Khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hạnh, P.Tân Hiệp, TX.Tân Uyên: Cần được quan tâm tháo gỡ

Cập nhật: 23-05-2014 | 00:00:00

Những ngày gần đây, đơn vị thi công cũng như chính quyền phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên liên tục kêu gọi gia đình bà Nguyễn Thị Hạnh tháo dỡ nhà và bàn giao mặt bằng để họ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công đường ĐT746. Không ít người dân xung quanh cho rằng: gia đình bà Hạnh không chấp hành chủ trương chung, làm ảnh hưởng đến môi trường sống và việc làm ăn của họ. Nguyên nhân vì sao? 

 Tòa chậm xét xử?

Trao đổi với P.V, bà Hạnh bức xúc giải bày: “Chưa giao trả mặt bằng đúng hẹn như người khác, nhiều lúc tôi thấy ngại lắm! Tuy nhiên, chúng tôi cũng có nỗi khổ riêng vì đến nay chưa xây được nhà để định cư, còn phải sống tạm ở nơi khác. Gia đình chúng tôi không hề chống đối hay không chấp hành chủ trương; nhưng trong vụ việc này thì đơn khiếu nại của chúng tôi gửi đến nhiều cơ quan chức năng cũng đã giải trình rõ ”.  

 Ông Châu trình bày về phần đất của mình bị gia đình ông Thà lấn chiếm

Dẫn chúng tôi tham quan căn nhà cấp 4 đang xuống cấp nằm án ngữ bên đường ĐT746, ông Phan Tấn Châu, chồng bà Hạnh, cho biết: “Nếu đập bỏ căn nhà cũ này để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, chúng tôi sợ rằng sẽ bị mất đi những chứng cứ liên quan đến việc tranh chấp đất của gia đình chúng tôi với gia đình ông Nguyễn Văn Thà”. Ông Châu cho biết: khoảng năm 1990, ông cùng gia đình ông Thà và nhiều bà con khác đã đến đây mua đất nền cất nhà. Lúc đó, chủ đất cắt đều mỗi một lô đất có chiều ngang 4m, dài hơn 20m. Sau này, tất cả đều được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng với diện tích trên. Tuy nhiên, trong quá trình sinh sống, gia đình bên ông Thà đã xây tường rào lấn chiếm sang đất của ông. Cụ thể, phần đất bị lấn chiếm có chiều ngang rộng 40cm, dài khoảng 6m, rất dễ nhận biết bằng mắt thường. “Cách đây mấy năm, khi gia đình ông Thà xây lấn tường rào sang đất của mình, tôi đã báo chính quyền địa phương xử lý. Nhưng sự việc chưa được giải quyết thấu đáo thì đúng ngay lúc chính quyền địa phương tiến hành mở rộng, nâng cấp đường ĐT746”, ông Châu thuật lại.

Ngày 29-5-2013, sau khi UBND phường Tân Hiệp không thể giải quyết vụ việc này thỏa đáng, ông Châu đã làm đơn khởi kiện đến Tòa án TX.Tân Uyên. Ông Châu cho biết: “Tôi khởi kiện vụ tranh chấp đất này đến Tòa án TX.Tân Uyên đến nay đã đúng 1 năm, nhưng không hiểu vì sao vẫn chưa được xét xử, quá chậm trễ. Nếu vụ việc này được tòa án xét xử sớm thì tôi đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư từ lâu”.

Thiệt hại tài sản!

Năm 2012, sau khi nhận tiền đền bù, giải tỏa mặt bằng từ công trình xây dựng đường ĐT746, gia đình ông Châu đã xin giấy phép xây dựng một căn nhà trên phần đất còn lại của gia đình. Đầu năm 2013, khi công trình được khởi công, ông Châu cho thợ đào hố móng nhà trên phần đất bị lấn chiếm thì bị gia đình ông Thà phản kháng, nên từ đó cho đến nay công trình xây dựng nhà này vẫn nằm im. Hướng mắt vào đống sắt xây dựng đang được che phủ bạt và có dấu hiệu gỉ sét theo thời gian, ông Châu phân trần: “Chậm trễ giao mặt bằng cho chủ đầu tư, nhưng chúng tôi nào có sung sướng gì đâu! Hơn 1 năm nay, cả gia đình tôi phải đi ở trọ để chờ đợi tòa xét xử, chứ phần đất còn lại quá hẹp thì làm sao xây nhà được. Hơn nữa, chúng tôi đang bị thiệt hại rất lớn vì sự chờ đợi này. Phần sắt thép trên những hố móng xây dở dang gỉ sét. Nhiều khối cát, đá cũng đã bị chôn lấp, một phần bị nước cuốn. Cả đống sắt lớn này cũng đang hư hỏng. Tôi ước tính thiệt hại này đã lên đến hơn 150 triệu đồng”.  

 Số sắt thép ông Châu mua để xây nhà đang bị gỉ sét

Trao đổi với P.V về vụ việc trên, ông Lê Văn Bun, cán bộ địa chính - xây dựng phường Tân Hiệp cho biết: phần đất của gia đình ông Châu bị lấn chiếm là có thật, chiều ngang khoảng 40cm và chiều dài khoảng 6m. Ông Nguyễn Văn Tươi, Bí thư Đảng ủy phường Tân Hiệp cho rằng: “Để bảo đảm đúng tiến độ trong việc thi công đường ĐT746 - đoạn từ cầu Tân Khánh đến dốc Cây Quéo, địa phương cũng đã nhiều lần vận động gia đình ông Châu giao trả mặt bằng đúng hạn. Địa phương đã cam kết sẽ hỗ trợ 1 xe đá, 1 xe cát, cũng như cho lực lượng xuống phụ giúp tháo dỡ, dọn dẹp với gia đình ông Châu. Trên thực tế, việc ông Châu khiếu nại tranh chấp đất là không sai, nhưng cũng không thể nấn ná, kéo dài việc giao trả mặt bằng. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành địa phương để tìm cách giải quyết dứt điểm vụ việc này”.

Bài ảnh:  QUẢNG ĐIỀN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=364
Quay lên trên