trường học, hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”, trước đó, rất nhiều hoạt động văn nghệ với chủ đề “Hãy hành động vì môi trường nông thôn bền vững”, trong đó ấn tượng nhất là giải nhất văn nghệ của trường THCS Bình Chuẩn. Với những lý lẽ, chi tiết xúc động, đã thu hút đông đảo khán giả vì tạo mối quan hệ hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Kế đó còn có 3 giải nhất, nhì, ba cho hội thi làm sản phẩm tái chế… Ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An nhấn mạnh, đạt được kết quả bước đầu về BVMT, làm cho thế giới sạch hơn, là do mỗi người ở TX.Thuận An đã chủ động tích cực tham gia BVMT bằng những hành động rất nhỏ như tái chế chất thải, dọn dẹp vệ sinh nơi công cộng, trồng cây xanh. Ngoài ra, các cơ quan, trường học, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất cũng thực hiện tốt các quy định BVMT, tăng cường cải tiến công nghệ sản xuất, tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu phát sinh chất thải và tích cực tìm hiểu khả năng áp dụng các nguồn năng lượng mới thân thiện với môi trường.

 

 M.H

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=920
Quay lên trên