Huy động lực lượng đẩy nhanh tiến độ nhập liệu tiêm vắc xin

Cập nhật: 18-03-2022 | 07:20:51

Đến thời điểm hiện tại, các địa phương trong toàn tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 đạt khoảng 80% đối tượng thuộc diện tiêm và cố gắng hoàn thành tiến độ trước ngày 20-3 theo chỉ đạo của tỉnh. Tuy nhiên, công tác nhập liệu, thống kê số người đã tiêm đang gặp khó do thiếu nhân lực. Do đó, các địa phương đang vận động cán bộ, giáo viên, đoàn viên... đẩy nhanh tiến độ nhập liệu cả ngày lẫn đêm.

Đoàn viên, giáo viên cùng tham gia

Trong đợt dịch bệnh thứ 4 vừa qua, công tác nhập liệu tiêm vắc xin được các địa phương giao cho ngành giáo dục phối hợp với lực lượng đoàn viên đảm trách. Sau tết, khi học sinh quay trở lại trường, việc nhập liệu số người tiêm chủng giao cho cán bộ các trạm y tế xã, phường, thị trấn. Trước việc đẩy nhanh tiến độ tiêm ngừa mũi 3 trên toàn tỉnh trong những ngày qua, lực lượng y tế cơ sở không kham nổi do lượng công việc phải giải quyết quá nhiều, trong khi đó số F0 tăng cao phải quản lý, hỗ trợ.

Bà Phạm Thị Tuyết Dung, Trưởng trạm Y tế phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ trạm có 8 nhân viên, chỉ riêng việc tư vấn người bệnh, lập danh sách F0 đã chiếm khá nhiều thời gian, nay còn phải tham gia vào công tác tiêm chủng thì không thể kham thêm việc nhập liệu trong giai đoạn này. Hơn nữa, do tiếp xúc thường xuyên với F0 nên trạm đã có 4 người nhiễm trong mấy ngày qua. Vì thế, công tác nhập liệu được UBND phường huy động cán bộ phường, khu phố, đoàn viên cùng tham gia.

Các địa phương đang huy động lực lượng để đẩy nhanh tiến độ nhập liệu tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Ảnh: MINH DUY

Ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, cho biết: “Để đạt mốc thời gian cuối tháng 3 phải hoàn thành 100% mũi 3, bên cạnh đẩy mạnh tiêm chủng cả ngày lẫn đêm tại các khu phố, nhà trọ, công tác nhập liệu được UBND phường huy động thêm lực lượng giáo viên làm thêm cả thứ bảy, chủ nhật. Với sự nhiệt tình, góp sức từ các lực lượng, những ngày qua, chúng tôi cố gắng hoàn thành việc nhập liệu trong ngày, như thế sẽ không bị trùng lắp và hoàn thành đúng tiến độ”.

Tại phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một, công tác nhập liệu tiêm chủng mũi 3 đang được cán bộ khu phố, đoàn viên tham gia hưởng ứng nhiệt tình. Anh Lâm Quốc Huy, Phó Bí thư Phường đoàn Tương Bình Hiệp, cho biết: “Trong phường có khoảng 20 đoàn viên tham gia vào lực lượng phản ứng nhanh của phường. Tuần qua, khi nhận được chỉ đạo từ thành phố và lãnh đạo phường, tất cả các thành viên sắp xếp công việc tham gia nhiệt tình. Lực lượng này luân phiên vừa làm việc tại nhà, một số tham gia trực tiếp tại phường, nên cơ bản giải quyết được số công việc trong ngày”.

Trong khi đó, ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, cho hay Bình Chuẩn có dân số tạm trú rất đông, nếu không huy động lực lượng đoàn viên, cán bộ khu phố thì không thể kịp tiến độ. “Những ngày gần đây, chúng tôi huy động tất cả cán bộ trong phường cùng tham gia nhập liệu đêm tại nhà, nên đến giờ này cơ bản giải quyết xong. Hiện số người tiêm mũi 3 trên địa bàn đạt 77% so với mũi 2. UBND phường sẽ đẩy mạnh tiêm chủng cả ngày lẫn đêm vào thứ bảy, chủ nhật, đồng thời rà soát cả số người không tiêm để kịp báo cáo lên các cấp”, ông Vinh nói.

Huy động nhân lực làm việc tập trung

Tại TX.Tân Uyên, công tác tiêm mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 đã đạt hơn 80%. Các xã, phường tại địa phương này đang nỗ lực đưa cán bộ “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để tiêm chủng. UBND thị xã cử lực lượng tiêm ngừa lưu động đến từng doanh nghiệp trên địa bàn để tiêm, nên đạt được kết quả cao. Tuy nhiên, công tác nhập liệu chưa đáp ứng được yêu cầu.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết việc nhập liệu số người đã tiêm chủng mũi 3 lên cổng thông tin điện tử đang là khó khăn chung của hầu hết các địa phương chứ không riêng gì TX.Tân Uyên. Bên cạnh các phường đang huy động lực lượng vào việc nhập liệu, UBND thị xã huy động thêm khoảng 100 người làm việc tập trung để rà soát lại tất cả số người đã tiêm. Lực lượng này xử lý 3 nội dung chính là số người đã tiêm mũi 3 nhưng chưa có tên trên cổng thông tin điện tử; phản ánh số liệu bị trùng lắp; xử lý tất cả số người đã tiêm mà chưa được nhập vì đang tồn tại các phòng khám, trạm y tế. Dự kiến lực lượng này làm việc trong 3 ngày, kết thúc vào ngày 20-3 và sẽ hoàn tất công tác nhập liệu số người đã tiêm mũi 3.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho rằng trước sự linh động của các xã, phường về huy động cán bộ cùng tham gia, nhìn chung công tác nhập liệu mũi 3 vắc xin ngừa Covid-19 đang kịp tiến độ, giải quyết được công việc trong ngày, tiêm đến đâu nhập liệu đến đó. Về tiến độ tiêm chủng mũi 3, địa phương đang hoàn thành tiến độ đề ra, đạt khoảng 60% kế hoạch và đang tiếp tục thống kê.

“Cái khó tại TP.Thuận An là do có rất nhiều dân nhập cư, có khi họ tiêm mũi 2 tại địa phương nhưng mũi 3 lại tiêm nơi khác. Rất nhiều doanh nghiệp đã tổ chức tiêm tại doanh nghiệp do Sở Công thương tổ chức tiêm nhưng địa phương chưa nắm được con số này. Tới đây, địa phương sẽ tổ chức rà soát tổng thể để kịp báo cáo. Còn việc tổ chức tiêm chủng toàn dân, địa phương đã huy động nhiều lực lượng tham gia tích cực, làm cả ngày lẫn đêm”, bà Hiền nói.

Dù công tác nhập liệu tiêm chủng đang gặp khó khăn do thiếu nhân lực, nhưng nhìn chung trước sự linh động của chính quyền các cấp, công việc này đang hoàn thành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy.

Sau khi kiểm tra công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại các địa phương vừa qua, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương nhập hết số liệu tiêm chủng còn tồn trước đây lên phần mềm tiêm chủng quốc gia; đồng thời nhập đầy đủ số liệu tiêm chủng mới vào cùng thời điểm tổ chức tiêm; đặc biệt, không chờ có mã định danh từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Công an tỉnh mới nhập liệu, trước mắt phải nhập đầy đủ số lượng người đã tiêm và sẽ làm sạch dữ liệu sau đó.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết
Tags
vắc xin

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=217
Quay lên trên