Huyện Dầu Tiếng: Vượt khó trên hành trình phát triển

Cập nhật: 08-01-2024 | 09:07:54

Mặc dù chịu sự ảnh hưởng mạnh mẽ của tình hình suy thoái kinh tế, nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng của chính quyền và nhân dân địa phương, năm 2023, huyện Dầu Tiếng vẫn đạt những thành tựu khả quan, tạo nền tảng cho sức bật kinh tế năm 2024 và năm còn lại của nhiệm kỳ.

 Xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ tạo tiền đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Trong ảnh: Tuyến đường ĐT746 được nâng cấp, mở rộng từ 4 lên 6 làn đường đang được thi công tại địa bàn xã Thanh Tuyền

 Chủ động, linh hoạt

Nhìn lại bức tranh kinh tế năm 2023, nhờ có những giải pháp chỉ đạo, điều hành quyết liệt để tháo gỡ khó khăn, huyện Dầu Tiếng đã cơ bản hoàn thành 35/38 chỉ tiêu, trong đó có 18 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Theo đó, kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục phát triển ổn định, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Tiếp nối những thành quả năm vừa qua đã đạt được, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, huyện sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực. Huyện sẽ hỗ trợ doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng Cụm công nghiệp An Lập, Long Tân, tiếp tục lập thủ tục đưa các cụm công nghiệp tích hợp vào quy hoạch tỉnh; triển khai kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025; thực hiện đầu tư mới các chợ theo kế hoạch. Cùng với đó huyện kêu gọi đầu tư, phát triển các trung tâm thương mại, siêu thị, các dịch vụ lưu trú trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, năm 2024 sẽ còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, đặc biệt tinh thần đoàn kết là động lực để huyện vượt qua khó khăn chung. Theo đó, trên cơ sở được UBND huyện bàn giao nhiệm vụ cụ thể, các xã, thị trấn cần tiếp tục nghiên cứu để xây dựng giải pháp, kế hoạch cụ thể gắn liền với tình hình địa phương. Đối với các chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa có sự thống nhất, đơn vị chuyên trách nghiên cứu để phân khai các chỉ tiêu cho phù hợp, phấn đấu cuối nhiệm kỳ huyện sẽ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có một xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Cũng theo ông Linh, để có bước phát triển nhanh, huyện sẽ chú trọng công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, kinh tế số. Đặc biệt, huyện sẽ đẩy nhanh hơn nữa tiến độ quy hoạch chung các xã, quy hoạch khu chức năng, xây dựng đề án để thực hiện, nhanh chóng đưa các quy hoạch vào cuộc sống, góp phần xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp hơn.

Chú trọng công tác quy hoạch

Theo lãnh đạo huyện, Dầu Tiếng có nhiều tiềm năng, cơ sở để phát triển. Với diện tích đất lớn, khoảng 721.000 ha, thế mạnh của huyện từ năm 2015 trở về trước chủ yếu là về lĩnh vực nông nghiệp, trong đó diện tích cao su chiếm đa số. Tuy nhiên, từ năm 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020- 2025, giá mủ cao su có chiều hướng giảm, huyện chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế để phát triển, mang lại thu nhập cho người dân. Cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của huyện vượt kế hoạch, đạt 80,5 triệu đồng/người/năm.

Ông Nguyễn Quang Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện, chia sẻ huyện Dầu Tiếng tập trung phát triển để rút ngắn khoảng cách thu nhập giữa người dân nông thôn và thành thị. Để làm được điều đó, cần phải có sự kết nối giao thông liên vùng, tạo thuận lợi cho giao thương. Trên địa bàn huyện hiện có 7 tuyến đường ĐT do tỉnh quản lý. Năm 2020, tỉnh đã đầu tư cầu, đường kết nối giữa tỉnh Tây Ninh và tỉnh Bình Dương, hiện đang mở rộng đường ĐT744 từ 4 làn lên tới 6 làn xe. Đặc biệt, huyện nỗ lực tập trung các giải pháp nhằm chuyển dịch cơ cấu để tăng dần tỷ trọng công nghiệp, thương mại - dịch vụ, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Tại hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024 của huyện Dầu Tiếng, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao những kết quả mà huyện đã đạt được trong năm 2023 những kết quả đã thể hiện sự nỗ lực, tích cực, tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của lãnh đạo huyện. Ông cũng ghi nhận những kiến nghị của huyện và cho rằng mọi nguồn lực đều bắt nguồn từ quy hoạch, muốn đầu tư các tuyến đường cần đưa vào quy hoạch. Trong lĩnh vực công nghiệp, huyện muốn thu hút, phát triển đều phải đưa vào quy hoạch phát triển công nghiệp thế hệ mới. Có quy hoạch tốt, dự án tốt, kinh tế - xã hội sẽ phát triển.

 Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Năm 2024, trong tình hình mới, thuận lợi có nhưng khó khăn, thách thức cũng nhiều hơn. Trong thời gian tới, huyện cần nỗ lực, phấn đấu hơn nữa, cụ thể những việc cần phải làm tốt hơn; tập trung đoàn kết, quyết tâm cao, phát huy những thành tựu trong thời gian qua, chủ động, linh hoạt, phân công, phân nhiệm rõ ràng, cá thể hóa trách nhiệm; huy động tất cả các nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2024 cũng như thời gian còn lại trong nhiệm kỳ.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên