Huyện Bàu Bàng: Quyết liệt ngăn “rác” quảng cáo, rao vặt

Cập nhật: 07-12-2021 | 11:37:49

Trước đây, đi dọc các tuyến đường ở trung tâm huyện, xã, thị trấn thuộc địa bàn huyện Bàu Bàng, chúng tôi thấy có tình trạng dán quảng cáo, rao vặt diễn ra ở nhiều nơi. Từ khi địa phương quyết liệt áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn “rác” quảng cáo, rao vặt trái phép, đến nay tình trạng này đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Những cột điện, trạm biến áp, tường rào giờ đã sạch bóng “rác”, trả lại vẻ đẹp văn minh, lịch sự cho cảnh quan đô thị.

 Bóc gỡ quảng cáo, rao vặt sai quy định trên tuyến đường thuộc khu phố Đồng Sổ, thị trấn Lai Uyên

 Kẻ dán, người bóc

Đến huyện Bàu Bàng hôm nay, chúng ta có thể nhận thấy những tuyến phố “văn minh, xanh, sạch, đẹp” đã được trang trí thêm những vườn hoa đua nhau khoe sắc. Dọc các tuyến quốc lộ 13, đường Bàu Bàng - Mỹ Phước hay các trục đường liên xã giờ không còn tình trạng cắm biển quảng cáo “bán đất” dày đặc như trước nữa.

Ông Huỳnh Thanh Hưng, Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bàu Bàng cho biết, trước đây dù ban ngành, địa phương các cấp trên địa bàn huyện thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, bóc gỡ quảng cáo, rao vặt trái phép nhưng chỉ được một thời gian, tình trạng này lại tái xuất hiện. Các đối tượng vẫn cố tình lén lút đi dán quảng cáo, rao vặt với các nội dung như: “Thông cống - hút hầm cầu”; “bán đất”; “nhận dạy thêm”; “khoan cắt bê tông”… Để dẹp “rác” một cách quyết liệt, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền đến các địa phương, vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan đô thị ở địa phương thông qua nhiều hoạt động thi đua ở cơ sở.

“Ngành văn hóa cũng đã cắt cử nhân viên thường xuyên thay nhau đi kiểm tra tình hình, thấy chỗ nào có biển quảng cáo, rao vặt trái phép xuất hiện thì bóc gỡ sạch bất cứ lúc nào, không cần phải chờ đợi những đợt ra quân. Tuy nhiên, do lực lượng quá mỏng nên rất khó khăn trong việc kiểm soát tình trạng này. Kẻ dán cứ dán và người bóc vẫn cứ bóc. Chúng tôi chỉ áp dụng biện pháp bóc gỡ để khắc phục tình trạng trên, dù mất nhiều thời gian và công sức nhưng cũng mang lại hiệu quả. Bây giờ các cột điện, trạm biến áp, bờ tường rào không còn thấy các biển quảng cáo, rao vặt nữa”, ông Huỳnh Thanh Hưng nói.

Quyết liệt dọn “rác”

Thời gian qua, ngành văn hóa và thông tin huyện Bàu Bàng đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều đợt kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh, ngăn chặn các hoạt động quảng cáo vi phạm quy định. Tính đến nay, địa phương này đã tổ chức tháo gỡ hơn 3.000 biển quảng cáo, rao vặt trái phép trên tuyến quốc lộ 13 đoạn qua địa phận huyện Bàu Bàng.

Tại Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2018, có hiệu lực từ ngày 1-1-2019 quy định rõ, những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục; quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội; quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân; treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng…

Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo, đồng thời quyết liệt ngăn chặn tình trạng “rác” quảng cáo, rao vặt sai quy định, huyện Bàu Bàng đã chấn chỉnh và xử lý rất nhiều trường hợp. Ông Huỳnh Thanh Hưng cho biết thêm: “Thông thường, trên mỗi tờ quảng cáo, rao vặt đều được ghi cả số điện thoại di động để mọi người liên lạc. Nếu phát hiện “rác” quảng cáo còn tái xuất hiện, chúng tôi ghi lại số điện thoại và gọi điện, nhắn tin trực tiếp tuyên truyền, nhắc nhở. Nếu cá nhân, tổ chức nào không chấp hành, địa phương sẽ mạnh tay xử phạt nghiêm minh, đúng pháp luật. Mặt khác, hiện nay địa phương cũng đã xây dựng các bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí trên địa bàn huyện cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu dán quảng cáo”.

 Theo khoản 1; khoản 8, Điều 34, Nghị định 38/2021/ NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo thì đối với các hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng… sẽ có mức phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng, đồng thời khắc phục hậu quả bằng cách buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo sai quy định do hành vi của mình gây ra.

 THU HƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=579
Quay lên trên