Kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công dịch bệnh

Cập nhật: 29-05-2021 | 09:49:23

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với các huyện, thị, thành phố vào sáng 28-5. Tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.


Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại Khu cách ly tập trung khách sạn Saigon Park Resort

Nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh

Trước tình hình xuất hiện ổ dịch mới tại TP.Hồ Chí Minh, đặc biệt trong ngày 27-5, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh thông báo về lịch trình đi lại liên quan 1 trường hợp mắc Covid-19 tại địa phương này, ngành y tế Bình Dương đã tiến hành xác định được 4 trường hợp F1 tiếp xúc với ca bệnh này, tiến hành cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Qua công tác giám sát, ngành còn phát hiện được 8 trường hợp tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên có tiếp xúc với ca dương tính thuộc hội thánh tại TP.Hồ Chí Minh. Các trường hợp hiện đang cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên. Các mẫu xét nghiệm ban đầu chạy bằng X-pert cho kết quả âm tính với Covid-19. Hiện ngành y tế đang tiếp tục điều tra các trường hợp F2.

Song song đó, ngành y tế đang đẩy mạnh giám sát các trường hợp liên quan đến ca dương tính từ các ổ dịch trong cả nước. Ban Quản lý các KCN tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra và đã có 1.010 doanh nghiệp gửi báo cáo tự đánh giá an toàn Covid-19. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng đã kiểm tra tại khách sạn Saigon Park Resort, khách sạn Tân Khởi Đạt. Các cơ sở này còn một số tồn tại như: Hệ thống camera giám sát chưa quan sát hết, chưa trang bị màn hình theo dõi xuyên suốt và chưa có hệ thống cảnh báo kịp thời nếu người cách ly vi phạm nội quy.

Trong khi đó, 22 điểm cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh đã được lắp đặt camera và kết nối được với hệ thống dữ liệu Bộ Y tế để phục vụ công tác quản lý, giám sát người cách ly. Trên phương diện nâng cao năng lực xét nghiệm, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh đã tiến hành thẩm định năng lực xét nghiệm khẳng định Covid-19 đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngành y tế cũng đã có phương án đấu thầu mua sinh phẩm, hóa chất, đặc biệt là test xét nghiệm Covid-19 số lượng lớn để đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết mặc dù tỉnh chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng từ đợt dịch thứ 4 nhưng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan vẫn rất cao với chủng vi rút mới có chu kỳ lây nhanh (1 - 2 ngày) nên rất khó kiểm soát. Hầu hết các quận, huyện tại TP.Hồ Chí Minh tiếp giáp Bình Dương đều đã ghi nhận ca bệnh, rất có thể sẽ xâm nhập vào Bình Dương do có rất nhiều người sinh sống, làm việc đi lại giữa các địa phương.

“Ngành y tế đang chuẩn bị phương án ứng phó khi ca bệnh xảy ra với số lượng lớn, có thể hàng ngàn ca bệnh; mở rộng, thành lập thêm các khu cách ly tập trung; nâng cao năng lực lấy mẫu, vận chuyển mẫu xét nghiệm, huy động toàn bộ lực lượng y tế, kể cả hệ thống tư nhân tham gia; tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 3. Ngành y tế kiến nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thành lập Quỹ vắc xin phòng Covid-19 và Ban Quản lý Quỹ vắc xin; phân cấp quản lý công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các công ty, doanh nghiệp cho chính quyền địa phương”, ông Chương nói.

Trong tình huống dịch bệnh bùng phát, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là cơ sở y tế điều trị bệnh nhân Covid-19 chủ lực của tỉnh. Trong giai đoạn đầu, bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị tất cả bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Nếu số ca bệnh Covid-19 vượt trên 40 ca sẽ chuyển toàn bộ bệnh nhân từ khoa nhiễm sang khoa lao phổi - tâm thần, thuộc cơ sở 2 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị. Nếu ca bệnh Covid-19 vượt trên 100 ca sẽ triển khai bệnh viện dã chiến tại khoa lao phổi - tâm thần, gồm 140 giường, có thể mở rộng đến 240 giường khi cần thiết. Khi ca bệnh vượt trên 240 ca sẽ thành lập bệnh viện dã chiến khác tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng hoặc Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên (cơ sở cũ). Số lượng bệnh nhân Covid-19 vượt qua 70% khả năng đáp ứng của bệnh viện dã chiến sẽ chuyển các ca bệnh nhẹ về điều trị tại các Trung tâm Y tế.

Đẩy mạnh giám sát trong khu công nghiệp, doanh nghiệp

Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị, địa phương, kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Hoàng Thao yêu cầu các ngành, địa phương phát huy vai trò tư duy lãnh đạo, tư duy điều hành của cán bộ, không chủ quan, lơ là cũng không quá cực đoan, lo sợ; cần phải nhận thức đúng đắn, đầy đủ và thực hiện tốt việc kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công dịch bệnh, lấy tấn công là chính, phòng là thường xuyên, cơ bản, quyết định. Tấn công là thực hiện tốt thông điệp “5K” và vắc xin, khâu xét nghiệm cần kết nối chặt chẽ với Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh; thực hiện hiệu quả chiến lược vắc xin; nâng cao năng lực mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế, sinh phẩm... theo phương châm “4 tại chỗ” phù hợp với các tình huống dịch bệnh; thực hiện phân công, phân cấp đi đôi với tăng cường giám sát, kiểm tra hiệu quả.

Đánh giá về tình hình dịch, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hiện nay nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên địa bàn đang sát sườn, nếu hở tay chúng ta sẽ không trở kịp. Vì vậy, tỉnh cần tính toán nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Phòng chống trong cộng đồng cần phát huy hơn nữa vai trò của Tổ Covid-19 cộng đồng đến từng địa bàn khu phố, ấp để giám sát, rà soát các trường hợp liên quan. Trong các khu công nghiệp, doanh nghiệp thì nên chẻ nhỏ đến từng phân xưởng, dây chuyền để giám sát; càng chẻ nhỏ, càng tốt.

Các thành viên ban chỉ đạo cần ghi nhật ký để vận hành, chỉ đạo hoạt động theo lãnh thổ, địa bàn quản lý để kiểm tra, giám sát. Việc ghi nhật ký điều hành, giám sát cần phải được thực hiện quyết liệt đến từng địa phương, cơ sở để thực hiện những việc cần làm ngay. Về kiến nghị giao UBND huyện, thị, thành phố phụ trách toàn diện về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương, kể cả doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Thao thống nhất giao quyền chủ động quản lý nhà nước cho địa phương trên cơ sở phối hợp tích cực với các ngành liên quan trong phòng, chống dịch bệnh. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, vấn đề truyền thông cần được nâng cao, truyền thông cần hướng đến tâm can của người dân trong nâng cao ý thức thực hiện “5K” và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khác.

 ► Ông NGUYỄN THANH TÂM, Chủ tịch UBND TP.Thuận An:

Là địa bàn giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh lại đông công nhân lao động nên sắp tới thành phố sẽ tiến hành xét nghiệm sàng lọc 2.000 mẫu ở những khu công nghiệp, khu dân cư có nguy cơ cao, trong đó có 150 mẫu gộp, còn lại 50 mẫu đơn cho nhân viên y tế. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thành phố đề nghị ban chỉ đạo tỉnh xem xét siết chặt một số hoạt động bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh; nâng cao năng lực Tổ Covid-19 cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà để giám sát các trường hợp liên quan.

► Ông ĐOÀN HỒNG TƯƠI, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên:

TX.Tân Uyên đã gửi văn bản đến từng doanh nghiệp trên địa bàn cam kết thực hiện phòng, chống dịch bệnh và sẽ kiểm tra đột xuất. Tuy nhiên, để chủ động trong phòng, chống dịch đề nghị tỉnh cho phép thị xã thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 bước đầu trên cơ sở máy xét nghiệm đã được cấp.

► Ông LÊ PHÚ HÒA, Giám đốc Sở Ngoại vụ:

Hiện tại ngành y tế vẫn chưa xây dựng được phương án phòng, chống dịch bệnh trong tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh. Do đó, các đơn vị cần nghiêm túc chấp hành việc tiếp khách tại tòa nhà. Trong tình hình hiện nay, sở kiến nghị hạn chế tiếp nhận chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào làm việc tại tỉnh bởi thời gian gần đây có nhiều chuyên gia xin vào làm việc nhưng không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên