Kết luận nghiên cứu mới nhất về mối liên hệ giữa điện thoại di động và ung thư não

Cập nhật: 05-09-2024 | 16:36:24

Các nhà nghiên cứu Australia đã phân tích khoảng 63 nghiên cứu từ năm 1994 đến năm 2022 theo ủy quyền của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Họ kết luận rằng điện thoại di động không liên quan đến ung thư não.


Ảnh minh họa

Cơ quan An toàn hạt nhân của Australia (ARPANSA) đã dẫn đầu phân tích và xem xét hơn 5.000 nghiên cứu. ARPANSA phân loại ra những nghiên cứu có tính khoa học nghiêm ngặt nhất và loại trừ những nghiên cứu còn sơ hở.

Giáo sư dự bị Ken Karipidis tại ARPANSA, người dẫn đầu phân tích, cho biết các dữ liệu được xem xét bao gồm 63 nghiên cứu quan sát ở người được công bố từ năm 1994 đến năm 2022, khiến đây trở thành đánh giá toàn diện nhất cho đến nay. Ông Karipidis nói: "Chúng tôi kết luận rằng bằng chứng không cho thấy mối liên hệ giữa điện thoại di động và ung thư não hoặc các loại ung thư đầu và cổ khác".

Phân tích tập trung vào các loại ung thư của hệ thần kinh trung ương (bao gồm não, màng não, tuyến yên và tai), khối u tuyến nước bọt và khối u não.

Đánh giá không phát hiện mối liên hệ tổng thể nào giữa việc sử dụng điện thoại di động và ung thư. Việc sử dụng kéo dài điện thoại di động trong 10 năm trở lên không liên quan đến ung thư và không có mối liên hệ nào giữa căn bệnh này với mức độ sử dụng điện thoại di động như số cuộc gọi được thực hiện hoặc thời gian sử dụng điện thoại. Ông Karipidis nhấn mạnh: “Tôi khá tự tin với kết luận của chúng tôi. Mặc dù việc sử dụng điện thoại di động đã tăng vọt nhưng tỷ lệ ung thư não vẫn không biến động”.

Điện thoại di động, giống như các thiết bị công nghệ không dây khác, bao gồm máy tính xách tay, đài radio và TV…, phát ra bức xạ vô tuyến. Ông Karipidis cho biết mọi người nghe từ bức xạ và cho rằng nó tương tự như bức xạ hạt nhân do đó phát sinh nhiều lo ngại. Ông Karipidis lý giải bức xạ về cơ bản là năng lượng truyền từ điểm này đến điểm khác. Có nhiều loại khác nhau, ví dụ như bức xạ cực tím từ Mặt Trời. Ông nói: “Chúng ta luôn tiếp xúc với bức xạ vô tuyến mức thấp trong môi trường hàng ngày”.

Dựa trên một số nghiên cứu ban đầu cho rằng có thể có mối liên hệ với ung thư não do sử dụng điện thoại di động ở gần đầu trong nhiều giờ, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) của WHO vào năm 2011 đã xếp các trường tần số vô tuyến, như từ điện thoại di động, là nguy cơ gây ung thư có thể xảy ra.

Ông Karipidis đánh giá, mặc dù công chúng lo ngại do phân loại của IARC, nhưng phân loại này không có ý nghĩa gì nhiều. IARC có các phân loại rủi ro ung thư khác nhau, với các yếu tố được phân loại là tác nhân gây ung thư "chắc chắn" (như hút thuốc) hoặc "có khả năng" hoặc "có thể" gây ung thư.

WHO đã xếp bức xạ vô tuyến ngang hàng với hàng trăm tác nhân khác mà bằng chứng về tác hại vẫn chưa chắc chắn, chẳng hạn như lô hội, rau củ muối chua và làm việc trong tiệm giặt khô.

Ông Karipidis cho biết một đánh giá có hệ thống khác do WHO ủy quyền đã xem xét khả năng sinh sản của nam giới và bức xạ vô tuyến, đi đến kết luận rằng không có bằng chứng nào cho thấy mối liên hệ giữa điện thoại và tình trạng giảm số lượng tinh trùng.

Ông Karipidis cùng các đồng nghiệp đang thực hiện phần thứ hai của nghiên cứu, sẽ xem xét các loại ung thư ít liên quan đến điện thoại di động hơn, bao gồm ung thư máu và u lympho không Hodgkin (ung thư hạch).

Theo ông Karipidis, lo ngại về mối liên hệ giữa ung thư và điện thoại di động có thể lắng xuống, nhưng khi công nghệ tiếp tục phát triển thì việc duy trì nghiên cứu là rất quan trọng.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=634
Quay lên trên