Khẩn trương lập Tổ an toàn Covid-19 tại các doanh nghiệp

Cập nhật: 05-06-2021 | 08:49:34

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã có văn bản hướng dẫn tất cả các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh khẩn trương thành lập Tổ an toàn Covid-19, tạo lá chắn dịch bệnh tại DN của mình.

 Công ty Astro Engineering VN (KCN Kim Huy TP.Th Mt) thành lp c Ban Ch đạo PCDB Covid-19 ti doanh nghip

 Lá chắn dịch bệnh Covid-19

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Tình hình dịch bệnh Covid-19 những ngày qua tiếp tục diễn biến rất phức tạp. Tại Bình Dương, đã có ca F0 liên quan chuỗi ca bệnh tại TP.Hồ Chí Minh và có một số trường hợp F1, F2 là công nhân lao động (CNLĐ); nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất lớn, khó lường tại các doanh nghiệp, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Vì thế, việc tất cả các DN phải lập Tổ phòng, chống Covid-19 là hết sức cần thiết. Tổ này như một lá chắn dịch bệnh ở mỗi DN”.

Theo đó, phạm vi thành lập là các DN sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là DN trong các khu công nghiệp. Mỗi tổ sản xuất hoặc bộ phận tương đương thành lập ít nhất một tổ, hoạt động kiêm nhiệm. Trường hợp tổ sản xuất có đông lao động, có thể thành lập nhiều tổ. Tiêu chuẩn người lao động trực tiếp làm việc tại tổ sản xuất là phải am hiểu về công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) Covid-19; tự nguyện, gương mẫu, có uy tín đối với CNLĐ.

Về nhiệm vụ tuyên truyền, các thành viên trong tổ phải đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở CNLĐ thực hiện nghiêm các biện pháp PCDB Covid-19 tại nơi làm việc và ngoài giờ làm việc; theo dõi, kiểm tra, giám sát về tình hình sức khỏe và việc thực hiện các biện pháp PCDB Covid-19. Các tổ phát hiện, nhắc nhở, kiến nghị người có trách nhiệm xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về công tác PCDB theo quy định của chính quyền và quy chế của DN; báo cáo kịp thời cho lãnh đạo quản lý CĐCS và bộ phận y tế của DN khi phát hiện trường hợp CNLĐ có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như ho, sốt, đau họng, hội chứng cúm, biểu hiện viêm đường hô hấp... để cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời. Các tổ cũng hỗ trợ DN, cơ quan chức năng truy vết các trường hợp F1, F2 và các trường hợp khẩn cấp khi DN có người mắc bệnh hoặc phải cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; kiến nghị với người có trách nhiệm, cán bộ công đoàn bảo đảm các biện pháp, phương tiện, vật tư trong công tác PCDB.

Tập trung PCDB ở mức cao nhất

Cũng theo bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, để chủ động và phối hợp thực hiện hiệu quả những biện pháp PCDB tại các DN, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đề nghị các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung phối hợp với Ban Chỉ đạo PCDB Covid-19 và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cùng cấp để tổ chức triển khai thực hiện quy định mới nhất trong công tác PCDB của tỉnh. Công đoàn các khu công nghiệp và tương đương, CĐCS trực thuộc LĐLĐ tỉnh phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh hoặc Ban Chỉ đạo PCDB cấp huyện để phối hợp thực hiện hiệu quả các tình huống phát sinh tại DN, cụm công nghiệp.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân cho biết thêm, các cấp công đoàn trong tỉnh phải tập trung cao nhất các nguồn lực có thể cho công tác PCDB, đây là nhiệm vụ trọng tâm hiện nay; tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, công nhân viên trên toàn tỉnh nâng cao ý thức, chủ động áp dụng các biện pháp PCDB để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng; tuyệt đối không chủ quan, không hoang mang, không chia sẻ các thông tin không chính thống dưới mọi hình thức và thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Các đơn vị, DN bảo đảm 100% công nhân viên lao động đeo khẩu trang tại nơi làm việc và nơi công cộng, Các DN sắp xếp thời gian làm việc, thời gian ăn giữa ca của công nhân bảo đảm khoảng cách an toàn, thực hiện khử trùng diệt khuẩn.

Vừa qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có quyết định về định mức hỗ trợ khẩn cấp cho các đối tượng F0, F1 là đoàn viên, người lao động phải cách ly y tế và thực hiện giãn cách xã hội. LĐLĐ tỉnh sẽ có hướng dẫn cụ thể đến các cấp công đoàn trong tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện. Vừa qua, LĐLĐ tỉnh có văn bản và thư vận động gửi các cơ quan, đơn vị, DN và các cấp công đoàn về việc ủng hộ kinh phí mua vắc xin Covid-19 và đề nghị các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực vận động với tinh thần, khả năng cao nhất có thể để có thêm nguồn kinh phí mua vắc xin phòng dịch cho CNLĐ khó khăn.

 Để chủ động PCDB tại các DN, thời gian qua đã có rất nhiều công ty, xí nghiệp chủ động thành lập Tổ an toàn phòng, chống Covid-19 và thực hiện xuyên suốt, hiệu quả. Thậm chí không ít DN lớn thành lập cả Ban Chỉ đạo PCDB; lập phần mềm khai báo y tế mỗi ngày cho CNLĐ, dựng vách ngăn nhà ăn, phun khử khuẩn chu đáo sau giờ làm mỗi ngày.

 QUANG TÁM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên