TP.Dĩ An: Quản lý hiệu quả trật tự xây dựng, đô thị

Cập nhật: 08-01-2024 | 08:28:40

Thời gian qua, công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD), trật tự đô thị (TTĐT) của TP.Dĩ An đã có nhiều chuyển biến tích cực, phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng đô thị địa phương ngày càng văn minh, hiện đại.

 Thời gian qua, TP.Dĩ An thường xuyên kiểm tra, xử lý những vi phạm trong công tác quản lý nhà nước về TTĐT, TTXD nên đã tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng văn minh, đô thị

Chuyển biến tích cực

TP.Dĩ An tiếp giáp với TP.Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và các thành phố Thuận An, Tân Uyên, cùng với điều kiện thuận lợi về giao thông kết nối với các vùng lân cận, tốc độ đô thị hóa nhanh. Từ đó, thành phố thu hút đông người lao động từ các nơi đến làm ăn, sinh sống, kéo theo các dịch vụ, ngành nghề kinh doanh đa dạng, nhu cầu về đất đai, nhà ở, xây dựng công trình phục vụ dịch vụ, thương mại… cũng không ngừng phát triển dẫn đến nhiều hệ lụy phát sinh. Tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng nhà không phép, sai phép, chuyển đổi công năng, chợ tự phát, mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, ngập úng, ô nhiễm môi trường… vẫn liên tục xảy ra với mức độ và tính chất vi phạm ngày càng phức tạp, ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước và tình hình an ninh trật tự, mỹ quan đô thị của thành phố.

Tuy nhiên, trong những ngày đầu năm 2024, trên những tuyến đường chính trung tâm thành phố thuộc phường Dĩ An như Nguyễn An Ninh, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Trãi, Ngô Thì Nhậm, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Trung Trực, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Võ Thị Sáu… tình hình TTĐT đã có sự chuyển biến tích cực, tình trạng một số người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán đã không còn. Ông Võ Tường Văn, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết năm 2023 phường thường xuyên ra quân lập lại TTĐT, vận động người dân không kinh doanh, mua bán tự phát tập trung, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh gây cản trở giao thông, tình hình chuyển biến khá tích cực.

Ông Võ Tường Văn cho biết thêm nhờ thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền gắn với việc thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm, tình hình TTĐT trên các tuyến đường trung tâm phường Dĩ An có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân, tiểu thương ngày càng được nâng cao. Một số tuyến đường trước đây được xem là “điểm nóng” về chợ tự phát, đến nay tình trạng này đã giảm đáng kể.

Trong năm 2023 thực hiện theo kế hoạch, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp Công an thành phố và UBND các phường tổ chức ra quân lập lại TTĐT khu dân cư trung tâm hành chính và các tuyến đường. Kết quả, thành phố đã nhắc nhở 1.325 trường hợp đậu đỗ xe không đúng quy định, lập biên bản 46 trường hợp vi phạm an toàn giao thông.

Cùng với quản lý TTĐT, công tác quản lý TTXD cũng đạt kết quả tích cực, nhận thức của người dân trong việc chấp hành chủ trương chính sách, pháp luật về xây dựng, đô thị ngày càng được nâng cao. Năm 2023, UBND thành phố đã chỉ đạo tổ chức hậu kiểm các công trình xây dựng được cấp giấy phép xây dựng. Cụ thể, thành phố đã tiến hành hậu kiểm 1.010/1.010 hồ sơ cấp phép xây dựng (đạt tỷ lệ 100%). Qua kiểm tra có 676 trường hợp đã xây dựng công trình trên tổng số 1.010 hồ sơ được cấp phép xây dựng mới, chưa xây dựng là 334 trường hợp, phát hiện và xử lý 98 trường hợp vi phạm không phép, sai phép, không phù hợp quy hoạch.

Ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Xác định công tác quản lý TTXD, TTĐT là một nhiệm vụ quan trọng của thành phố. Trong năm 2023, UBND thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời thành phố niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng của Đội Quản lý TTĐT và lãnh đạo UBND phường phụ trách xây dựng để người dân kịp thời phản ánh khi phát hiện công trình xây dựng vi phạm”.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Nhằm xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, trong thời gian tới TP.Dĩ An tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về TTXD. Bên cạnh đó, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm các công trình xây dựng, đồng thời phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra các dự án nhà ở thương mại, khu chung cư.

Ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết năm 2024, thành phố chỉ đạo UBND các phường tận dụng, phát huy hết vai trò trách nhiệm của Ban Điều hành khu phố, tổ dân phố để phát hiện, xử lý kịp thời và cung cấp các biến động đến chủ sử dụng công trình xây dựng. Song song đó, thành phố tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi buôn bán, dừng đỗ xe, nhất là các tuyến đường có chợ tự phát. Ngoài ra, thành phố tổ chức phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn, che khuất biển báo hiệu đường bộ ảnh hưởng trực tiếp đến mỹ quan đô thị.

Ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thêm thành phố còn tổ chức các buổi tọa đàm, diễn đàn lắng nghe ý kiến của nhân dân xoay quanh công tác quản lý TTXD, đô thị trên địa bàn thành phố. Nhìn chung, công tác theo dõi, chỉ đạo trên lĩnh vực quản lý TTXD, TTĐT trên địa bàn luôn được lãnh đạo UBND thành phố quan tâm xuyên suốt, qua đó kịp thời chấn chỉnh những trường hợp sai phạm và động viên tinh thần tổ chức, cá nhân tích cực trong công tác”.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=347
Quay lên trên