Khám, chữa bệnh bằng căn cước công dân: Nhiều tiện ích cho người dân

Cập nhật: 14-08-2023 | 09:11:16

Hiện nay, người dân đi khám, chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở KCB bảo hiểm y tế (BHYT) không cần mang theo thẻ BHYT mà chỉ cần mang theo căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Điều này tạo rất nhiều tiện ích cho người dân trong chăm sóc sức khỏe.

 Người dân sử dụng CCCD khám, chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Triển khai các quy trình

Ghi nhận của P.V tại các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh cho thấy, hầu hết các cơ sở đã triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp. Tại bộ phận tiếp đón người bệnh của Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, đơn vị liên tục thông báo công khai cho người bệnh biết quy trình tiếp đón người bệnh KCB BHYT bằng CCCD có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNeID. Bệnh nhân Lê Thị Thuyền điều trị tại Khoa Vật lý trị liệu - phục hồi chức năng, cho biết: “Tôi mới làm CCCD gắn chíp nên đi khám bệnh BHYT chỉ cần mang theo nó là đủ. Người lớn tuổi như tôi không am hiểu về công nghệ lại hay quên nên nếu chỉ cần mang CCCD gắn chíp khi đến bệnh viện thì rất tiện lợi” .

Trao đổi với P.V, bác sĩ Lại Văn Thăng, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, cho biết: “Hiện đơn vị đang triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNeID. Ứng dụng VNeID chỉ áp dụng đối với công dân đã đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cung cấp. Bệnh nhân đến đăng ký khám bệnh, nhân viên y tế kiểm tra CCCD, quét mã QR hoặc qua ứng dụng VNeID. Sau đó nhân viên kiểm tra, đối chiếu thông tin hợp lệ người tham gia BHYT và tiếp đón người bệnh theo quy trình KCB BHYT hiện hành.

“Nhân viên bộ phận tiếp nhận bệnh nhân cũng đồng thời thông tin cho người bệnh biết những lần sau đi KCB BHYT chỉ cần mang theo CCCD gắn chíp hoặc sử dụng ứng dụng VNeID. Trong trường hợp khi kiểm tra thông tin nhưng không có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT, nhân viên y tế sẽ giải thích để người bệnh biết tình trạng thẻ BHYT chưa tích hợp vào dữ liệu, CCCD chưa thể thực hiện được và tiếp đón người bệnh theo quy trình khám hiện hành, xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh”, bác sĩ Thăng nói.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Thông tin thêm về vấn đề KCB bằng CCCD gắn chíp, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Hiện rất nhiều người dân đã được tích hợp thông tin BHYT trong dữ liệu CCCD. Người dân ở các địa phương đều có thể sử dụng CCCD gắn chíp thay cho thẻ BHYT để KCB BHYT. Nếu người dân đã được cấp CCCD gắn chíp, chỉ cần mang theo thẻ này để KCB nhưng vẫn được giải quyết quyền lợi hưởng BHYT”.

Đánh giá về tình hình người dân sử dụng CCCD gắn chíp đi KCB BHYT, bác sĩ Huỳnh Minh Chín cho biết thêm: “Hiện còn nhiều người dân khi đi KCB BHYT vẫn dùng thẻ BHYT giấy, chưa quen với việc sử dụng CCCD gắn chíp. Ngành y tế phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền người dân sử dụng CCCD gắn chíp. Nhiều người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT chưa cập nhật số định danh cá nhân, CCCD trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC). Thông tin công dân giữa CSDLQGVDC và cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm vẫn đang được hoàn thiện nên vẫn còn nhiều trường hợp chưa thực hiện được KCB bằng CCCD gắn chíp.

Thống kê của ngành y tế cho thấy, từ khi tỉnh triển khai thực hiện Đề án 06 đến nay, toàn ngành có 177/177 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp. Đặc biệt, tỉnh đã có hơn 1,9 triệu thẻ BHYT được cơ quan BHXH tích hợp, xác thực với CCCD. Số lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT là 1,1 triệu/1,3 triệu lượt tra cứu và còn khoảng 200.000 đối tượng không tra cứu thành công do chưa được tích hợp hoặc chưa xác thực thông tin với CSDLQGVDC. Được biết, hiện các cơ sở y tế đang chuẩn bị các điều kiện hạ tầng kỹ thuật (nâng cấp phần mềm, trang bị thiết bị đầu đọc CCCD gắn chíp có tích hợp module sinh trắc...) để sẵn sàng triển khai tích hợp, xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chíp trong KCB BHYT.

 Từ khi tỉnh triển khai thực hiện Đề án 06 đến nay, toàn ngành có 177/177 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp. Đặc biệt, tỉnh đã có hơn 1,9 triệu thẻ BHYT được cơ quan BHXH tích hợp, xác thực với CCCD. Số lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT là 1,1 triệu/1,3 triệu lượt tra cứu và còn khoảng 200.000 đối tượng không tra cứu thành công do chưa được tích hợp hoặc chưa xác thực thông tin với CSDLQGVDC.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=604
Quay lên trên