Huyện Dầu Tiếng: Phối hợp, quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên đất

Cập nhật: 16-04-2020 | 10:05:15

Thời gian qua, công tác quản lý tài nguyên đất của huyện Dầu Tiếng được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra và duy trì thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, thủ tục, góp phần bảo vệ tài nguyên môi trường và phát triển kinh tế địa phương.

Bảo đảm thực hiện đúng

 

Trong công tác quy hoạch, lập kế hoạch sử dụng đất đã được Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tham mưu UBND huyện ban hành thông báo công bố, công khai quy hoạch sử dụng đất năm 2020, kế hoạch sử dụng đất năm 2019 đến các xã, thị trấn và công khai lên cổng thông tin điện tử huyện. Phòng cũng đã ban hành công văn đề nghị các xã, thị trấn rà soát các tổ chức sử dụng đất không triển khai thực hiện; báo cáo bổ sung danh mục công trình, dự án thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất năm 2019. Bên cạnh đó, phòng đã lập công văn đề nghịSở TN&MT hướng dẫn xửlý một sốvướng mắc trong công tác quản lý đất đai, cụthểxử lýcác trường hợp diện tích đo đạc chênh lệch với diện tích được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ); tham mưu UBND huyện lấy ýkiến nhân dân lập kế hoạch sử dụng đất năm 2020…

Trong công tác thống kê, kiểm kê đất đai, phòng đã phối hợp văn Phòng đăng kýĐất đai tỉnh hoàn thành báo cáo thống kê đất đai năm 2018 trên địa bàn huyện. Đối với công tác xây dựng, điều chỉnh bảng giá các loại đất, phòng phối hợp với các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn tham mưu UBND huyện xây dựng bảng giá các loại đất trên địa bàn huyện giai đoạn 2020-2024; tham mưu UBND huyện góp ýhệ số điều chỉnh giá đất theo Công văn số 2600/STC-GTS ngày 22-8- 2019 của SởTài chính; tham mưu UBND huyện cấp mới 618 GCN QSDĐ với tổng diện tích 120,66ha.

Ngoài ra, việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án, phòng đã tham mưu UBND huyện trình UBND tỉnh thu hồi 35 khu đất, tổng diện tích 56 ha của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, bàn giao về cho địa phương quản lý. Phòng đã giao đất theo Quyết định số 2291/QĐ-UBND ngày 21-8-2012 của UBND tỉnh. Trong đó, Khu dân cư lô I-H lũy kế đến nay 162/181 hồ sơ, đạt 89,5%; giao đất trúng đấu giá khu trung tâm hành chính huyện đến nay 190/197 hồ sơ, đạt 96,4% và khu đất chợ Long Tân là 31/69 hồ sơ, đạt 44,9%; khu đất chợ Minh Tân 27/27 hồ sơ, đạt 100%.

Đối với việc quản lýđất công trên địa bàn, phòng đã báo cáo kết quảtổng hợp phương án quản lý, sử dụng quỹ đất công, công ích trên địa bàn huyện và tiếp đoàn giám sát tình hình quản lývà sử dụng đất công, tình hình quản lýđất vùng bán ngập hồ Dầu Tiếng; phối hợp với Chi nhánh văn Phòng đăng kýĐất đai trích lục bản vẽ các khu đất công để cấp GCN QSDĐ cho các xã, thị trấn. Trong năm 2019, Chi nhánh văn Phòng đăng kýĐất đai đã tiếp nhận và thực hiện 16.281 hồ sơ. Trong đó hồ sơ chính quy, đính chính, chuyển mục đích thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện 2.924 hồ sơ; hồ sơ cấp GCN QSDĐ, đăng kýbiến động, điều chỉnh... thuộc thẩm quyền Chi nhánh văn Phòng đăng kýĐất đai huyện Dầu Tiếng 15.495 hồ sơ; hồ sơ cấp GCN QSDĐ thuộc thẩm quyền SởTN&MT là 1.631 hồ sơ.

Tăng cường phối hợp, quản lý

Tuy nhiên, bên cạnh một số kết quảđã đạt được trong thời gian qua, Phòng TN&MT vẫn gặp một số khó khăn trong công tác quản lýđất đai, đo đạc - bản đồ. Ông Dương Văn Phương, Trưởng Phòng TN&MT huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Đối với vùng bán ngập hồ Cần Nôm (xã Thanh An), do địa phương không được bàn giao các mốc cao trình trên thực địa cũng như bản đồ vị trí các mốc có giá trị pháp lý, dẫn đến khó khăn trong việc quản lýsử dụng đất và công tác thiết lập quỹ đất công, xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Ngoài ra, việc cấp GCN QSDĐ ven sông Thị Tính và đập Hàng Nù do chưa được sự phúc đáp của các ban ngành, gây khó khăn trong công tác cấp GCN QSDĐ cho các hộdân. Mặt khác, việc thực hiện công tác thu hồi đất của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng bàn giao về cho địa phương quản lýcòn thực hiện chậm”. Ông Phương cho biết thêm, Phòng đã đề nghị SởTN&MT hỗ trợ để công tác này được thực hiện đúng tiến độ.

Trong năm 2020, Phòng TN&MT tăng cường phối hợp với sở, ban, ngành để quản lývà triển khai thực hiện hiệu quảcác kế hoạch trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể, Phòng sẽ triển khai kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019; triển khai Kế hoạch sử dụng đất năm 2020 huyện Dầu Tiếng; phối hợp đơn vị tư vấn lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn năm 2021-2030; phối hợp UBND thị trấn Dầu Tiếng, Chi nhánh Văn phòng đăng kýđất đai kiểm tra, xác minh thực địa để có phương án điều chỉnh quy hoạch Khu lô I-H. Đồng thời, phòng sẽ tham mưu UBND huyện mời SởTN&MT, SởNông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Phước Hòa - Dầu Tiếng tổ chức họp bàn kế hoạch, phương án thực hiện tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với vùng bán ngập hồ Dầu Tiếng; triển khai thu hồi đất và thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn huyện đúng thời gian quy định; thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của hộgia đình, cá nhân; phối hợp Chi nhánh Văn phòng đăng kýđất đai huyện rà soát các GCN QSDĐ đã cấp cho các hộdân thuộc cao trình hành lang an toàn hồ Cần Nôm.

Song song đó, phòng sẽ thực hiện giao đất có thu tiền sử dụng đất đợt 2 cho các hộdân tại Khu Dân cư lô I-H; tham mưu UBND huyện thu hồi đất và điều chỉnh quyết định thu hồi đất đã được ban hành thuộc công trình trên địa bàn huyện; tiếp tục theo dõi việc thu hồi đất Công ty Cao su Dầu Tiếng theo Tờ trình số 224/ TTr-PTNMT ngày 18-7-2018 của Phòng TN&MT; thống nhất với Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng về việc trình UBND tỉnh thu hồi đối với đất chồng lấn đất trên GCN QSDĐ của công ty.

Ông Phương cho biết, đối với công tác quản lýđất công trên địa bàn, Phòng phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát lại phương án của các khu đất công, công ích trên địa bàn huyện; phối hợp UBND xã Minh Hòa rà soát lại khu đất Tân Sa và một số khu đất công khác; phối hợp cấp GCN QSDĐ đối với các khu đất công đã đo đạc của xã Minh Tân và thị trấn Dầu Tiếng, lập kế hoạch đo đạc các khu đất công bàn giao.q

Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường
Theo Phòng TN&MT huyện Dầu Tiếng, năm 2020, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và bảo vệ môi trường, Phòng TN&MT tham mưu UBND huyện ký xác nhận đăng ký bản kế hoạch bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường đơn giản của các tổ chức, cá nhân theo đúng thời gian quy định; xây dựng kế hoạch kiểm tra các trại chăn nuôi heo trên địa bàn huyện, đề xuất các các biện pháp quản lý trong thời gian tới; đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6-2020, kế hoạch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020.
Ngoài ra, phòng sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh, các trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường theo các ý kiến, kiến nghị của cử tri mà trước đây đã kiểm tra yêu cầu khắc phục và đã có báo cáo gửi HĐND - UBND huyện; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác trên địa bàn huyện.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên