Khẩn trương xác định nguồn lây nhiễm để khoanh vùng dập dịch

Cập nhật: 16-06-2021 | 09:14:50

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhất là nhiều trường hợp dương tính Covid-19 vẫn chưa truy vết, xác định được F0, nguồn lây nhiễm của chuỗi ca bệnh liên quan, các địa phương như TX.Tân Uyên đã nâng mức độ phòng, chống dịch bệnh (PCDB), tiến hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương nơi có các trường hợp tiếp xúc các mốc dịch tễ quan trọng của các ca bệnh cũng đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh công bố cho người dân biết để chủ động khai báo y tế, thực hiện các biện pháp cách ly cần thiết theo quy định.

 Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một tổ chức phun khử khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa tư nhân Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một)  

Sáng 15-6, ngay sau khi ghi nhận thêm 12 trường hợp dương tính Covid-19 trong cộng đồng liên quan 2 ca bệnh là người vợ làm điều dưỡng Phòng khám Đa khoa Châu Thành và người chồng bán trà sữa quán “Cô chủ nhỏ” trên đường Đồng Cây Viết, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã lập tức triển khai các biện pháp để nhanh chóng kiểm soát tình hình. Trong đó, việc xét nghiệm các mẫu gộp đối với 469 người dân quanh khu vực nơi ca bệnh tiếp xúc cho thấy cơ chế, nguồn lây nhiễm bệnh có tính chất phức tạp, nhất là đến nay vẫn chưa xác định F0 của 2 vợ chồng ca bệnh.

Tại TX.Tân Uyên, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 TX.Tân Uyên, cho biết ngày 15-6, UBND TX.Tân Uyên đã ban hành Quyết định số 1903 về việc “Tiếp tục tăng cường công tác PCDB Covid-19 trong tình hình mới” để tiếp tục triển khai hiệu quả các biện pháp PCDB Covid-19 trên địa bàn thị xã trong giai đoạn hiện nay và dự báo tình hình dịch bệnh sẽ lây lan nhanh trên diện rộng. Theo đó, TX.Tân Uyên tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung theo tinh thần của các Chỉ thị số 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ và các quyết định của tỉnh, thị xã về việc tăng cường các biện pháp kiểm soát PCDB Covid-19 trên địa bàn thị xã; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành theo quy định.

TX.Tân Uyên áp dụng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn các phường Thái Hòa, Tân Phước Khánh, Tân Vĩnh Hiệp. Các địa phương này thực hiện cách ly toàn xã hội từ 0 giờ ngày 16-6 cho đến khi có thông báo mới theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, ấp/khu phố cách ly với ấp/khu phố, xã, phường cách ly với xã, phường trong khu vực phát sinh ca dương tính; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định; tạm dừng hoạt động đối với tất cả các loại hình kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu… Riêng các địa bàn còn lại tiếp tục thực hiện biện pháp giãn cách xã hội theo công văn của tỉnh và của TX.Tân Uyên về việc tăng cường các biện pháp kiểm soát, PCDB Covid-19 trên địa bàn thị xã.

Quyết định cũng yêu cầu các cơ quan, đoàn thể chức năng tăng cường công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh Covid-19, thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế; tiếp tục duy trì kiểm tra, PCDB tại các chốt ra vào thị xã; đồng thời xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Địa phương tiếp tục kêu gọi người dân từng đến các địa điểm xuất hiện “ổ dịch” tại các phường Tân Phước Khánh, Tân Vĩnh Hiệp cần tự giác khai báo y tế và yêu cầu liên hệ để lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19…

Trong sáng 15-6, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Bình Dương, đường Huỳnh Văn Cù, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một khám sàng lọc đối với trường hợp nam bệnh nhân 37 tuổi với những triệu chứng mệt, khó thở. Qua phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bệnh viện tổ chức lấy mẫu xét nghiệm lần 1 cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ca nghi nhiễm này sau đó được đưa đi cách ly tập trung. Ngay sau khi ghi nhận trường hợp nghi nhiễm trên, Bệnh viện Đa khoa tư nhân Bình Dương đã thông báo tạm dừng việc tiếp bệnh nhân đến khám, chữa bệnh; đồng thời phối hợp cùng cơ quan y tế tiến hành điều tra, truy vết, phân loại các trường hợp F1, F2; lấy lời khai y tế với tất cả những người có mặt tại bệnh viện để xử lý khi có kết quả chính thức từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đối với trường hợp ca bệnh.

Trong sáng cùng ngày, Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một cũng đã tổ chức phun khử khuẩn khu vực khám sàng lọc nơi tiếp nhận ca nghi nhiễm. Theo lãnh đạo bệnh viện, khu vực khám sàng lọc không ảnh hưởng đến những khu vực khác của bệnh viện, quy trình khám sàng lọc bảo đảm yêu cầu PCDB trong khu vực. Vì vậy, người bệnh, khách hàng và người thân các bệnh nhân đang điều trị tại đây có thể an tâm. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của cơ quan y tế, bệnh viện cũng đã kích hoạt biện pháp PCDB và triển khai nghiêm túc các yêu cầu theo quy định cho đến khi có kết quả xét nghiệm của ca nghi nhiễm liên quan.

 Liên quan đến bệnh nhân BN10584 là chủ quán trà sữa “Cô chủ nhỏ”, ngành y tế tỉnh đã tiến hành xét nghiệm các mẫu gộp đối với 469 người dân quanh khu vực nơi ca bệnh tiếp xúc và cho biết cơ chế, nguồn lây nhiễm bệnh có tính chất phức tạp, nhất là đến nay vẫn chưa xác định F0 của 2 vợ chồng ca bệnh.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1013
Quay lên trên