Israel xây thêm 3.000 nhà định cư trả đũa Palestine

Cập nhật: 01-12-2012 | 00:00:00

Tức tối việc Palestine vừa giành thắng lợi ngoại giao quan trọng tại Liên hiệp quốc, Israel hôm qua loan báo sẽ xây dựng thêm 3.000 căn nhà định cư tại vùng lãnh thổ chiếm đóng Đông Jerusalem ở khu Bờ Tây.

Phát biểu với báo giới, một quan chức giấu tên của Israel khẳng định chính Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã đưa ra quyết định trên.

“Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã quyết định sẽ xây thêm 3.000 căn nhà ở Đông Jerusalem ngay sau khi Palestine được Liên hiệp quốc nâng cấp quy chế từ “thực thể quan sát viên” lên “nhà nước quan sát viên”.

 

Israel thường công bố các kế hoạch đẩy mạnh xây dựng khu định cư tại Đông Jerusalem để chống lại nỗ lực tìm kiếm độc lập của Palestine.

Một nguồn tin khác của Israel cho biết khu định cư mới có thể được xây tại khu vực E1, khu hành lang chạy từ rìa phía Đông của Đông Jerusalem tới khu định cư Maaleh Adumim.  Nếu được xây dựng, khu định cư mới này sẽ ngăn cách phần phía Bắc của khu Bờ Tây với phần phía Nam, gây khó khăn cho việc thành lập nhà nước Palestine độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô.

Trước đó, Israel đã dừng dự án xây nhà định cư tại E1 như một phần cam kết theo lộ trình hòa bình Trung Đông của cộng đồng quốc tế năm 2003.

Mỹ lên án Israel mở rộng khu định cư

Israel đưa ra quyết định trên để trả đũa việc Palestine vừa được đa số các thành viên Đại hội đồng LHQ đồng ý nâng cấp quy chế từ “thực thể quan sát viên” lên thành “nhà nước quan sát viên”. Tuy nhiên quyết định này của Tel Aviv đã vấp phải sự phản đối ngay từ chính đồng minh thân cận nhất.

“Chúng tôi tái khẳng định phản đối mọi kế hoạch xây dựng các khu định cư ở Đông Jerusalem. Chúng tôi cho rằng hành động này phản tác dụng và chỉ gây thêm khó khăn cho việc nối lại đàm phán trực tiếp hay việc tiến tới một giải pháp hai nhà nước”, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Tommy Vietor nói.

Ông Tommy Vietor cũng cho biết, Mỹ ủng hộ mục tiêu đàm phán trực tiếp trong tiến trình hòa bình Trung Đông.

“Đàm phán trực tiếp vẫn là mục tiêu của chúng tôi và chúng tôi khuyến khích các bên có những bước đi nhằm tạo thuận lợi hơn để tiến tới những mục tiêu đó", người phát ngôn khẳng định.

Chính quyền Palestine cũng lập tức lên án quyết định này của Israel, gọi đây là “hành động gây hấn của Tel Aviv chống lại nhà nước Palestine”.

“Tôi đã nói hàng nghìn lần rằng chúng tôi muốn nối lại đàm phán và đã sẵn sàng cho việc đó. Chúng tôi không đặt ra bất cứ điều kiện gì dù đã có ít nhất 15 nghị quyết của LHQ coi hoạt động định cư của Israel là bất hợp pháp và là rào cản cho tiến trình hòa bình Trung Đông. Mọi rào cản như thế này cần phải được dỡ bỏ", ông Abbas phá biểu tại New York, nơi ông vừa giành được thắng lợi ngoại giao quan trọng sau nhiều năm nỗ lực tìm kiếm dù gặp phải không ít khó khăn.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=243
Quay lên trên